Giảm cân hiệu quả bằng chế độ ăn uống hợp lý hay tập thể dục?

Vóc dáng - 05/03/2024

Tham gia vào các phòng tập có thể mang lại cho bạn sức khỏe tuyệt vời, tuy nhiên đó vẫn chưa phải là cách tốt nhất để giảm cân hiệu quả.

Tham gia vào các phòng tập có thể mang lại cho bạn sức khỏe tuyệt vời, tuy nhiên đó vẫn chưa phải là cách tốt nhất để giảm cân.

Khi đặt mục tiêu để giảm cân, bạn không nên chỉ dựa vào việc luyện tập hay cắt giảm chế độ ăn uống mà hãy dựa vào công thức: năng tập luyện, giảm khẩu phần ăn. Một nghiên cứu cho thấy giảm cân chịu ảnh hưởng từ chế độ ăn uống nhiều hơn so với việc tập luyện.

Trong năm 2013, một nhóm các nhà nghiên cứu đã bắt đầu quan tâm đến tầm ảnh hưởng của chế độ ăn uống và tập thể dục liên quan đến cơ chế hoạt động của cơ thể. Họ khám phá ra rằng tập thể dục là một phần rất quan trọng trong việc giảm cân. Nhưng hai năm sau đó, các nghiên cứu khoa học cho thấy nguyên nhân lớn nhất gây bệnh béo phì không phải do mọi người ít vận động mà do chế độ ăn uống của họ chưa thực sự hợp lý.

Càng vận động, bạn sẽ càng thèm ăn

Hoạt động thể chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và thể lực tổng thể, tuy nhiên không có đủ bằng chứng chứng minh nó có thể đẩy lùi sự gia tăng bệnh béo phì. Tại sao ư? Vì bạn càng vận động, bạn sẽ càng thèm ăn.

Tất nhiên, nghiên cứu trên không phải là nghiên cứu đầu tiên đưa ra kết luận này. Trong nhiều năm nay, nghiên cứu này đã chứng minh được rằng tập thể dục sẽ không nhất thiết dẫn đến giảm cân. Trong một phân tích được công bố trên tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Chế Độ Ăn năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra con người chỉ giảm cân đáng kể nếu họ kết hợp tập thể dục với điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể.

Tập thể dục phải đi kèm ăn uống điều độ

Nhóm các nhà nghiên cứu thường khuyến khích bạn “đi cầu thang thay vì thang máy” hay “đi bộ 10.000 bước một ngày” đồng thời hạn chế calo. Các nhà nghiên cứu và các bác sĩ cho biết họ không có ý ngăn cản mọi người tập thể dục, nhưng trước hết họ muốn làm rõ các vấn đề liên quan đến kế hoạch tập luyện sức khỏe hiện tại. Theo đó, họ nhấn mạnh tập thể dục phải đi đôi với chế độ ăn uống lành mạnh.

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn có sức khỏe tốt và tăng sự dẻo dai, nhờ đó giúp bạn tránh được các căn bệnh ung thư, tiểu đường, nâng cao sức khỏe tinh thần và giúp bạn sống lâu hơn. Thêm vào đó, nghiên cứu còn cho thấy những người có chế độ ăn kiêng thích hợp và tập thể dục thường xuyên có thể giảm cân tốt hơn trong khi vẫn giữ được cơ bắp chắc khỏe. Ngay từ bây giờ, hãy xây dựng cho mình một chế độ tập luyện và ăn kiêng hợp lý bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 bí quyết cho bữa sáng giảm cân hoàn hảo
  • 11 phương pháp giảm cân mới ít người biết
  • Giảm cân nhanh và hiệu quả nhất với quả óc chó

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!