Có nên lấy vợ bị viêm gan B không?

Xét Nghiệm - 05/14/2024

Bệnh viêm gan B là một dạng bệnh gan do virus viêm gan B gây ra, nó truyền nhiễm theo đường máu, từ mẹ sang con và đường tình dục. Bệnh viêm gan B ảnh hưởng trực tiếp tới gan, gây thiệt hại nặng nề tới các tế bào gan. Đây là một trong những căn bệnh phổ biến và gây tử vong cao trên toàn thế giới.

Bệnh viêm gan B là một dạng bệnh gan do virus viêm gan B gây ra, nó truyền nhiễm theo đường máu, từ mẹ sang con và đường tình dục. Bệnh viêm gan B ảnh hưởng trực tiếp tới gan, gây thiệt hại nặng nề tới các tế bào gan. Đây là một trong những căn bệnh phổ biến và gây tử vong cao trên toàn thế giới.

Những triệu chứng của bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B có rất ít triệu chứng, đặc biệt nếu giai đoạn đầu sẽ có các biểu hiện rất mơ hồ, dễ nhầm với một số bệnh khác, người bệnh thường tình cờ phát hiện ra khi đi hiến máu hoặc kiểm tra sức khỏe. Dưới đây là những triệu chứng viêm gan B thường gặp:

  • Cơ thể mệt mỏi: Những người bị bệnh này thường thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Đây là triệu chứng khá phổ biến của người mắc viêm gan B.

  • Sốt báo: Nhiều người khi mới nhiễm virus viêm gan B thường có biểu hiện sốt nhẹ. Nguyên nhân là do khi virus tấn công và làm tổn thương gan, khiến gan của bạn không thải hết được các độc tố và chất độc bên trong dồn vào máu khiến cơ thể bị sốt.

  • Rối loạn tiêu hóa:Các triệu chứng như đầy bụng, táo bón, buồn nôn, một số người thấy bụng trướng... thường gặp ở người bị bệnh này.

  • Vàng da:Đây là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh viêm gan B. Tuy nhiên khi bị vàng da nghĩa là bệnh đã ở mức nghiêm trọng và cần đi khám ngay. Do đó, nếu bạn thấy vàng da bất thường, hãy đi khám bác sĩ ngay.

  • Xuất huyết dưới da:Khi thấy da xuất hiện ban xuất huyết hay chấm ứ máu, mũi xuất huyết cần khám sức khỏe ngay bởi đây là triệu chứng biểu hiện mắc viêm gan B khá nặng.

Có nên lấy vợ bị viêm gan B không?

Nguyên nhân gây ra viêm gan B

Nguyên nhân dẫn đến bệnh là do gan bị virus viêm gan B tấn công. Virus này xâm nhập vào cơ thể qua 3 con đường sau:

  • Lây truyền qua đường máu: Bạn sẽ bị lây truyền bệnh qua các dụng cụ dính máu từ người bệnh lây sang như dụng cụ y tế không khử trùng tốt, xỏ tai, châm cứu, dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay... Virus HBV sống rất dai, nó có thể tồn tại trong máu khô nhiều ngày. Vì vậy nếu không tự bảo vệ bản thân thì khả năng nhiễm viêm gan B là rất cao.

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu người mẹ nhiễm virus này thì nguy cơ truyền bệnh sang con rất cao. Cụ thể, trong 3 tháng đầu thai kì, tỷ lệ lây nhiễm là 1%. Người mẹ bị nhiễm ở 3 tháng giữa sẽ tăng lên 10% và 3 tháng cuối sẽ lên đến 60 – 70% lây nhiễm. Nguy cơ lây từ mẹ sang con sẽ cao nhất là 90% nếu sau khi sinh thực hiện bất kì biện pháp nào bảo vệ đứa bé.

  • Lây truyền qua đường tình dục: Quan hệ tình dùng không an toàn, không thực hiện những biện pháp bảo vệ sẽ bị lây nhiễm từ người mang bệnh.

Cần lưu ý bệnh viêm gan B không lây truyền qua hô hấp, tiêu hóa hoặc tiếp xúc bình thường như nhiều người nhầm tưởng.

Những người dễ mắc Viêm gan B

Viêm gan B là bệnh rất dễ lây nhiễm từ người bị bệnh sang người không mắc bệnh. Vậy ai sẽ là những người dễ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao nhất? Virus HBV thường tấn công những người có khả năng miễn dịch kém như:

  • Phụ nữ mang thai

  • Trẻ em

  • Người cao tuổi

  • Nhân viên y tế

  • Người nghiện hút ma túy, người xăm mình

Biến chứng của bệnh viêm gan B

Nếu không điều trị kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, viêm gan B có thể dẫn những biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy gan cấp:Đây là tình trạng tế bào gan bị tổn thương do virus tấn công ồ ạt, dẫn tới tình trạng cấp tính như suy đa tạng, bệnh lý não gan, rối loạn đông máu. Tỷ lệ tử vong trong trường hợp này là 90% nếu không được điều trị kịp thời hoặc không được ghép gan.

  • Xơ gan:Virus HBV sẽ tấn công các tế bào gan và khiến tế bào gan bị viêm, mô gan bị tổn thương, dần thay thế bằng các tổ chức xơ khiến cho lá gan bị xơ hóa.

  • Ung thư gan: Những người bị viêm gan B mạn tính có khả năng sẽ bị ung thư gan gấp 20 lần so với những người không bị mắc bệnh. Ung thư gan rất khó điều trị đặc biệt nguy cơ tử vong cao.

  • Bệnh não do gan:Những người có bệnh này thường thấy khó chịu, bứt rứt, trạng thái tâm thần không ổn định, khó ngủ, dễ bị kích thích, mất định hướng về không gian và thời gian. Nặng hơn, họ sẽ bị rối loạn tâm thần cấp tính, dẫn đến mê sảng rồi hôn mê sâu.

  • Tăng áp suất mạch môn:Gan có chức năng là lọc máu, khi virus viêm gan B tấn công sẽ gây mô xơ, các mô xơ mọc quanh tĩnh mạch gan, xiết lấy các mạch máu và làm tăng áp xuất mạch môn, gây ra hàng loạt biến chứng như giãn tĩnh mạch thực quản, tích tụ dịch trong xoang phúc mạc, có thể tử vong nhanh chóng.

Có nên lấy vợ bị viêm gan B không?

Điều trị bệnh Viêm gan B

Khi thấy có những triệu chứng bất thường hãy đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Thông thường sẽ có các cách điều trị bệnh như sau:

Điều trị bệnh viêm gan B bằng Tây y

Có thể thực hiện điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc tiêm như: interferon, entecavi, Lamivudin, Adefovir, telbivudin; sử dụng liệu pháp truyền ngược tự thân,...

Điều trị bằng Đông y

Thuốc Đông y sẽ giúp người mắc viêm gan B điều dưỡng huyết khí của lá gan, đồng thời điều hòa chức năng tì và thận, giúp làm giảm bớt sự tụ máu tại gan. Sử dụng Đông y là phương pháp điều trị làm giảm bớt sự đau đớn cho người bệnh cũng như không gây ra tác dụng phụ.

Có nên lấy vợ bị Viêm gan B không?

Theo như các bác sĩ chuyên khoa gan cho biết những người bệnh khi nhiễm virus viêm gan B vẫn có thể hoàn toàn kết hôn và sinh con với những người bình thường khác. Tuy nhiên, người bị bệnh cần tham khảo các ý kiến điều trị của bác sĩ chuyên khoa về vấn để này.

Nếu như bệnh nhân đang mắc bệnh ở thể mãn tính, virus hoạt động và tấn công mạnh thì cần được tiêm phòng vaccine viêm gan virus B cho người chồng (nếu như chưa nhiễm bệnh HBV) và người vợ khi mắc bệnh cần được điều trị để có thể khống chế được virus HBV, làm giảm số lượng virus trong cơ thể, hạn chế lây nhiễm.

Nếu như người vợ bị bệnh viêm gan B cũng vẫn có thể sinh con cũng như cho con bú như những người bệnh lành tính. Để hạn chế lây nhiễm cho trẻ thì người bị viêm gan B sau khi sinh con thì cần được tiêm phòng vaccine viêm gan virus B sau 24h giờ sau sinh giúp trẻ phòng bệnh trong và sau quá trình sinh đẻ.

Lối sống cho người bệnh bị viêm gan B

Virus viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và rất khó điều trị. Nếu như bị viêm gan B cần có lối sống lành mạnh như:

  • Ăn uống hợp lý: Việc đầu tiên là cần có được một chế độ ăn uống tốt nhất, cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng cũng như năng lượng thiết yếu. Tuy nhiên cũng không nên quá kiêng khem mà cần cân đối cũng như đa dạng chất đạm, giảm muối, hạn chế chất béo, uống nhiều nước.

  • Hạn chế hoặc không sử dụng bia rượu: Khi đang bị viêm gan B nếu như người bệnh uống rượu có làm bệnh nặng hơn, càng gây tổn thương gan có thể dẫn tới xơ gan hay ung thư gan.

  • Tập thể dục thường xuyên. Mặc dù không thải trừ được siêu vi ra ngoài cơ thể nhưng việc tập thể dục có tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên không nên tập luyện quá sức bởi nó sẽ làm cho hệ miễn dịch yếu đi.

  • Không hút thuốc, điều này giúp bạn giữ cho lá gan khỏe mạnh, cải thiện được tình trạng bệnh.

  • Không nên thức quá 11 giờ đêm

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, nhất là những người có bạn tình bị nhiễm virus viêm gan. Nếu nghi ngờ mình đã bị nhiễm bệnh, hãy đến ngay cơ sở y tế để xét nghiệm chẩn đoán. Ngoài ra cần thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander:

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Có nên lấy vợ bị viêm gan B không?

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc virus viêm gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 468.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Trên đây là một số kiến thức về bệnh viêm gan B mà người bệnh cần biết. Bên cạnh điều trị viêm gan virus B theo hướng dẫn của bác sĩ, ăn uống đủ chất bạn nên thường xuyên đi khám để kiểm soát các diễn biến của bệnh. Bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm khi lấy vợ, hoặc chồng mắc bệnh viêm gan B.

Xem thêm:

  • Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?
  • Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!