Có nên đề nghị dùng thuốc dạng tiêm?

Kỹ năng sống - 04/16/2024

Tôi bị viêm phế quản, sốt và ho. Tôi nghe nói dùng thuốc tiêm sẽ nhanh hơn trong khi đi khám bác sĩ lại chỉ cho dùng thuốc uống.

Vậy tôi có nên đề nghị bác sĩ cho dùng thuốc tiêm không?

Nguyễn Thị Minh(Hoà Bình)

Rất nhiều bệnh nhân khi đi khám bệnh bác sĩ kê đơn thuốc uống lại không hài lòng vì nguyện vọng là muốn được dùng thuốc tiêm cho nhanh khỏi như trường hợp của chị. Đây là một quan niệm không đúng.

Có thể nói rằng, uống thuốc là một trong những cách điều trị cơ bản lâu đời với cả y học cổ truyền và y học hiện đại. Khi uống thuốc, thuốc được hấp thu qua đường tiêu hoá từ từ, tương đối phù hợp với sinh lý và đặc biệt hiếm khi gây phản ứng tức thì đe doạ đến tính mạng người dùng.

Trong hầu hết các trường hợp đau yếu thông thường, thuốc uống hoàn toàn đảm bảo hiệu quả chữa bệnh. Còn tiêm thuốc, thuốc sẽ được hấp thu nhanh, trực tiếp vào máu nên thường cho tác dụng nhanh, mạnh và đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, thuốc tiêm chỉ nên sử dụng trong các trường hợp cấp cứu hoặc với các ca không thể dùng thuốc uống được và nên tiêm ở các cơ sở y tế có điều kiện về trình độ và phương tiện cấp cứu vì thuốc tiêm hay gây ra sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng, nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn tới tử vong. Hơn nữa khi tiêm, bệnh nhân sẽ đau hơn, tốn kém hơn (thuốc tiêm bao giờ cũng đắt hơn thuốc uống)... Vì những lý do trên mà người ta khuyên rằng không nên lạm dụng thuốc theo đường tiêm.

Với trường hợp của chị, khi bác sĩ kê đơn, chị nên tuân thủ y lệnh của thầy thuốc về liều dùng, số lần dùng thuốc trong ngày và liệu trình dùng thuốc đồng thời thực hiện những lời khuyên của bác sĩ… bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi, không cần phải dùng đến thuốc tiêm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!