Cuộc đời chìm nổi của cô gái mang HIV

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Lập gia đình, chưa được hưởng niềm vui hạnh phúc thì Hoa đã đón nhận cú sốc khi biết mình đã nhiễm HIV...

Tuổi thơ bất hạnh

Trần Thanh Hoa (SN 1984) sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Tuổi thơ Hoa không may mắn như những đứa trẻ khác trong làng. Bố bỏ nhà ra đi khi mẹ vừa mang thai đứa em thứ 4 được 2 tháng, lúc ấy Hoa mới 5 tuổi.

Là chị cả trong gia đình, lớn lên một chút, Hoa phải đi làm thuê kiếm sống để nuôi mẹ, nuôi em. Ngày ấy, ai thuê gì Hoa cũng làm, miễn rằng mẹ và em đỡ khổ. Có những hôm đi lên rẫy làm mía về mà hai bàn tay Hoa sưng tấy.

Lo toan cho gia đình nhưng Hoa không lơ là việc học tập. Gạt nước mắt, Hoa bùi ngùi kể: 'Năm 16 tuổi, trong một lần đến nhà người hàng xóm chơi, rồi bị họ bỏ thuốc mê ngủ li bì. Ba ngày sau tỉnh dậy, em hoa mắt khi nhìn đâu đâu cũng là chữ Trung Quốc. Đêm hôm đó, em buộc tất cả quần áo thành một chuỗi dây dài để đu từ tầng 2 xuống và chạy một mạch. Cứ chạy mãi, chạy mãi mệt lả rồi sau đó có người cứu giúp và về được Việt Nam'.

Cuộc sống của Hoa bước sang một trang mới khi cô thi đỗ trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Hàng ngày, ngoài công việc học hành, Hoa đi gia sư, làm tiếp thị, bán quần áo. Những dịp hè, Hoa một mình bon chen ở lại kiếm sống nuôi mình, nuôi em ăn học.

Là một cô gái có nước da trắng hồng, đôi mắt sắc sảo, lại giữ nguyên những nét mộc mạc thôn quê, những năm tháng học ngoài Hà Nội, Hoa đã lọt vào mắt xanh của một chàng trai Hà thành. Tình yêu đầu đời đến với Hoa thật đẹp nhưng rồi cũng nhanh vụt tắt bởi người đó quá từng trải trong tình trường và nhiều lần lừa dối Hoa.

Cuộc đời chìm nổi của cô gái mang HIV

Dù gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống nhưng Hoa luôn phấn đấu vươn lên (Ảnh: An Phan)

Bản án tử hình

Vượt qua nỗi buồn về mối tình đầu bất thành, năm 2005, Hoa tốt nghiệp đại học. Về quê, buồn bã về chuyện tình cảm, lại chưa xin được việc làm, Hoa cảm thấy tù túng và bế tắc. Nghe theo lời mẹ, Hoa chấp nhận lấy một người mà mình không hề yêu thương.

Chồng Hoa là người đàn ông đã bỏ vợ, một mình nuôi cô con gái, nổi tiếng giàu có với những mối quan hệ rộng rãi. Không có tình yêu, Hoa như một cỗ máy vận hành theo một nội dung đã lập trình. Sống trong giàu sang mà không một ngày cảm thấy bình yên. Về làm vợ được gần 1 tháng Hoa mới biết chồng mình thường xuyên tiêm chích heroin và đau đớn khi nghe tin anh đã mắc phải căn bệnh thế kỷ HIV.

Quyết định ly hôn nhưng không chạy thoát khỏi căn bệnh quái ác này, cầm trên tay kết quả xét nghiệm dương tính, người Hoa như chết lặng. Buông xuôi, chán nản, đã bao lần Hoa uống thuốc ngủ tự tử nhưng đều không thành. Khủng khiếp hơn, năm 2006, Hoa nhận tin mẹ mình rơi vào vòng tù tội vì buôn 'hàng trắng'.

Hạnh phúc muộn màng

Lúc này, Hoa thấy mình phải sống để lo cho 3 em ăn học. Xuống thành phố Vinh cô vùi đầu vào công việc: 'Ban ngày em đi làm phiên dịch cho một công ty xuất khẩu gỗ, ban đêm lại tranh thủ đi gia sư, làm nhân viên bán cà phê. Em tham gia vào các hoạt động xã hội như gia nhập vào CLB Sông Lam Xanh của những người có H trên địa bàn thành phố Vinh, đồng đẳng viên của dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS...'.

Năm 2009, niềm vui đến với Hoa khi mẹ mãn hạn ra tù. Tích góp được một số vốn khi đi làm, Hoa mở một cửa hàng tại quê nhà cho bà buôn bán. Hoa 'lao' vào công việc để quên đi những tháng ngày đau khổ, không dám mơ đến hạnh phúc dành cho riêng mình.

Hoa không ngờ, vẫn có người đàn ông chấp nhận và yêu thương mình. Người đó là Nam, ở thành phố Vinh (Nghệ An), không phải là người bị nhiễm HIV. Nở một nụ cười, Hoa bộc bạch: 'Em và anh tình cờ quen nhau trong một quán cà phê vào năm 2007. Từ đó anh luôn quan tâm và chia sẻ với em, đến đầu năm 2011 anh công khai dành hết tình cảm cho em. Anh biết em bị bệnh nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi. Đã nhiều lần em chạy trốn vì không muốn gieo bệnh tật và khổ đau cho anh nhưng rồi anh vẫn tìm đến'.

Cũng trong thời gian ấy, có rất nhiều người tìm đến với Hoa. Họ đến rồi ra đi khi biết Hoa mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Còn anh Nam, vượt qua những dư luận cùng tình yêu thương chân thành, anh đã giúp Hoa tìm thấy được niềm tin để đón nhận tình yêu.

Cuối năm 2011, anh chị quyết định về chung sống cùng một mái nhà và niềm vui như được nhân lên khi Hoa biết mình mang thai. Hoa nói: 'Mình khao khát được làm mẹ, dẫu biết rằng khi sinh ra em bé thì khả năng gặp nhiều bất hạnh sẽ lớn'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!