Cứu sống bệnh nhân bị đạn bi găm vào cổ khi xem cãi nhau

Thời sự - 04/27/2024

Ngày 30-7, BS-CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bị đạn bi găm vào vùng cột sống cổ, gây tổn thương động mạch đốt sống cổ và rễ thần kinh C5.

Bệnh nhân Ngô Văn Biểu (59 tuổi, ngụ ở Gia Xuân, huyện Phong Điền) trong lúc đang nằm võng thì nghe có nhiều người cãi nhau, cách khoảng 10m. Ông Biểu đứng dậy xem, bất ngờ nghe đau nhói ở vùng cổ bên trái, kèm theo có chảy máu ở cổ. Bệnh nhân tự cầm máu và sau đó được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có vết thương đường kính khoảng 1cm nằm ở phía bên ngoài vùng cổ bên trái, cảm giác chóng mặt, kèm theo đó là biểu hiện yếu động tác dạng vai và gập khuỷu.

Cứu sống bệnh nhân bị đạn bi găm vào cổ khi xem cãi nhau

Viên đạn bi găm vào đốt sống cổ bệnh nhân.

Qua chẩn đoán phát hiện có ngoại vật bằng kim loại nằm mặt trước bên trái khoảng gian đốt sống C4-5, chèn vào lỗ liên hợp C4-5 gây tổn thương động mạch đốt sống và rễ thần kinh C5. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật và xử trí tổn thương.

Cứu sống bệnh nhân bị đạn bi găm vào cổ khi xem cãi nhau

Viên bi được bác sĩ phẫu thuật lấy ra.

Ca phẫu thuật khó khăn do đường đi của ngoại vật sâu và hiểm trở, trường mổ hẹp. Sau gần 1 giờ phẫu thuật, đã lấy ra được viên bi sắt đường đường kính khoảng 8mm, nằm cạnh bên trái của khí quản và thực quản, gây chèn ép vào động mạch đốt sống cổ, rễ thần kinh cổ C5. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, không còn chóng mặt, không còn cảm giác đau và tê vùng cổ.

Cứu sống bệnh nhân bị đạn bi găm vào cổ khi xem cãi nhau

Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chờ ngày xuất viện.

Theo BS-CK2 Huỳnh Thống Em - Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ: Vết thương cột sống cổ chủ yếu thường gặp trong thời chiến do mảnh bom, mìn, pháo hoặc đầu đạn. Còn trong thời bình, nguyên nhân chủ yếu là do đánh nhau bị đâm bằng vật sắc nhọn hoặc tai nạn lao động.

Tỉ lệ vết thương cột sống cổ nằm trong khoảng 0,3 - 1,5% các loại vết thương, nhưng đây là một tổn thương tương đối nghiêm trọng, có tỉ lệ tử vong cao và có khả năng để lại di chứng nặng nề. Việc phẫu thuật cấp cứu thành công lấy ngoại vật bằng kim loại nằm phía trước cột sống cổ gây chèn ép lên động mạch đốt sống và rễ thần kinh C5 bên trái thể hiện trình độ chuyên môn của các bác sĩ bệnh viện tuyến cuối Đồng bằng sông Cửu Long trong xử trí các ca phẫu thuật nặng, phức tạp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!