Có thể xác định ung thư tiền liệt tuyến đe dọa tính mạng

Giới tính - 05/02/2024

Các nhà khoa học ở Đại học York đã tìm thấy cách phân biệt giữa ung thư tiền liệt tuyến chết người và ung thư có thể chữa trị được, điều này có thể làm giảm các phẫu thuật hoặc xạ trị không cần thiết.

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy hơn 25 đàn ông được điều trị không cần thiết với phẫu thuật hoặc xạ trị và người ta tin rằng sẽ thành công tương tự với kết quả điều trị ung thư tiền liệt tuyến tương tự.

Một nhóm ở Đại học York và Đại học Columbia (Canada), đã thiết kế một xét nghiệm có thể xác định loại ung thư tiền liệt tuyến đe dọa tính mạng với độ chính xác lên đến 92%. Giáo sư Norman Maitland ở Đại học York cho rằng điều trị tiền liệt tuyến không cần thiết có cả hai hậu quả thể chất đối với bệnh nhân và gia đình của họ, điều này cũng gây tốn kém.

Khối ung thư trong tuyến tiền liệt có thể được theo dõi hoạt tính của nó không chỉ rẻ hơn mà còn giảm tác dụng phụ không mong muốn cho bệnh nhân mắc loại ung thư không đe dọa cuộc sống. Với sự hiểu biết về các mức độ ung thư khác nhau, các nhà khoa học phải xác định các gen làm thay đổi các loại ung thư khác nhau này.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 500 mẫu mô ung thư và so sánh nó với mô không ung thư để tìm kiếm kiểu hóa chất thêm vào trong phân tử DNA, nó làm thay đổi biểu hiện gen.

Chẳng hạn ở độ tuổi nhất định thì họ ăn uống và ngủ như thế nào có tác động trên sự thay đổi hóa chất di truyền và khiến nó mở hay tắt một tín hiệu. Đây là phần chức năng bình thường của cơ thể con người và có thể là đặc tính riêng của họ nhưng quá trình đó có thể gặp trục trặc và nó gây ra hàng loạt bệnh lý.

Giáo sư Maitland cho rằng ở một số bệnh như ung thư thì gen có lẽ bị thay đổi sang tình trạng ngược lại và gây ra sự đe dọa tính mạng. Cơ may của ung thư tiền liệt tuyến được thấy trong kiểu biểu hiện trong tế bào và chúng ta có thể phân biệt được tế bào ung thư gây đe dọa tính mạng do thay đổi hóa chất di truyền.

Phân tích trên mô hình máy tính giúp đưa ra được kiểu mô bệnh học ung thư tiền liệt tuyến đe dọa tính mạng hay không để tránh các phẫu thuật hoặc xạ trị không cần thiết, người bệnh chỉ cần điều trị tiêu chuẩn như phần lớn bệnh nhân mắc bệnh khác.

(Theo Cancer Discovery, 10/2018)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!