Có thật sự tồn tại căn bệnh 'HIV/AIDS âm tính'?

Sống khỏe mạnh - 05/16/2024

Có thật sự tồn tại căn bệnh với tên gọi 'HIV/AIDS âm tính'.Năm 2011, Trung Quốc rộ lên lời đồn thổi về một loại bệnh tên gọi 'AIDS âm tính'.

Các diễn đàn truyền thông Trung Quốc đã đưa nhiều thông tin rất khác nhau về căn bệnh này, tuy nhiên có điểm chung là bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng tương tự của bệnh nhân AIDS như ra mồ hôi, tê tay, chân, sưng hạch, xuất huyết dưới da, sút cân, viêm mũi, viêm họng, lở miệng và rêu lưỡi trắng. Tất cả các bệnh nhân này đã được xét nghiệm HIV nhiều lần và đều cho kết quả âm tính.

Thông tin trên đã gây hoang mang cho người dân Trung Quốc nhất là khi một số báo chí đưa thông tin rằng căn bệnh này còn có thể lây qua các tiếp xúc thông thường. Trước tình hình này, Bộ Y tế Trung Quốc đã tiến hành điều tra dịch tễ học về căn bệnh này.

Có thật sự tồn tại căn bệnh 'HIV/AIDS âm tính'?

Lời đồn về căn bệnh HIV/AIDS âm tính đã gây hoang mang cho người Trung Quốc (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Công điện từ Đại Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, ngày 6/4/2011, Bộ Y tế Trung Quốc đã chính thức thông báo kết quả điều tra đối với bệnh nhân tự nghi bị bệnh AIDS với HIV âm tính này. Thông báo khẳng định những bệnh nhân này không bị nhiễm HIV, đồng thời cũng không có căn cứ nào cho thấy là bị nhiễm loại bệnh truyền nhiễm lạ.

Trả lời phỏng vấn báo chí, bác sĩ Lu Hongzhou, một chuyên gia hàng đầu về AIDS ở Trung Quốc nói 'Đây không phải là chuyện lạ, tôi đã gặp nhiều bệnh nhân như vậy ở Thượng Hải,'. Ông cũng nhấn mạnh 'Những người này chịu nhiều sức ép tâm lý khi nghĩ rằng họ đã nhiễm HIV và so sánh các triệu chứng của họ với bệnh nhân AIDS. Họ đã nhiều lần làm xét nghiệm HIV và tất cả đều âm tính. Đó thực sự là sợ hãi vô cớ'.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Giang Tô, ông Tô Dương Hải cũng cho biết, tin đồn về bệnh với tên gọi 'AIDS âm tính', thực chất không phải là người bị nhiễm HIV, cũng không phải bệnh truyền nhiễm, mà trong đó có một số người bị bệnh tâm lý 'chứng khủng hoảng AIDS'.

Nguồn: Dựa theo Công điện của ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!