Lạc nội mạc tử cung dễ gây biến chứng thai kỳ

Mang thai - 03/29/2024

Lạc nội mạc tử cung làm cho người phụ nữ tăng nguy cơ sẩy thai sớm cũng như các biến chứng trong giai đoạn sau của thai kỳ.

Theo các kết quả từ nghiên cứu quốc gia quy mô lớn tại Anh mới được công bố, những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung sẽ gia tăng nguy cơ và thai ngoài tử cung bị sẩy thai. Hơn thế nữa, kết quả còn cho thấy, ở phụ nữ có tiền sử bị lạc nội mạc tử cung, khi mang thai được hơn 24 tuần sẽ gia tăng nguy cơ mắc các biến chứng cao hơn, bao gồm xuất huyết (trước và sau sinh) và sinh non.

Nghiên cứu được thực hiện trên 14.655 phụ nữ kéo dài trong 30 năm từ năm 1981 - 2010. TS. Lucky Saraswat, cố vấn phụ khoa thuộc Bệnh viện Hoàng gia Aberdeen, Vương quốc Anh, tác giả chính của nghiên cứu cho rằng: 'Những kết quả này cho thấy lạc nội mạc tử cung làm cho người phụ nữ tăng nguy cơ sẩy thai sớm cũng như các biến chứng trong giai đoạn sau của thai kỳ'.

Lạc nội mạc tử cung dễ gây biến chứng thai kỳ

Lạc nội mạc tử có thể gây biến chứng thai kỳ

Nguy cơ này bao gồm sảy thai cao hơn 76% và thai ngoài tử cung cao hơn gần 3 lần. Đối với những phụ nữ có chẩn đoán lạc nội mạc tử cung trước đó, những nguy cơ của các kết cục bất lợi trong thai kỳ, bao gồm xuất huyết trước - sau sinh và sinh non cũng tăng lên rõ rệt. Giải thích về nguy cơ này, TS. Saraswat cho rằng, lạc nội mạc tử cung liên quan tới gia tăng nguy cơ viêm nhiễm trong vùng chậu và những biến đổi về cấu trúc cũng như chức năng ở thành tử cung.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, 60 - 70% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung sẽ mang thai tự nhiên và có con. Tuy nhiên, những phát hiện mới này cảnh báo phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung đang có thai rằng họ có nguy cơ cao hơn mắc các biến chứng cả sớm lẫn muộn trong thai kỳ và cần tăng cường theo dõi trước sinh.

ThS. BS. Lê Phạm Thu Hà - (Bộ môn Nhi - ĐHYD TP.HCM)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!