Cứu bàn tay khoèo như cây cuốc cho bé trai

Thời sự - 04/20/2024

Bé trai 2 tuổi, ngụ Tiền Giang, được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố thăm khám trong tình trạng đôi bàn tay bé bị khoèo hình chữ L, quặc ngược như cây cuốc.

Mẹ bé cho biết, lúc mới sinh bé đã bị 3 dị tật: dị tật bàn tay, tật bất sản hậu môn và teo thực quản. Tật bất sản hậu môn, teo thực quản bé đã được phẫu thuật triệt để ngay tuổi sơ sinh.

Tuy nhiên, dị tật bàn tay của bé do phẫu thuật quá khó và nhiều rủi ro phải mất đôi bàn tay nên các bác sĩ không phẫu thuật.

Bé được đưa qua Bệnh viện Từ Dũ, kết quả chụp phim phát hiện 2 tay bé bị tật thiểu sản xương quay, chỉ có 1 xương là xương trụ. Bé được xuất viện về vì các bác sĩ cũng không thể phẫu thuật cho bé vì nhiều rủi ro.

Cứu bàn tay khoèo như cây cuốc cho bé trai

Bé trai có đôi bàn tay cong như cái cuốc.

Một năm sau, bé được gia đình đưa đến trung tâm chỉnh hình với hi vọng được bác sĩ Terry Light, chuyên gia bàn tay từ Hoa Kỳ về, để được phẫu thuật. Tuy nhiên, BS. Terry Light lại sắp xếp lịch mổ không kịp nên bé đã qua Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố theo lời giới thiệu để được thăm khám.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, dưới sự tư vấn, thăm khám nhiệt tình, khẩn trương, cậu bé 2 tuổi đã trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài cắt nối kết hợp xương và chỉnh hình liên tiếp. Đội ngũ phẫu thuật bàn tay gồm ThS.BS Huỳnh Mạnh Nhi và BS. Nguyễn Dương Phi.

Một vết mổ trước để phân chia xương, một vết rạch sau hình chữ L để loại bỏ xương thừa gần và thắt chặt điểm nối, cố định xương bằng dây chuyên dụng. Ca mổ kéo dài gần 4 tiếng. Sau phẫu thuật, bé được bó bột 1 tháng và tập vật lý trị liệu trên bột.

Cứu bàn tay khoèo như cây cuốc cho bé trai

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, dưới sự tư vấn, thăm khám nhiệt tình, khẩn trương, cậu bé 2 tuổi đã trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài cắt nối kết hợp xương và chỉnh hình liên tiếp.

Các bác sĩ cho biết, nhờ sự chia sẻ kiến ​​thức, truyền đạt kỹ thuật mổ bàn tay tuyệt vời của GS Terry Light mà các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố đã thực hiện thành công ca mổ, cứu đôi bàn tay cho bé trở lại bình thường như bao đứa trẻ khác.

Cứu bàn tay khoèo như cây cuốc cho bé trai

Các bác sĩ cứu đôi bàn tay cho bé trở lại bình thường như bao đứa trẻ khác.

Các bác sĩ hi vọng kỹ thuật này sẽ là niềm hi vọng, là tương lai mới cho trẻ em có tay chân khoèo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!