Có thể bôi thuốc gì khi bị bỏng nắng?

Thời sự - 04/30/2024

Vừa rồi gia đình tôi có đi du lịch biển, tuy nhiên khi về da chỗ cẳng tay của tôi bị bỏng nắng, da bị đỏ lên, cảm giác rát và rất ngứa. Mong bác sĩ tư vấn cho tôi có thể dùng thuốc gì để bôi vào chỗ da bị bỏng nắng? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Vũ Hữu Hoàng (Gia Lai)

Bỏng nắng là hiện tượng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhất là mùa nắng nóng gây tổn thương bề mặt da dẫn đến da bị bỏng và trở nên bong tróc. Bỏng nắng thường là bỏng cấp độ một (mức độ nhẹ nhất) và hoàn toàn có thể điều trị tại nhà, tuy vậy, bỏng nắng khiến người bệnh cảm thấy đau rát, khó chịu ở vết bỏng, do đó, nên được xử trí sớm.

Trước hết có thể rửa sạch vùng da bị bỏng nắng bằng cách dùng xà phòng dịu nhẹ và nước mát/nước hơi ấm, sau đó có thể dùng khăn mát/ẩm chườm lên vùng bị bỏng (tránh bất kỳ hình thức chà xát nào bởi điều đó có thể sẽ làm da bị kích ứng). Không dùng nước quá lạnh ngay khi bị bỏng bởi vì có thể dẫn đến những tác động tiêu cực lên da (làm mát da bị bỏng quá nhanh với độ lạnh quá mức sẽ làm giảm tốc độ phục hồi và gia tăng nguy cơ tổn thương do tê cóng ở phần trên vết bỏng). Nếu vết bỏng tiếp tục bị kích ứng, có thể giảm bớt triệu chứng này bằng cách thường xuyên dùng vòi sen hoặc ngâm trong nước mát.

Có thể bôi thuốc gì khi bị bỏng nắng?Khi bị bỏng nắng cần được xử trí sớm để tránh da bị tổn thương nhiều hơn.

Có thể dùng một số thuốc để chữa bỏng nắng, gồm thuốc bôi da điều trị tại chỗ và thuốc dùng đường uống. Các thuốc bôi da được sử dụng nhằm mục đích giảm đau, dưỡng ẩm, chống viêm, sát khuẩn, tái tạo tế bào da. Một số kem bôi da phổ biến trên thị trường hiện nay có thể sử dụng để bôi da bỏng nắng như panthenol, các loại kem nghệ, kem bôi da chứa vitamin E, vitamin A. Ngoài ra, có thể dùng bạc sulfadiazin, loại này hoạt động như một chất kháng sinh, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở vùng da nhạy cảm và bị tổn thương.

Nếu bạn bị đau, rát có thể dùng các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol uống (10mg/kg cân nặng) hoặc thuốc không steroid (nhưng đối với loại thuốc nhóm này cần có ý kiến của bác sĩ, bởi vì, thuốc có một số tác dụng phụ, nhất là trẻ em, người bị bệnh hen, bệnh dạ dày…).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!