Củ đậu tốt khi ăn đúng cách

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Củ đậu là món ăn vặt ngon, tốt cho sức khỏe, nhưng lá và hạt của củ đậu thì tuyệt đối không nên ăn vì dễ gây ngộ độc cho cơ thể.

Với vị ngọt nhẹ, thanh mát, củ đậu là món ăn vặt được nhiều người ưu thích. Trong củ đậu có đến 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột. Ngoài ra, củ đậu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C... cần thiết cho cơ thể.

Ăn củ đậu thường xuyên với lượng vừa phải tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp tốt. Đây cũng là một thực phẩm vô cùng lý tưởng với bà bầu và phụ nữ thừa cân.

Ngoài ra, ăn củ đậu còn giúp thanh nhiệt, giải độc và đặc biệt là có tác dụng làm đẹp da rất hiệu quả. Tuy nhiên khi ăn củ đậu cần lưu ý những điều sau đây:

Củ đậu tốt khi ăn đúng cách

Củ đậu có vị ngọt nhẹ, thanh mát (Ảnh minh họa: Internet)

Không giảm cân bằng củ đậu

Nếu người có nhu cầu giảm béo thì không nên bỏ qua món củ đậu. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng củ đậu giàu chất xơ, ít năng lượng và giàu viatamin nên có thể ăn thay các thực phẩm giàu chất béo và năng lượng khác mà không bị tăng cân.

Theo các chuyên gia, củ đậu không thể cung cấp hết những dưỡng chất mà bạn cần. Chính vì thế, việc chỉ ăn củ đậu trong ngày sẽ làm cho bạn thiếu chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng uể oải, mệt mỏi, làm việc mất năng suất, không đảm bảo sức khỏe…

Không tạo thói quen ăn nhiều

Củ đậu chứa nhiều nước, khi bạn ăn củ đậu quá nhiều, thậm chí đến mức no căng thì dạ dày của bạn sẽ ngày một dãn ra. Khi dạ dày của bạn đã dãn ra thì dịch dạ dày sẽ tiết nhiều hơn. Kết quả là làm cho bạn ăn nhiều mà vẫn cảm thấy đói vì không đủ chất. Vậy nên nhưng nỗ lực giảm cân từ củ đậu của bạn cũng sẽ không được như ý muốn.

Không ăn lá và hạt

Lá và hạt của củ đậu có thể dùng làm thuốc bôi ngoài da, tuy nhiên tuyệt đối không được ăn vì có chứa thành phần chất tephrosin và rotenon, chất này nếu dung nạp vào cơ thể có thể gây ngộ độc, thậm chí bị đau bụng dữ dội, toàn thân bị co giật, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy hô hấp…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!