Có thuốc trị dứt điểm bệnh viêm xoang?

Cần biết - 03/29/2024

Bên cạnh việc điều trị dùng thuốc, người bệnh cần nghỉ ngơi và uống nhiều nước trong ngày; xông mũi bằng hơi ấm, khí ẩm hoặc rửa hốc mũi bằng dung dịch nước muối.

Tôi đã đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không khỏi. Gần đây, tôi xem trên mạng xã hội thấy quảng cáo có những bài thuốc chữa khỏi dứt điểm bệnh này. Xin hỏi điều này có đúng không?

Trần Cương (Thái Bình)

Trước hết, xin khẳng định cho đến thời điểm này, ngay cả đối với các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cũng chưa dám khẳng định mình có thể điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang. Bạn không nên thấy những quảng cáo trên mạng xã hội như vậy mà hy vọng và tin dùng. Khi mua thuốc về dùng bừa, không đúng phương pháp thì chẳng những không chữa khỏi bệnh mà còn gặp phải tác dụng không mong muốn do thuốc gây ra. Để điều trị viêm xoang, cần tùy thuộc nguyên nhân, mức độ và thời gian mắc bệnh.

Trên thực tế, 70% bệnh nhân khi bị viêm xoang cấp tự hồi phục mà không cần sử dụng thuốc. Nhiều bệnh nhân sử dụng nước muối để rửa mũi cũng đã cải thiện bệnh đáng kể. Nếu nguyên nhân do nhiễm trùng, việc sử dụng kháng sinh có thể rút ngắn thời gian bị bệnh và cũng có thể làm giảm mức độ nặng của các triệu chứng.

Tuy nhiên, việc chọn lựa kháng sinh, liều dùng, đường dùng, thời gian sử dụng cho từng bệnh nhân... phải do bác sĩ khám và quyết định. Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc chống sung huyết làm thông mũi hoặc thuốc xịt mũi xoang có thể làm giảm triệu chứng và tăng thoát dịch nhiễm trùng.

Các thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc ibuprofen có thể được sử dụng khi bệnh nhân đau nhức nhiều hoặc có sốt.

Đối với viêm xoang mạn thường không do nhiễm trùng nên điều trị bằng kháng sinh không giúp ích được gì mà còn làm tăng thêm khả năng kháng thuốc. Bạn cần tránh các hoạt động và những nơi có thể làm nặng thêm triệu chứng viêm xoang, đặc biệt nếu các triệu chứng này có liên quan đến dị ứng

Thuốc xịt mũi corticosteroid có thể sử dụng cho viêm xoang tái phát nhưng cần sự chỉ định của bác sĩ vì sử dụng sai chỉ định hoặc lạm dụng corticoisteroid có thể gây ra nhiều tai biến nặng nề. Nếu viêm xoang tái phát do dị ứng, có thể sử dụng thuốc kháng dị ứng để điều trị triệu chứng tạm thời.

Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là phòng ngừa bằng cách tránh tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng như vệ sinh môi trường làm việc, tránh khói bụi, nấm mốc, lông thú vật...

Bên cạnh việc điều trị dùng thuốc, người bệnh cần nghỉ ngơi và uống nhiều nước trong ngày; xông mũi bằng hơi ấm, khí ẩm hoặc rửa hốc mũi bằng dung dịch nước muối.

Khi điều trị nội khoa thất bại, phẫu thuật nội soi mũi xoang có thể là một chọn lựa. Phẫu thuật là cách điều trị cuối cùng ở bệnh nhân viêm xoang không đáp ứng đối với tất cả các phương pháp điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!