Có nên dùng thuốc giảm nôn cho trẻ?

Thời sự - 04/30/2024

Con tôi năm nay 5 tuổi. Cháu rất hay nôn, nhất là sau khi ăn, chỉ cần ho là nôn hết. Tôi thấy có người giới thiệu thuốc domperidone có thể giúp giảm nôn nhưng không dám dùng. Xin hỏi tôi có nên dùng thuốc giảm nôn domperidone cho con không?

Trịnh Vân Khanh(Bắc Giang)

Chị Khanh thân mến!

Hiện nay, có nhiều bậc phụ huynh tự chọn mua loại thuốc chống nôn có chứa domperidone về dùng khi con bị nôn trớ. Tuy nhiên, điều này là không nên. Mặc dù domperidone là một thuốc chống nôn rất thông dụng được nhiều người dùng, nhưng đã có nhiều nghiên cứu về loại thuốc này và đưa ra chứng minh rằng, khi sử dụng domperidone, đặc biệt lứa tuổi nhỏ dưới 12 tuổi có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tim của trẻ. Vì vậy, một số nước phát triển như Anh, Pháp... đã đình chỉ sử dụng domperidone cho lứa tuổi nhỏ hơn 12 tuổi.

Ngoài ra, việc dùng domperidone cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi sẽ làm trì hoãn chẩn đoán nguyên nhân nôn trớ, ảnh hưởng đến thời gian điều trị, không rút ngắn thời gian khỏi bệnh. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, không nên tự sử dụng các thuốc chống nôn để trị nôn cho trẻ. Khi trẻ bị nôn trớ, cần thăm khám để tìm nguyên nhân và giải pháp an toàn nhất.

Vì vậy, chị nên đưa cháu đến phòng khám nhi để được các bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách điều trị, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra do việc tự ý sử dụng thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!