Con đường từ vườn táo Mỹ đến bàn ăn Việt

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Táo Mỹ không còn xa lạ với bàn ăn Việt nhiều năm nay, song có lẽ người tiêu dùng Việt chưa biết nhiều về những loại táo đến từ bang Washington với các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người mê táo.

Từ quy trình trồng táo chuẩn chất lượng của bang Washington, công nghệ và bảo quản an toàn thực phẩm đến các vùng trồng táo với những đặc điểm điều kiện tự nhiên tuyệt vời; tất cả làm nên chất lượng cao của những quả táo Washington thơm ngon ngọt giòn trên bàn ăn người Việt và toàn thế giới.

Con đường từ vườn táo Mỹ đến bàn ăn Việt

Những vườn táo Washington với điều kiện tự nhiên tuyệt vời

Washington có những vùng trồng táo chính mang những đặc điểm độc đáo giúp tạo ra những quả táo ngon nhất. Trong những thung lũng và cao nguyên màu mỡ của Washington, người trồng táo đã chăm sóc những vườn táo xanh tươi sản xuất ra những loại táo tốt nhất thế giới. Hơn 175.000 mẫu Anh đất vườn táo nằm tại chân đồi phía đông của dãy núi Cascade đẹp nên thơ của Washington ở độ cao từ 500 đến 3.000 bộ so với mực nước biển. Các vườn cây ăn trái được tưới bằng nguồn nước núi dồi dào và mát lành.

Con đường từ vườn táo Mỹ đến bàn ăn Việt

Khu vực đầu tiên được biết đến là những người Mỹ tiên phong trong thời điểm chuyển giao thế kỷ thứ 19 và vào năm 1826, những người định cư đầu tiên đã phát hiện ra rằng khu vực này là khu vực đất trồng dung nham màu mỡ và nhiều ánh nắng mặt trời, đem lại những điều kiện lý tưởng cho việc trồng táo. Khí hậu khô cằn cũng có nghĩa là ít gặp vấn đề về côn trùng và bệnh tật hơn, do đó làm gia tăng chất lượng chung, nguyên chất của những trái táo phát triển cho tới lúc thu hoạch.

Nhằm thay mặt những người nông dân trồng táo trong bang Washington thúc đẩy việc giáo dục, quảng cáo và phát triển thị trường táo, Hiệp hội Táo Bang Washington được thành lập vào năm 1937 bởi cơ quan lập pháp bang.

Quy trình trồng táo Washington

Những người trồng táo Washington liên tục cải tiến các phương pháp trồng trọt để sản xuất ra những trái táo giòn hơn, thơm ngon hơn, hương sắc hơn và khỏe mạnh hơn để họ có thể lưu giữ bảo quản tốt hơn. Có 1.700 người trồng táo ở Washington, và đối với họ, trồng táo không phải là một nghề. Đó là một phong cách sống. Từ công việc cắt tỉa cây trong mùa đông, cho tới việc cẩn thận theo dõi thời kỳ ra hoa vào mùa xuân, rồi đến việc tỉa bỏ bớt những trái táo nhỏ trong suốt mùa hè để cho những quả lớn hơn, ngăn côn trùng gây hại bằng phương pháp tự nhiên, cách hái và đóng gói táo và đảm bảo các quy định và điều khoản nghiêm ngặt nhất để đảm bảo chất lượng táo tốt nhất.

Con đường từ vườn táo Mỹ đến bàn ăn Việt

Kích thước trung bình của một vườn táo Washington là khoảng 100 mẫu Anh (0,4 ha), nhưng có một số vườn chiếm khoảng 5.000 mẫu Anh và sử dụng từ 300 lao động trở lên, làm nông trại quanh năm. Phải cần tới khoảng 35.000 đến 45.000 người để hái táo vào lúc cao điểm thu hoạch. Những người trồng táo làm việc chăm chỉ để đưa những quả táo ngọt giòn nhất, an toàn và bảo đảm sức khỏe nhất đến người tiêu dùng trên toàn thế giới. Người trồng táo Bang Washington thu hoạch thành công một loạt các loại táo bao gồm cả Red Delicious và Golden Delicious, Granny Smith, Braeburn, Honeycrisp, Fuji, Gala và nhiều loại khác.

Công nghệ và bảo quản an toàn thực phẩm cho táo Washington

Mỗi quả táo Washington đều được chăm sóc cẩn thận để có được hương vị thơm ngon ngọt giòn nhất vào bất kể thời gian nào trong năm. Trong quá trình trồng trọt, thu hoạch, chế biến và phân phối đến các thị trường, chất lượng trong từng bước luôn được kiểm tra nhằm đảm bảo mỗi quả táo Washington là loại tốt nhất thế giới.

Vào mùa hè và mùa thu, chất lượng táo được kiểm tra kỹ lưỡng về màu sắc, đường, tinh bột, áp suất và khả năng bảo quản theo tiêu chuẩn cao của Bang Washington nhằm xác định xem chúng có sẵn sàng để thu hoạch hay chưa. Ông Jim Colbert, vườn Táo Chelan, cho biết: 'Chúng tôi thường kiểm tra 10-20 quả táo trong một khu vực để xác định độ chín mùi căn cứ vào lượng đường, màu sắc và độ chắc. Chúng tôi thực hiện các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt để đảm bảo rằng đã làm hết sức để đưa loại quả này đến người tiêu dùng một cách an toàn nhất. Sau đó lô hàng táo được đóng hộp, chất lên xe tải và gửi đến cho khách hàng với niềm tin tuyệt đối rằng chúng tôi đã gửi cho họ một loại trái cây chất lượng cao, đẳng cấp thế giới, đồng thời an toàn'.

Mỗi năm, khoảng 10 đến 12 tỷ quả táo được hái bằng tay trong mùa thu hoạch ở bang Washington. Táo được thu hoạch và cho vào các thùng lớn, nhanh chóng mang đến một nơi đóng gói gần đó. Tại nơi đóng gói, táo được rửa sạch kỹ càng, sau đó được phân loại theo màu sắc, kích thước và chất lượng. Táo có chất lượng cao nhất sau đó được lưu trữ để vận chuyển đến thị trường. Táo phải được bảo quản và lưu trữ để giữ tươi trong suốt quá trình. Táo được lưu trữ trong khoảng thời gian ngắn, được đặt trong các phòng không khí có kiểm soát để duy trì độ giòn và hương vị của chúng. Trong một cơ sở lưu trữ có kiểm soát không khí, việc loại bỏ oxy và carbon dioxide làm chậm quá trình chín và cho phép người trồng táo Washington cung cấp táo tươi cho khách hàng quanh năm. Nếu không có công nghệ này, táo sẽ tiếp tục chín sau khi thu hoạch, làm giảm thời hạn sử dụng của chúng. Với lượng không khí được kiểm soát, khi những quả táo được lấy ra khỏi phòng lưu trữ để đóng gói và vận chuyển, chúng có hương vị thơm giòn ngọt như thể chúng vừa được hái trên cành xuống.

Con đường từ vườn táo Mỹ đến bàn ăn Việt

Táo có thể lưu trữ tới gần một năm mà vẫn bảo đảm chất lượng tuyệt vời. Táo được bảo quản từ đầu mùa cho đến giữa mùa hè với điều kiện bảo quản tuyệt hảo. Sau khi bảo quản, táo được đóng gói cẩn thận bằng tay, cho vào thùng giấy và sẵn sàng gởi đến các cửa hàng, chợ trái cây, và nhà hàng trên khắp thế giới. Tại thị trường Việt Nam có thể tìm thấy các loại táo được trồng ở bang Washington như Gala, Red Delicious, Granny Smith.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!