Co giật mí mắt không hẳn là triệu chứng an toàn như mọi người vẫn nghĩ

Cần biết - 04/20/2024

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng co giật mí mắt, có trường hợp là dấu hiệu bình thường nhưng cũng có khi là dấu hiệu bệnh cần chữa ngay.

Co giật mí mắt hay còn gọi là Myokymia là một sự co thắt lặp đi lặp lại trên các cơ của mí mắt. Tình trạng co giật thường xảy ra nhiều ở mí mắt trên nhưng cũng có khi xuất hiện ở mí mắt dưới.

Đối với hầu hết các trường hợp thì việc mí mắt co giật chỉ xuất hiện nhẹ, không đau và không kéo dài. Có khi cơn co giật chỉ xuất hiện vài lần, có khi kéo dài vài phút, vài tiếng nhưng cũng có khi kéo dài vài ngày.

Co giật mí mắt không hẳn là triệu chứng an toàn như mọi người vẫn nghĩ

Mặc dù hầu hết các cơn co giật mí mắt đều tự khỏi, tuy nhiên trong một số trường hợp thì việc co giật mí mắt là dấu hiệu cảnh báo sớm của nhiều bệnh nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn thường xuyên bị co giật mí mắt thì nên lưu ý các dấu hiệu bác sĩ cảnh báo sau.

Nguyên nhân gây co giật mí mắt

Nguyên nhân phổ biến gây co giật mí mắt là do sự kích thích các tế bào thần kinh kích thích cơ mí mắt. Có một số nguyên nhân thường gặp khiến mí mắt của bạn bị co giật như sau:

- Căng thẳng quá mức.

- Thiếu ngủ.

- Tiêu thụ quá nhiều caffeine.

- Cơ thể bị mất nước.

- Cơ thể mệt mỏi.

- Mắt làm việc quá sức.

- Mắt bị khô.

- Sử dụng rượu, bia, thuốc lá.

Cách khắc phục tình trạng mắt bị co giật

Mặt dù co giật mắt không quá nguy hiểm nhưng nó gây phiền toái cho bạn trong mọi hoạt động hàng ngày. Và với các nguyên nhân thường gặp kể trên thì việc khắc phục tình trạng co giật mắt cũng không quá khó khăn. Dưới đây là một vài cách khắc phục tình trạng mắt bị co giật.

- Ngủ đủ giấc hàng ngày.

- Cắt giảm bớt thức uống nhiều caffeine.

- Uống đủ nước mỗi ngày.

- Hạn chế căng thẳng.

- Nếu làm việc máy tính thì nên chớp mắt thường xuyên để mắt đỡ bị khô.

- Không nên sử dụng điện thoại quá lâu mà không cho mắt nghỉ ngơi, nếu mắt bị khô rát thì có thể dùng thuốc nhỏ để mắt được dịu mát hơn.

Trường hợp mắt co giật cần đi khám bác sĩ

Co giật mắt vẫn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nghiêm trọng, điển hình như một số bệnh liên quan đến thần kinh như bệnh Parkinson, bệnh liệt mặt Bell’s Paslsy, loạn trương lực cơ Dystonia, hội chứng Tourette...

Co giật mí mắt không hẳn là triệu chứng an toàn như mọi người vẫn nghĩ

Bác sĩ Hardik Soni, giám đốc của Ethos Spa cho biết rằng, mặc dù khả năng mắt co giật do các rối loạn não và thần kinh là không thường xảy ra, nhưng bất cứ khi nào bạn bị co giật mắt thì cũng không nên chủ quan mà cần chú ý theo dõi để nếu có dấu hiệu bất thường sau là phải đi khám ngay.

- Mắt của bạn co giật liên tục trong một thời gian dài, khoảng 1 - 3 tuần.

- Tình trạng co giật xảy ra ở các điểm khác trên gương mặt.

- Mắt đỏ, sưng tấy hoặc tiết dịch lạ.

- Mí mắt trên bị rũ xuống.

- Mí mắt bị đóng lại hoàn toàn mỗi khi xuất hiện cơn co giật.

Source (Nguồn): Healthline, RD

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!