'Cực khoái' là cảm giác gì? Cực khoái ở nam và nữ khác nhau như thế nào?

Sức khỏe giới tính - 03/28/2024

'Cực khoái' hay 'lên đỉnh' là điều mà có lẽ giới trẻ nghe rất nhiều trong thời gian trưởng thành từ người xung quanh, tuy nhiên hiếm ai biết được nó thực sự là gì, dẫn đến nhiều ngộ nhận sai lầm.

Cực khoái là gì?

'Cực khoái' hay 'lên đỉnh' là từ dùng để chỉ cảm giác đỉnh điểm của hưng cảm tình dục, được tạo nên nhờ các hoạt động tình dục, có thể đi kèm một số phản ứng sinh lý mạnh mẽ của cơ thể.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là định nghĩa mang tính chất chung, bởi vì trong thực tế vẫn còn nhiều điều chưa khám phá được về cái gọi là 'cực khoái'. Trong nhiều thế kỷ đã qua, nhiều giả thuyết về cực khoái cũng như bản chất thật của hiện tượng này được bàn luận và thay đổi thường xuyên.

Thậm chí, nhiều chuyên gia sức khoẻ chỉ mới nhìn nhận khả năng đạt cực khoái của phụ nữ trong thời gian dần đây, bởi nhiều bác sĩ từ năm 1970 đã cho rằng việc phụ nữ không đạt cực khoái là chuyện rất bình thường.

'Cực khoái' là cảm giác gì? Cực khoái ở nam và nữ khác nhau như thế nào?

Cảm giác cực khoái chưa có một định nghĩa nhất định.

Cực khoái có thể được định nghĩa khác nhau tuỳ theo tiêu chí. Ví dụ như các chuyên gia y khoa sẽ dựa vào phản ứng sinh lý và vật lý của cơ thể, trong khi các nhà tâm lý và các chuyên gia về sức khoẻ tinh thần sẽ dựa vào phản ứng tinh thần và cảm xúc.

Theo trang Medical News Today, chưa có một định nghĩa rạch ròi cho cái gọi là 'cực khoái'.

Cực khoái ở nam giới

Để giải thích cực khoái trên phương diện gần gũi, chúng ta sẽ dựa vào phản ứng sinh lý và vật lý của cơ thể.

Cụ thể, phản ứng cực khoái ở nam giới có thể được phân thành một chuỗi 4 diễn biến liên tục, theo như nghiên cứu có tên Human Sexual Response (tạm dịch: phản ứng tính dục của con người) vào năm 1986. Nghiên cứu này là tiền đề tạo nên những quy chuẩn cho Tình dục học (sexology) như một bộ môn nghiên cứu khoa học sau này.

'Cực khoái' là cảm giác gì? Cực khoái ở nam và nữ khác nhau như thế nào?

Phản ứng cực khoái ở nam giới có thể chia thành 4 diễn biến lần lượt là: Excitement - Plateau - Orgasm - Resolution (Tạm dịch: Hưng cảm - Bình ổn - Cực khoái - Hạ nhiệt).

Trong đó, giai đoạn hưng cảm là khi người con trai bị kích thích từ cơ thể hoặc tâm lý và dương vật trở nên cương cứng. Lúc này, máu sẽ lưu thông về corpora - một ống thể xốp chạy theo chiều dài của dương vật, giúp cho dương vật to lên và trở nên cương cứng.

Tiếp theo, giai đoạn bình ổn hay plateau là giai đoạn mà cảm giác cùng các phản ứng sẽ chậm rãi tăng lên dần: kích cỡ dương vật to hơn, cơ đùi và mông sẽ căng cứng hơn, huyết áp cũng tăng lên, mạch đập nhanh dần và hơi thở cũng trở nên nặng hơn.

Tuy nhiên những thay đổi này diễn ra chậm rãi và không có sự đột ngột nên mới dùng từ plateau có nghĩa là bình ổn. Sự thay đổi trong giai đoạn này tăng lên dần một cánh ổn định.

Giai đoạn tiếp theo là cực khoái, xảy ra khi một hỗn hợp dung dịch chứa tinh trùng (95% chất nhầy và 5% tinh trùng) được đẩy ra khỏi cổng niệu đạo bởi một chuỗi những cơn co thắt từ cơ sàn hông, tuyến tiền liệt và nhiều bộ phận khác. Đây gọi là hiện tượng xuất tinh.

Một đợt cực khoái của nam giới trung bình kéo dài từ 10 đến 30 giây. Sau khi đạt cực khoái, phái nam sẽ tiến vào giai đoạn resolution (tạm dịch: hạ nhiệt), trong giai đoạn này thì sẽ không thể đạt cực khoái nữa, và thời gian hạ nhiệt có thể khác so với từng người, từ vài phút cho đến vài ngày. Giai đoạn này sẽ tăng dần lên khi người nam trưởng thành.

Cực khoái ở nữ giới

'Cực khoái' là cảm giác gì? Cực khoái ở nam và nữ khác nhau như thế nào?

Cũng tuân theo nghiên cứu Human Sexual Response, cực khoái ở nữ giới cũng được hai tác giả là Masters và Johnson mô tả qua 4 chuỗi diễn biến là Excitement - Plateau - Orgasm - Resolution. Tuy nhiên, phản ứng của nữ giới trong 4 diễn biến mang nhiều điểm khác biệt rõ ràng so với cực khoái ở nam giới.

Trong giai đoạn hưng cảm, máu cũng lưu thông về bộ phận sinh dục của nữ giới khi họ bị kích thích về mặt sinh lý hoặc tâm lý. Lượng máu tăng lên khiến âm môn sẽ sưng cứng và cơ thể sản sinh ra dịch trơn trong tường âm đạo.

Phần trên cùng của âm đạo cũng sẽ co giãn và trở nên rộng hơn. Trong giai đoạn này, nhịp tim cũng tăng lên cùng với huyết áp và hơi thở. Các mạch máu trong cơ thể có thể khiến người nữ trở nên hồng hào hơn ở phần cổ và ngực.

Đến giai đoạn plateau, ngực có thể tăng kích thước đến 25% và lưu lượng máu di chuyển đến khu vực xung quanh đầu ngực khiến chúng bớt sưng cứng hơn. Từ đây, giai đoạn cực khoái bắt đầu với sự co thắt nhịp nhàng ở các cơ quan sinh dục bao gồm cổ tử cung và âm đạo.

Cực khoái ở phụ nữ có thể kéo dài từ 13 - 51 giây. Không giống với nam giới, phái nữ vẫn có thể tiếp tục đạt cực khoái tiếp tục nếu lại được kích thích, và sẽ chỉ đi vào giai đoạn hạ nhiệt sau khi không còn cực khoái nữa. Trong giai đoạn này, hơi thở dần trở nên bình thường và cơ thể trở về trạng thái trước đó.

Một số lầm tưởng phổ biến

Cực khoái không phải là cảm giác đơn giản có thể giải thích được như nhiều người nghĩ, bởi thậm chí sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn khó lòng cho ra một định nghĩa 'tiêu chuẩn'.

Một lầm tưởng phổ biến là cực khoái chỉ có thể đạt được nhờ quan hệ kết hợp dương vật - âm đạo. Điều này không đúng, bởi bạn hoàn toàn có thể đạt được cực khoái nhờ vào nhiều biện pháp khác nhau, thậm chí, nhiều phụ nữ chỉ có khả năng đạt cực khoái từ kích thích bên ngoài âm hộ chứ không thể khi thực hiện quan hệ ở bên trong.

Một nghiên cứu suốt 80 năm đã cho thấy chỉ 25% phụ nữ đạt cực khoái thường xuyên khi quan hệ, 50% đôi khi sẽ đạt cực khoái, 20% hiếm khi đạt và 5% không bao giờ đạt được.

'Cực khoái' là cảm giác gì? Cực khoái ở nam và nữ khác nhau như thế nào?

Vậy nên, không có cái gọi là 'công thức' chung cho việc đạt cực khoái, bởi vì cơ thể mỗi người được cấu tạo khác nhau. Ở một số người, kích thích về tâm lý và cảm xúc đóng vai trò quan trọng hơn kích thích thể chất và ngược lại. Nếu thiếu một yếu tố nào đó, cực khoái cũng sẽ khó mà xảy ra.

Chính vì lý do này mà nếu muốn trở thành 'đôi bạn cùng tiến', cùng đạt cực khoái với đối tác thì bạn cần phải quan sát và để tâm đến phản ứng cũng như ý muốn của đối phương. Bên cạnh đó, cực khoái có thể sẽ không xảy ra trong thời gian đầu mà phải có thời gian làm quen với cơ thể của bản thân lẫn đối tác.

Nhiều bạn trẻ đã chọn cách 'giả vờ' đạt cực khoái, vì cho rằng chuyện không đạt được là 'bất thường' hoặc không muốn làm đối tác buồn bã, tuy nhiên điều này có thể gây hại cho cả bản thân bạn lẫn người còn lại.

Thay vào đó, hãy mạnh dạn chia sẻ với nhau về sở thích để có thể đạt được sự tin tưởng hai chiều, và cùng nhau tiến tới đời sống tình dục văn minh, lành mạnh hơn.

Mặt khác, phản ứng khi đạt cực khoái của mỗi người là không giống nhau (dù vẫn có những diễn biến cơ bản), có người phản ứng mãnh liệt, nhưng cũng có người không phản ứng nhiều, Vì vậy đừng nên áp đặt những ấn tượng không thực tế lên trường hợp của đối tác.

Nguồn: Medical News Today

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!