Cử tri đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thời sự - 04/28/2024

Ngày 14/10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về báo cáo: Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 10 của Quốc hội. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nội dung được nhấn mạnh trong báo cáo.

Thông tin tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã tác động, gây rất nhiều khó khăn, thách thức đối với đất nước, cử tri và nhân dân đánh giá cao việc hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kịp thời ban hành nhiều kết luận, nghị quyết, chỉ thị và chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện 'mục tiêu kép': Vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi, phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại, phòng chống tham nhũng, lãng phí, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đã chung sức, đồng lòng cùng doanh nghiệp và nhân dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 để duy trì sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân. Quốc hội, Chính phủ đã triển khai có hiệu quả nhiều chính sách, giải pháp kích thích tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương, thặng dư thương mại đạt mức cao, lạm phát được kiểm soát.

Cử tri đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19Toàn cảnh phiên họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, cử tri và nhân dân phản ánh việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho các nhóm đối tượng bị tác động của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua còn chậm, ở một số nơi còn thiếu sót và trùng đối tượng thụ hưởng; chủ yếu thực hiện đầy đủ cho đối tượng chính sách, việc hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, người bị tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động không có giao kết hợp đồng còn nhiều bất cập; nhiều doanh nghiệp, người dân chưa tiếp cận được gói hỗ trợ; còn tình trạng một số đối tượng nhập cảnh trái phép và tạo ra nguy cơ cao lây lan, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh...

Đồng tình với đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong báo cáo song Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng, cần nhấn mạnh hơn sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tinh thần yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong khó khăn, nhất là kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên của UBTVQH cơ bản tán thành với nội dung của báo cáo, cho rằng báo cáo đã tổng hợp cơ bản đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, đưa ra những nhận định, đánh giá, đề xuất cụ thể. Các nội dung tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân là hợp lý, xác thực; đây đều là những vấn đề lớn của xã hội, được nhân dân và cử tri cả nước quan tâm.

Để bảo đảm đầy đủ, toàn diện, các thành viên UBTVQH đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ, toàn diện thêm các nội dung được nhân dân và cử tri quan tâm. Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, dự thảo báo cáo thiếu một mảng quan trọng, đó là lĩnh vực văn hóa. Nhấn mạnh đây là vấn đề rất quan trọng, Phó chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, nhiều cử tri và người dân băn khoăn khi văn hóa tuy có nhiều mặt tích cực song vẫn tồn tại không ít hạn chế, nhất là trong phim ảnh, mạng xã hội, trong hành xử, đạo đức, lối sống..., ảnh hưởng đến việc tiếp nhận của trẻ em. Do đó, báo cáo cần bổ sung thêm về lĩnh vực văn hóa, đề cao và thông tin nhiều hơn về cái đẹp.

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc dẫn lại phản ánh của cử tri rằng mạng xã hội hiện nay đang tràn lan thông tin, trong đó có nhiều thông tin được đưa không đúng sự thật, lẫn lộn với thông tin chính thống. Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị cần có giải pháp tích cực để hạn chế tiêu cực trên mạng xã hội...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!