Con bạn nên ăn gì để có đôi mắt sáng khỏe?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/06/2024

Mẹ có thể tìm các loại vitamin và dưỡng chất quan trọng để bé có một tầm nhìn tốt ở đâu? Hãy tham khảo những "thực phẩm cho mắt sáng" trên Hello Bacsi nhé.

Bắt đầu hình thành những thói quen ăn uống tốt từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên sẽ giúp con bạn có được thị lực tốt và có thể giảm nguy cơ mắc phải các bệnh nghiêm trọng về mắt sau này, chẳng hạn như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và bệnh võng mạc do tiểu đường. Dưới đây là một vài loại vitamin và các chất dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng để giúp bé có một tầm nhìn tốt:

Vitamin A

Vitamin A – thành phần đầu tiên luôn được liệt kê trên nhãn những chai nước cung cấp vitamin – có vai trò rất quan trọng để giữ cho đôi mắt của bé luôn khỏe mạnh. Thiếu hụt vitamin A có thể gây ra các vấn đề tầm nhìn vào ban đêm. Ngoài ra, nó còn gây khô mắt nặng và có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt và giảm thị lực.

Carotenoids

Ngoài ra, bạn cần chú ý tới các sắc tố màu vàng, cam và đỏ trong trái cây và rau quả được gọi là carotenoids khi chuẩn bị thực phẩm cho con. Carotenoids có thể được chia làm ba nhóm chính:

  • Carotenoids tiền vitamin A:  Alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin được gọi là carotenoids tiền vitamin A vì cơ thể của con bạn sẽ chuyển đổi chúng thành vitamin A trong khi tiêu hóa.
  • Lutein và zeaxanthin: Lutein và zeaxanthin là những chất quan trọng cho đôi mắt của bé bởi  chúng giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị tổn thương do tia cực tím có hại của mặt trời (tia UV) và các tia sáng năng lượng cao có thể nhìn thấy (HEV). Việc tiếp xúc kéo dài với tia UV và HEV có thể gây hại cho võng mạc và làm tăng nguy cơ của phát triển thoái hóa điểm vàng của bé.
  • Lycopene: Một carotenoid quan trọng khác để bé có thể có được thị lực tốt là lycopene. Lycopene chính là sắc tố mang lại màu đỏ cho cà chua, vậy nên cà chua càng đỏ thì càng chứa nhiều lycopene. Ngoài cà chua và nước ép cà chua thì lycopene cũng có trong dưa hấu, bưởi đào, mơ và cam đỏ.

Vitamin C

Vitamin C (còn được gọi là acid ascorbic) là một loại vitamin tan trong nước và là chất có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C có nhiều trong nhiều loại trái cây và rau quả. Các thực phẩm cho mắt sáng chứa nhiều vitamin C phải kể đến cam và nước cam, ớt chuông đỏ và xanh, bưởi, dâu tây, bông cải xanh và cải xoăn. Vitamin C cũng rất quan trọng đối với đôi mắt của bé. Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng sau này cho con bạn.

Bioflavonoids

Bioflavonoids (còn được gọi là flavonoid) là một nhóm lớn các sắc tố tự nhiên được tìm thấy trong rất nhiều các loại trái cây và rau quả. Chúng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho bé.

Vitamin E

Vitamin E là một vitamin có tác dụng chống oxy hóa mạnh và giúp cơ thể của trẻ sản xuất hồng cầu. Loại chất này cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ngăn ngừa một số loại ung thư. Các nghiên cứu cũng cho thấy vitamin E có thể giúp duy trì thị lực tốt trong suốt cuộc đời bé bằng cách giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn nào về chế độ dinh dưỡng cho bé, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!