Có nên 'vẽ đường cho hươu chạy'?

Giới tính - 05/17/2024

Theo số liệu năm 2011 của UNICEF, tỷ lệ sinh con của vị thành niên ở Việt Nam là 4,6%, cao hơn nhiều so với các nước châu Á khác.

Với thực tế phát triển của xã hội và quan điểm cởi mở của đại bộ phận giới trẻ, chúng ta cần phải hiểu rằng, nếu không vẽ đường cho hươu chạy thì hươu vẫn chạy tốt. Vậy thay vì ngăn cản hay để hươu ‘lầm đường lạc lối’, thì liệu người lớn có nên chỉ cho chúng con đường đúng đắn?

Những con số báo động

Có nên 'vẽ đường cho hươu chạy'?

Học sinh tham dự một chương trình tư vấn tâm lý

Theo số liệu năm 2011 của Tổng cục Thống kê và UNICEF, tỷ lệ sinh con của vị thành niên ở Việt Nam là 4,6%, cao hơn nhiều so với các nước châu Á khác.

Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 5 thế giới về tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. Theo số liệu của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, tỷ lệ trẻ vị thành niên có thai trong tổng số người mang thai tăng liên tục qua các năm: Năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1% và đến năm 2012 là 3,2% tương ứng với tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi này là 2,2% năm 2010, 2,4% năm 2011 và 2,3% năm 2012.

Tỷ lệ truy cập các trang web khiêu dâm ở Việt Nam đứng trong top của thế giới.

Tình hình giao thoa văn hóa

Có nên 'vẽ đường cho hươu chạy'?

Một giờ học giáo dục giới tính của học sinh tiểu học ở Trung Quốc

Ngày 7/11/2006 đánh dấu cột mốc quan trọng, đó là thời điểm Việt Nam chính thức gia nhập WTO. Bắt đầu từ thời điểm này, văn hóa các nước phương Tây bắt đầu du nhập vào nước ta như một cơn lũ ồ ạt trong khi bản thân mỗi người trẻ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức để tiếp thu có chọn lọc những quan niệm văn hóa còn nhiều khác biệt ấy.

Người phương Tây coi tình dục như một nhu cầu cần thiết như cơm ăn nước uống hàng ngày, thậm chí những vấn đề về giới tính được thảo luận rất thoải mái. Trong khi người phương Đông cho rằng, đây là chuyện thầm kín cần phải kín đáo theo quan điểm ‘đẹp phô ra, xấu xa đậy lại’. Nhưng cho dù người lớn cố lảng tránh những câu hỏi ‘nhạy cảm’, ‘không hợp với độ tuổi’… thì khi đến tuổi dậy thì, những học sinh, sinh viên sẽ tự tìm hiểu về những vấn đề chúng quan tâm và đôi khi, chúng ta nghe đâu đó về một nữ sinh tử vong do nhiễm trùng sau nạo phá thai, hay nam sinh bị gãy dương vật vì thủ dâm không đúng cách.

Tại sao giáo dục giới tính lại cần thiết?

Có nên 'vẽ đường cho hươu chạy'?

Hình minh họa trong sách giáo dục giới tính của Nhật Bản

- Vì tình dục là điều hoàn toàn tự nhiên và tốt đẹp. Nó chỉ xấu khi chúng ta lạm dụng để thực hiện những hành vi lệch lạc nhằm thỏa mãn những thú vui bệnh hoạn như bạo dâm, quay clip tung lên mạng xã hội hay hiếp dâm, ấu dâm… Việc học về tình dục không phải là một thứ ‘văn hóa đua đòi’ theo trào lưu của phương Tây mà thực sự giúp trẻ em vị thành niên hiểu hơn về cơ thể bản thân, từ đó học cách chăm sóc cơ thể đúng đắn, hợp lí cũng như tự đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Trẻ em vị thành niên ở Việt Nam thiếu kiến thức về tình dục. Tình dục đề cập ở đây không chỉ là những vấn đề liên quan đến giới tính hay sức khỏe sinh sản, đó còn là những kĩ năng liên quan đến trường hợp khẩn cấp như làm thế nào để tránh bị lạm dụng tình dục, khi gặp ‘yêu râu xanh’ phải xử lí ra sao hay những thứ thường nhật hơn là cách giữ tình bạn giữa nam và nữ… Đây là kiến thức thiết thực phục vụ thực tế khi các em đi học xa hay trong trường hợp không có người lớn ở bên. Vậy lí do gì để chúng ta lảng tránh điều này?

Ảnh trong bài: nguồn Internet

Ngọc Luyện (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!