Cơ thể bạn thay đổi thế nào khi ăn kiêng sản phẩm từ bơ sữa?

Dinh dưỡng - 05/13/2024

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng các sản phẩm từ bơ sữa để giảm cân, đừng quên rằng thành phần dinh dưỡng này cũng cần thiết cho cơ thể nhé!

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng các sản phẩm từ bơ sữa để giảm cân, đừng quên rằng thành phần dinh dưỡng này cũng cần thiết cho cơ thể nhé!

Gần đây, việc cắt bỏ những thực phẩm từ bơ sữa ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày đã trở thành một xu hướng ăn kiêng được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, cách ăn kiêng này có thật sự tốt cho cơ thể của bạn không? Sau đây là những trường hợp có thể xảy ra nếu bạn ngưng sử dụng các sản phẩm từ bơ sữa.

Bạn có thể bị thiếu chất dinh dưỡng

Trước khi bạn từ bỏ sữa bò thông thường và chuyển sang uống sữa hạnh nhân, bạn nên nhớ rằng những sản phẩm làm từ bơ sữa đóng một vai trò khá quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngay cả Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cũng khuyến khích chúng ta nên uống 3 ly sữa mỗi ngày. Sữa, phô mai và sữa chua giàu vitamin D, protein và canxi chính là những thành phần thiết yếu giúp xương chắc khỏe.

Nếu muốn cắt bỏ sản phẩm bơ sữa ra khỏi chế độ ăn uống của mình, trước hết bạn cần phải biết được cách thay thế những chất dinh dưỡng mà sản phẩm bơ sữa cung cấp bằng những sản phẩm tương tự. Để thay thế các sản phẩm bơ sữa, bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm sau đây:

1. Thực phẩm không làm từ bơ sữa nhưng lại rất giàu canxi

  • Những loại rau có lá xanh thẫm, chẳng hạn như cải xoăn kale, cải rổ
  • Những loài cá giàu chất béo như cá mòi hoặc cá hồi đóng hộp

2. Thực phẩm không làm từ bơ sữa nhưng lại rất giàu vitamin D

  • Nước cam
  • Những loại sữa làm từ thực vật, chẳng hạn như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân

Tuy nhiên, những loại thực phẩm này lại cung cấp khá ít protein cho chúng ta. Chính vì thế, để cung cấp đủ protein cho cơ thể, bạn nên ăn nhiều trứng, cá hồi và đậu. Và nếu như việc ăn những thực phẩm thay thế vẫn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết khi bạn đã loại bỏ sản phẩm bơ sữa, các bác sĩ khuyên rằng bạn nên sử dụng thêm thực phẩm bổ sung.

Bạn có thể bị giảm cân nhanh chóng

Giảm cân thường là nguyên nhân chính dẫn đến việc cắt bỏ sản phẩm bơ sữa. Và các chuyên gia cũng đồng ý rằng việc cắt bỏ sản phẩm bơ sữa có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, việc giảm cân sau khi ngừng sử dụng các sản phẩm bơ sữa bắt nguồn từ cách bạn tiêu thụ sản phẩm bơ sữa trước đây.

Nếu pizza, nui phô mai đút lò và sandwich phô mai nướng là những món bạn ăn thường xuyên và sau khi cắt bỏ sản phẩm bơ sữa bạn chuyển sang ăn những món như thịt nạc, nguyên hạt và những thực phẩm tươi sống thì khả năng giảm cân là rất cao. Thật ra, lý do khiến bạn tăng cân không phải vì bạn tiêu thụ sản phẩm bơ sữa mà nguyên nhân là vì cách bạn tiêu thụ những sản phẩm đó. Sản phẩm từ bơ sữa thậm chí còn được chứng minh là có thể giúp giảm cân.

Một nghiên cứu lớn thực hiện bởi báo American Journal of Nutrition đã chỉ ra rằng những phụ nữ tiêu thụ những sản phẩm bơ sữa giàu chất béo lại có tỷ lệ thừa cân hoặc béo phì thấp hơn những người khác 8%. Nguyên nhân là do những sản phẩm bơ sữa giàu chất béo chứa rất nhiều calo, điều này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và sẽ khiến bạn ít tìm đến những thực phẩm có khả năng làm tăng cân như đường hoặc carb tinh chế. Vì thế, bạn nên có một chế độ ăn uống và giảm cân lành mạnh thay vì cắt bỏ hoàn toàn các sản phẩm từ bơ sữa trong thực đơn hàng ngày.

Bạn sẽ ít bị đầy bụng

Cơ thể bạn thay đổi thế nào khi ăn kiêng sản phẩm từ bơ sữa?

Một lý do khác khiến mọi người suy nghĩ đến việc cắt bỏ sản phẩm bơ sữa là do những món ăn này có thể khiến họ cảm thấy đầy bụng. Nguyên nhân là do chứng không dung nạp lactose của cơ thể bạn. Những người mắc phải chứng bệnh này có thể bị đầy hơi, xì hơi kèm với đau dạ dày, tiêu chảy và thậm chí chuột rút khi họ tiêu thụ sản phẩm bơ sữa. Chính vì chứng không dung nạp đường lactose khiến cơ thể những người mắc chứng bệnh này không sản sinh ra đủ men lactose, một loại enzyme đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa một loại đường gọi là lactose tìm thấy trong các sản phẩm bơ sữa.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai mắc phải chứng không dung nạp lactose điều phải loại bỏ triệt để sản phẩm bơ sữa ra khỏi chế độ ăn uống của mình. Thay vào đó, bạn chỉ cần hạn chế, giảm việc tiêu thụ sản phẩm bơ sữa hoặc dùng chung với những món ăn khác, chẳng hạn dùng ngũ cốc chung với sữa cũng có thể giúp làm dịu bớt các triệu chứng.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang mắc những chứng bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn (một dạng bệnh về viêm ruột) hoặc bệnh celiac (một dạng bệnh lý về ruột) thì bạn cũng có thể giảm bớt sản phẩm bơ sữa trong chế độ ăn uống của mình.

Da bạn sẽ trở nên sạch hơn

Việc cắt bỏ sản phẩm bơ sữa có thể giúp loại bỏ cặn bã và chất bẩn đã được chứng minh ở vài nơi. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và giảm mụn vẫn còn là một đề tài tranh cãi nóng bỏng trong giới da liễu. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng hầu như không hề có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ sản phẩm bơ sữa và việc sinh mụn ở mặt. Tuy nhiên, gần đây, các chuyên gia tin rằng các nội tiết tố có trong sữa có vai trò quan trọng trong việc khiến cho tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người cho biết da họ dần trở nên sạch và đẹp hơn sau khi từ bỏ sản phẩm bơ sữa.

Học viện Da liễu Mỹ khuyến khích bạn ghi chú lại những món ăn có thể kích thích làn da khiến tình trạng mụn trở nên tệ hơn. Bạn cần lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống hợp lý cho da mụn để có một làn da sạch đẹp nhưng vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Việc cắt bỏ hoàn toàn sản phẩm bơ sữa có tác dụng hay không phụ thuộc rất nhiều vào cơ thể của mỗi người. Vì thế, Hello Bacsi khuyến khích bạn nên tham khảo kỹ càng cũng như trao đổi thêm với các nhà dinh dưỡng học để tìm ra giải pháp tốt nhất trước khi quyết định nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chế độ ăn kiêng: 7 cách bắt đầu để thành công
  • Tác hại không ngờ từ việc uống sữa đậu nành quá nhiều
  • Không cần áp dụng chế độ ăn kiêng cũng có thể giảm cân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!