Có thuốc chữa khỏi bệnh hoang tưởng tuổi già?

Cần biết - 05/07/2024

Bố tôi năm nay 86 tuổi. Ông bị gãy cổ xương đùi và đã thay khớp háng nhân tạo 2 năm nay, ông còn bị tăng huyết áp gần hai chục năm rồi.

Từ ngày thay khớp háng nhân tạo ông rất sợ đi lại và hiếm khi ra khỏi nhà. Gần đây ông tưởng tượng ra mẹ tôi có bồ. Có phải bố tôi bị hoang tưởng? Có thuốc gì để chữa? Xin cảm ơn bác sĩ!

Hà Văn Lưu (Đà Nẵng)

Bố bạn đã 86 tuổi, vậy tôi chắc mẹ bạn cũng phải khoảng 80 tuổi. Phụ nữ ở tuổi đó chả còn ai nghĩ đến chuyện tình ái nữa (có lẽ đàn ông cũng thế thôi).

Như vậy, có thể khẳng định ý nghĩ rằng vợ ngoại tình của bố bạn là hoang tưởng. Hoang tưởng là các ý nghĩ sai lầm (không đúng), cố định trên một bệnh nhân (tức là lúc nào trong ngày cũng có), chi phối hành vi của bệnh nhân (theo dõi bạn tình, đề phòng bị hại, chạy trốn sự truy sát tưởng tượng của kẻ thù).

Hoang tưởng gặp ở nhiều bệnh như tâm thần phân liệt, trầm cảm nặng, hưng cảm và người bị mất trí tuổi già do teo não, đột qụy não...

Ở một cụ 86 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp đã 20 năm nay, giờ có hoang tưởng ghen tuông thì rất có thể bố bạn đã bị bệnh mất trí (giai đoạn đầu).

Nếu đúng bố bạn bị mất trí thì có thể nói ngay là chẳng có thuốc nào chữa khỏi cho cụ được. Để xác định chính xác bệnh của cụ, bạn cần đưa bố đi khám, làm các xét nghiệm cần thiết tại chuyên khoa tâm thần.

Các thuốc bình thần benzodiazepine như rivotril, bromalex có thể giúp bệnh nhân ngủ tốt hơn, giảm lo lắng và sợ hãi.

Các thuốc an thần mới liều thấp (bằng 1/2 liều người bình thường) như: olanzapine, quetiapine và aripiprazole có tác dụng làm giảm hoặc hết các hoang tưởng và ảo giác, nhưng chúng cũng có thể chẳng có kết quả gì vì còn tùy thuộc vào tình trạng teo não của bệnh nhân nhiều hay ít.

Còn trí nhớ của bệnh nhân thì có thể khẳng định là sẽ không được cải thiện.

Tóm lại trường hợp của bố anh rất khó cho việc điều trị. Biện pháp tốt nhất chính là chấp nhận sự thật rằng bố anh bị loạn thần, hoang tưởng. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng tốt có thể giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

PGS.TS. Bùi Quang Huy(Chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!