Đắk Lắk: Cứu sống bé sơ sinh chỉ nặng 700gr

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Sản phụ Hứa Thị Điều ở thôn 12, xã Ea Lê, huyện Ea Sup đã trở dạ sinh non một bé gái nặng 800gr ở tuần thứ 25.

Sau hơn 2 tháng chăm sóc và điều trị, bé sơ sinh nặng 800gr bị suy hô hấp độ 3, bệnh màng trong nhiễm trùng sơ sinh, điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã được xuất viện.

Sản phụ Hứa Thị Điều ở thôn 12, xã Ea Lê, huyện Ea Sup đã trở dạ sinh non một bé gái nặng 800gr ở tuần thứ 25.

Sau khi chào đời tại khoa Sản cân tại khoa Sản (800gram), cháu bé được chuyển lên Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi và Nhi Sơ sinh trong tình trạng da đỏ mỏng, thở không đều có những cơn ngưng thở, rút lõm ngực, phản xạ sơ sinh yếu được chẩn đoán suy hô hấp độ 3, bệnh màng trong, sơ sinh cực non tháng, cực nhẹ cân 25 tuần 700gram (cân tại khoa HSCC Nhi Và Nhi sơ sinh), nhiễm trùng sơ sinh.

Tiên lượng xấu tại thời điểm nhập viện với tỷ lệ tử vong cao vì trường hợp này không có chỉ định chuyển tuyến (theo khuyến cáo trẻ dưới 800 gram không nên chuyển tuyến).


Đắk Lắk: Cứu sống bé sơ sinh chỉ nặng 700gr

Các y bác sĩ kiểm tra cho em bé trước khi xuất viện.

Ngay sau khi tiếp nhận cháu bé, khoa đã dùng các biện pháp can thiệp cấp cứu hồi sức tích cực như: Hỗ trợ hô hấp bằng thở CPAP, thuốc kích thích hô hấp, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, truyền kháng sinh chống nhiễm trùng và ủ ấm bằng phương pháp Kangkuru'.

Sau hơn hai tháng tích cực chăm sóc, điều trị, cháu bé đã qua được cơn nguy kịch, dần hồi phục. Hiện tại cháu bé đã tỉnh, môi hồng, mạch rõ, chi ấm, thở đều, phổi bình thường. Đến sáng ngày 29/4/2016, bé ra viện với cân nặng 1,5kg, bú tốt, phản xạ bình thường.

Đây là thành công đáng ghi nhận của tập thể cán bộ, nhân viên Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm tập trung chuyên môn theo dõi chăm sóc và điều trị, thái độ hết lòng, hết sức vì người bệnh của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, đem lại niềm vui cho tập thể khoa và đặc biệt là của gia đình (thời gian trước đây khoa cũng đã nuôi được trẻ sơ sinh có cân nặng 1100gram, hiện tại cháu sống khỏe phát triển tốt).

Em bé đã khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn rất nhiều.Trước khi về khoa đã có tham vấn cho gia đình về nhà tiếp tục chăm sóc theo dõi và dặn dò nếu cháu có biểu hiện gì bất thường gọi điện thoại trực tiếp cho khoa hoặc trưởng khoa để được hướng dẫn tư vấn, nếu cháu cần phải vào viện để điều trị gia đình điện thoại báo trước cho khoa và chuyển thẳng vào khoa, mặt khác còn khoa sẽ thường xuyên thăm hỏi cháu qua điện thoại trực tiếp đến gia đình.

Đắk Lắk: Cứu sống bé sơ sinh chỉ nặng 700gr

Em bé đã khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn rất nhiều.

Sau hơn 2 tháng chăm sóc và điều trị, sáng ngày 29/4/2016, bé sơ sinh nặng 700gr bị suy hô hấp độ 3, bệnh màng trong nhiễm trùng sơ sinh, điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã được xuất viện. Cứu sống bé sơ sinh có cân nặng 800gr (cân nặng sau sinh tại khoa sản)

Nguyên nhân dẫn đến sinh non (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

Sau hơn 2 tháng chăm sóc và điều trị, sáng ngày 29/4/2016, bé sơ sinh nặng 700gr bị suy hô hấp độ 3, bệnh màng trong nhiễm trùng sơ sinh, điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã được xuất viện.

>> Xem thêm: Chăm sóc trẻ sơ sinh nhẹ cân, thiếu tháng

BSCKII Hoàng Ngọc Anh Tuấn

(Bệnh viện đa khoa tỉnh ĐắkLắk)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!