Khi mang thai, mẹ gặp biến chứng này sẽ vô cùng đáng sợ và gây nguy hiểm cho em bé

Mang thai - 04/19/2024

Một bài báo trên tạp chí y khoa New England giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn về một biến chứng mang thai tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng có tên vasa previa - mạch máu tiền đạo.

Mang thai có thể rất rủi ro và đáng sợ: Cơ thể bạn thay đỗi mỗi ngày. Bạn gặp phải những triệu chứng lạ và các cơn đau. Thật khó để biết điều gì bình thường và điều gì không bình thường. Bây giờ, hãy hình dung bạn tới bác sĩ để khám thai định kỳ và được thông báo đã mắc một biến chứng hiếm gặp có thể gây nguy hiểm thực sự cho cả bạn và thai nhi. Đó là trường hợp một sản phụ bị mạch máu tiền đạo trải qua.

Đây là biến chứng xảy ra khi mạch máu nối với thai nhi và dây rốn ở vị trí rất gần hoặc ngang qua lỗ trong cổ tử cung, bên dưới nhau thai, khiến mạch máu có nguy cơ bị vỡ trong quá trình lâm bồn hoặc sinh thường.

Khi mang thai, mẹ gặp biến chứng này sẽ vô cùng đáng sợ và gây nguy hiểm cho em bé

Những bức ảnh mô tả chân thực trải nghiệm mạch máu tiền đạo của sản phụ.

Bài báo trên tạp chí y khoa New England còn kèm theo những bức ảnh mô tả chân thực trải nghiệm mạch máu tiền đạo của sản phụ. Đó là một phụ nữ 37 tuổi tới phòng khám sản để siêu âm thai ở tuần 27. Kết quả siêu âm cho thấy nhau thai ở vị trí thấp, đồng nghĩa với việc nhau thai nằm rất gần cổ tử cung. Bản thân tình trạng này không phải là vấn đề (dù nó có thể tiềm ẩn rủi ro) nhưng đó không phải là tất cả những gì kết quả siêu âm tiết lộ.

Bác sĩ cũng nhận thấy 'thay vì được gắn lên chính giữa nhau thai, dây rốn bám vào màng thai và men theo bề mặt màng tới nhau thai'. Xét nghiệm kỹ hơn tiết lộ mạch máu đã phủ lên lỗ mở cổ tử cung, cho thấy tình trạng mạch máu tiền đạo.

Theo Tổ chức Mạch máu tiền đạo Quốc tế, tình trạng này có thể gây mất máu thai nhi nghiêm trọng nếu những mạch máu này vỡ khi cổ tử cung co giãn hoặc màng thai bị rách trong quá trình chuyển dạ hoặc sinh nở. Nó cũng có thể cắt nguồn cung cấp oxy nếu mạch máu bị bóp nghẹt do bị chèn ép giữa thai nhi và thành đường dẫn sinh.

Khi mang thai, mẹ gặp biến chứng này sẽ vô cùng đáng sợ và gây nguy hiểm cho em bé

Theo Tổ chức Mạch máu tiền đạo Quốc tế, tình trạng này có thể gây mất máu thai nhi nghiêm trọng nếu những mạch máu này vỡ khi cổ tử cung co giãn hoặc màng thai bị rách trong quá trình chuyển dạ hoặc sinh nở.

Khi mạch máu tiền đạo được xác nhận, nhìn chung, bác sĩ sẽ khuyên mổ sinh ngay khi phổi thai nhi phát triển đầy đủ. Sản phụ trong bài báo đã được mổ sinh vào tuần thai thứ 34. Đây cũng là thời điểm đội ngũ nhân viên y tế phụ trách ca sinh mổ của cô chụp được những bức ảnh đáng kinh ngạc này.

Một bức ảnh cho thấy mạch máu vắt ngang qua màng, bao phủ đầu thai nhi. Một bức ảnh khác mô tả mạch máu nổi gồ lên để tạo thành dây rốn. Trong thai kỳ bình thường, mạch máu hoàn toàn ở bên trong dây rốn và được bảo vệ bởi chất thạch Wharton.

Mạch máu tiền đạo hiếm khi xảy ra. Tỷ lệ là 2.500 ca mang thai mới có một sản phụ bị mạch máu tiền đạo. Thường không có triệu chứng gì xuất hiện trước khi nó được chẩn đoán bằng siêu âm. Nhưng đôi khi, mạch máu tiền đạo có thể gây chảy máu âm đạo không đau ở tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba. Để an toàn, sản phụ được khuyên nên thông báo bất cứ tình trạng chảy máu nào xảy ra trong thai kỳ.

Khi mang thai, mẹ gặp biến chứng này sẽ vô cùng đáng sợ và gây nguy hiểm cho em bé

Khi mạch máu tiền đạo được xác nhận, nhìn chung, bác sĩ sẽ khuyên mổ sinh ngay khi phổi thai nhi phát triển đầy đủ.

Nếu mạch máu tiền đạo không được phát hiện trước khi sản phụ sinh con, tỷ lệ tử vong của thai nhi lên tới 95%. Mất máu có thể gây nguy hiểm tính mạng cho cả người mẹ. Nhưng chỉ cần được phát hiện trước khi sản phụ chuyển dạ (thường là trường hợp ở các nước phát triển, nhờ quy trình chăm sóc trước sinh chu đáo), cả mẹ và bé đều có thể được bảo đảm an toàn thông qua việc giám sát chặt chẽ và biện pháp sinh mổ.

Ở trường hợp kể trên, em bé chào đời mắc hội chứng chậm hấp thu dịch phổi hay còn gọi là suy hô hấp tạm thời thường xảy ra ở trẻ sinh thiếu tháng nhưng đã phục hồi nhanh chóng. Hai mẹ con rốt cuộc đã được phép xuất hiện và mang theo những bức ảnh khó quên làm kỷ niệm!

Mạch tiền đạo mô tả mạch máu của thai băng qua màng ối ở lỗ trong cổ tử cung và phía dưới của ngôi thai, không được bảo vệ bởi nhau thai hoặc dây rốn.

Tình trạng này có thể thứ phát của rốn bám màng trong một bánh nhau hoặc bánh nhau 2 thùy (mạch tiền đạo loại 1), hoặc một mạch máu chạy giữa bánh nhau chính và bánh nhau phụ (mạch tiền đạo loại 2).

Không giống như nhau tiền đạo, mạch tiền đạo không gây nguy cơ chính cho mẹ nhưng liên quan có ý nghĩa với nguy cơ cho thai nhi. Khi màng ối bị vỡ tự nhiên hoặc do bấm ối, các mạch máu thai nhi không được bảo vệ gây hậu quả xuất huyết.

Mạch tiền đạo thường có biểu hiện chảy máu tươi tại thời điểm vỡ ối và bất thường nhịp tim thai như nhịp giảm, nhịp tim chậm, nhịp hình sin hoặc mất nhịp tim thai.

Tỷ lệ tử vong trong tình huống này khoảng 60%, mặc dù tỷ lệ sống sót cải thiện đáng kể đến 97% đã được báo cáo ở nơi đã thực hiện chẩn đoán tiền sản.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!