Có nên dùng men vi sinh khi đang uống kháng sinh?

Cần biết - 09/08/2024

Con tôi 4 tuổi hay bị viêm VA, viêm họng nên phải dùng kháng sinh azithromycin.

Trong đơn thuốc bác sĩ kê dùng thêm men vi sinh, nhưng không dặn dò thời điểm uống 2 loại thuốc này thế nào cho phù hợp. Mong bác sĩ tư vấn.

Vũ Thị Hợp (Bắc Giang)

Chị Hợp thân mến! Với các trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn, bệnh nhân sẽ được kê đơn có kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên bất lợi thường gặp nhất của kháng sinh là gây rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy... Vì vậy trong đơn thuốc, bác sĩ thường kê đơn kèm men vi sinh để khắc phục các rối loạn tiêu hóa dễ gặp phải do kháng sinh gây ra.

Băn khoăn của chị cũng giống nhiều người là nên uống kháng sinh và men vi sinh thế nào cho phù hợp. Trong đơn thuốc, bác sĩ kê men vi sinh cùng với kháng sinh mà không dặn dò kỹ người bệnh về thời điểm dùng hai loại thuốc này, khiến nhiều người uống men vi sinh cùng với kháng sinh. Cách dùng này không đúng vì trong khi kháng sinh đang tìm cách tiêu diệt vi khuẩn (trong đó có hại khuẩn và lợi khuẩn) thì men vi sinh lại cung cấp thêm lợi khuẩn sẽ bị ảnh hưởng bởi kháng sinh. Vì thế uống đồng thời men vi sinh khi đang uống kháng sinh sẽ không có tác dụng. Việc bổ sung men vi sinh chỉ nên được tiến hành ngay sau đợt uống kháng sinh, chứ không phải trong khi dùng kháng sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!