Đã từng mang thai ngoài dạ con lần đầu sẽ có lần thứ 2?

Kiến Thức Y Học - 04/16/2024

Mang thai ngoài dạ con (hay còn gọi là mang thai ngoài tử cung) khi phôi thai không làm tổ và phát triển bên trong tử cung. Đây là trường hợp cuộc phải cấp cứu sản khoa hoặc có những điều trị . Thế nhưng, khả năng bị lại lần 2 ở chị em vẫn rất cao. Lily & WeCare sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về điều này.

Mang thai ngoài dạ con (hay còn gọi là mang thai ngoài tử cung) khi phôi thai không làm tổ và phát triển bên trong tử cung. Đây là trường hợp cuộc phải cấp cứu sản khoa hoặc có những điều trị . Thế nhưng, khả năng bị lại lần 2 ở chị em vẫn rất cao. Lily & WeCare sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về điều này.

Những điều cần biết về điều trị mang thai ngoài dạ con

Khi bị thai ngoài tử cung, mẹ sẽ được phát hiện trong khi khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ thai và cả ống dẫn trứng. Việc cắt bỏ này dù đáng tiếc và giảm khả năng thụ thai của chị em về sau nhưng lại giúp chị em giảm thiểu được nguy cơ sót mô thai và sẽ bị lại lần nữa.

Nếu như ống dẫn trứng của chị em chưa bị vỡ và bị tổn thương nghiêm trọng thì các bác sĩ có thể vẫn giữ lại ống dẫn trứng khi làm phẫu thuật loại bỏ thai ngoài tử cung. Thường thì phẫu thuật sẽ tiến hành nội soi qua lỗ rạch nhỏ thường được ưu tiên hơn việc phẫu thuật phanh ổ bụng vì nó sẽ giúp chị em hồi phục nhanh hơn, mất ít máu hơn, nằm viện ngắn hơn, cần ít thuốc giảm đau hơn. Chỉ mổ phanh khi ống dẫn trứng của bệnh nhân bị vỡ bởi đó là cách duy nhất để giảm chảy nhiều máu.

Đã từng mang thai ngoài dạ con lần đầu sẽ có lần thứ 2?

Chỉ có khoảng 4-8% số ca mang thai ngoài tử cung bị sót mô thai và tiếp tục phát triển sau khi bào thai đã bị cắt bỏ. Trường hợp này sẽ được điều trị bằng thuốc methotrexate, thuốc này cũng được dùng như biện pháp thay thế cho phẫu thuật. Sau khi dùng thuốc, các mô thai sẽ bị triệt tiêu bởi chính cơ thể của chị em. Các chị em có thể bị chảy máu khoảng vài tuần sau khi đã tiêm thuốc và chị em cũng có thể cần tiêm thêm mũi bổ sung methotrexate nữa.

Nếu mang thai ngoài dạ con được phát hiện rất sớm và sức khoẻ của chị em tốt, không có thêm triệu chứng khác thì chị em chỉ phải sử biện pháp điều trị theo dõi. Có một số trường hợp sẽ tự sảy một cách tự nhiên, nhất là khi nó không có túi noãn và khi nồng độ hormone thai kỳ của chị em thấp.

Liệu có thể mang thai lại sau khi tiến hành phẫu thuật?

Câu trả lời là “có thể”. Trong trường hợp ống dẫn trứng của chị em không bị tổn thương sau khi được kiểm soát thay vì can thiệp, đồng thời khả năng thụ thai của chị em sẽ không bị giảm sút. Thế nhưng, nếu một trong hai ống dẫn trứng của chị em bị tổn thương nặng hoặc bị vỡ thì cơ hội thu thai sẽ giảm đi nhưng rất nhỏ thôi. Chính nguyên nhân gây thụ thai ngoài tử cung, hay như viêm nhiễm vùng chậu trước đó lại là yếu tố tác động đến khả năng sinh sản của chị em.

Nếu như một ống dẫn trứng còn lại của chị em vẫn khoẻ và lành lặn thì vẫn có cơ hội tốt để thụ thai khi cơ thể của chị em rụng trứng như bình. Có khoảng 6/10 phụ nữ đã từng mang thai ngoài tử cung vẫn thụ thai lại bình thường và có một thai kỳ rất khoẻ mạnh trong vòng 18 tháng.

Đã từng mang thai ngoài dạ con lần đầu sẽ có lần thứ 2?

Mang thai ngoài dạ con có tái phát lần 2?

Câu trả lời là có 10% nguy cơ này, nó còn phụ thuộc vào loại phẫu thuật chị em đã trải qua và mức độ thương tổn của một hoặc hai ống dẫn trứng của các chị em.

Nếu các chị em từng mang thai ngoài tử cung do bị viêm nhiễm vùng chậu thì tầm kiểm soát và điều trị nhiễm khuẩn chlamydia sẽ giúp tái diễn khả năng mang thai ngoài tử cung lần 2. Nếu chị em mang thai ngoài tử cung xảy ra do bị tổn thương ống dẫn trứng trong quá khứ thì có thể nó sẽ tái diễn lại trong tương lai. Thế nên, chị em hãy trình bày rõ với các bác sĩ về lịch sử từng mang thai ngoài dạ con khi chị em có ý định mang thai để nhận được tư vấn kỹ càng.

Sau khi điều trị, nếu có thai lại, chị em hãy đi khám sớm nhất có thể. Chị em cần được kiểm tra thai cẩn thận từ sớm để được đảm bảo rằng thai đã ở đúng vị trí của nó. Mang thai ngoài dạ con và điều trị nó là trải nghiệm khó khăn nên chị em hãy để tinh thần và sức khỏe của mình hồi phục hoàn toàn trước khi có ý định mang thai trở lại. Nếu chị em được điều trị nội khoa bằng methotrexate thì hãy nghỉ ngơi khoảng 3 tháng trước khi cố thụ thai lại để chắc chắn rằng thuốc đã được loại bỏ ra hết khỏi cơ thể. Nếu được phẫu thuật mổ nội soi, chị em nên đợi khoảng 3 tháng mới cố gắng thụ thai lại, nếu mổ phanh thì nên chờ 6 tháng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!