Đã tiêm vắc-xin HPV, có cần tầm soát UTCTC?

Sức khỏe giới tính - 05/16/2024

Nên tiêm vắc-xin HPV phòng ung thư cổ tử cung ở độ tuổi từ 9-26 tuổi.

Câu hỏi: Tôi năm nay 21 tuổi, đã lập gia đình, năm 18 tuổi đã tiêm vắc-xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung (UTCTC), nhưng hiện tôi lại muốn đi tầm soát UTCTC. Xin hỏi bác sĩ việc đi tầm soát UTCTC sau khi đã tiêm phòng vắc-xin HPV có cần thiết không? Và phương pháp tầm soát UTCTC như thế nào?

Trả lời:

UTCTC là ung thư sinh dục thường do vi-rút HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Vi-rút HPV rất dễ lây lan và lây qua đường tình dục. Đây là một trong những bệnh ung thư phụ khoa rất phổ biến và gây tử vong cao hàng đầu ở phụ nữ hiện nay. 

Nguy cơ cao hay gặp ở những người đã có quan hệ tình dục, quan hệ tình dục sớm, giao hợp với nhiều người khác nhau (hoặc tình nhân có nhiều bạn tình), hút thuốc lá, nhiễm trùng, có tiền sử bị nhiễm trùng lây qua đường tình dục như herpes sinh dục… 

Hiện tỷ lệ phụ nữ bị UTCTC ở Việt Nam không chỉ đang tăng cao qua các năm, mà còn có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân tỉ lệ mắc bệnh UTCTC cao do phụ nữ tham gia khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát ung thư còn thấp, phần lớn phụ nữ hiện nay chưa chú trọng đến việc tầm soát ung thư phụ khoa, ý thức phòng bệnh UTCTC còn hạn chế ...

Đã tiêm vắc-xin HPV, có cần tầm soát UTCTC?

Nên tiêm vắc-xin HPV phòng UTCTC ở độ tuổi từ 9-26 tuổi

Triệu chứng của UTCTC không xảy ra đột ngột mà âm thầm trải qua các giai đoạn từ nhiễm HPV, đến những bất thường ở cổ tử cung, các tổn thương tiền ung thư rồi đến ung thư. Đặc biệt giai đoạn tiền ung thư hầu như không có triệu chứng gì, do đó nhiều người không nhận biết mình mắc bệnh nếu không đi khám phụ khoa. 

Khi đã ở những giai đoạn muộn, bệnh nhân có những biểu hiện như ra huyết trắng có mùi hôi, có lẫn máu, chảy máu âm đạo sau giao hợp hoặc sau khi làm việc nặng dù không đang ở chu kì kinh nguyệt, hoặc nặng hơn có thể chảy dịch có lẫn máu ở âm đạo, kèm theo đau bụng, lưng, vùng chậu và chân.

Ngay từ khi 18 tuổi bạn đã tiêm vắc-xin HPV phòng UTCTC là rất tốt bởi đây là biện pháp hữu hiệu để phòng tránh bệnh này, giúp làm giảm nguy cơ UTCTC trên 90%. 

Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc-xin HPV vẫn cần tầm soát UTCTC vì những lý do sau: Sau tiêm vắc-xin không giúp cơ thể chống lại tất cả các type HPV, đã nhiễm cả 4 type HPV có trong vắc-xin trước khi tiêm phòng, có nhiều nguyên nhân khác gây UTCTC ngoài nhiễm HPV... Do vậy, dù đã tiêm vắc-xin HPV bạn cũng cần thiết đi tầm soát UTCTC, đồng thời phải đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần.

Việc tầm soát sớm UTCTC là cần thiết và quan trọng vì bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Để chẩn đoán và phát hiện sớm UTCTC, các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm như thử Pap (Phết tế bào cổ tử cung hay phết tế bào âm đạo). 

Hiện nay, tại các bệnh viện phụ sản lớn của Việt Nam đã áp dụng phương pháp xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung Thinprep Pap Test giúp giảm đáng kể tỷ lệ xét nghiệm âm tính giả, giúp chẩn đoán chính xác giai đoạn sớm, tăng hiệu quả lên 55% so với phương pháp Pap truyền thống, soi âm đạo, nạo nội mạc tử cung, sinh thiết chóp cổ tử cung.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!