Đặt vòng tránh thai sau sinh vào lúc nào là tốt nhất?

Sức Khỏe Tình Dục - 05/02/2024

Sau khi sinh, chị em sẽ nghĩ ngay đến phương án kế hoạch hóa để có thời gian chăm sóc gia đình của mình. Đặt vòng chính là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn bởi sự an toàn mà nó mang lại. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới các chị em thời gian đặt vòng tránh thai sau sinh được cho là tốt nhất để chị em tham khảo.

Sau khi sinh, chị em sẽ nghĩ ngay đến phương án kế hoạch hóa để có thời gian chăm sóc gia đình của mình. Đặt vòng chính là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn bởi sự an toàn mà nó mang lại. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới các chị em thời gian đặt vòng tránh thai sau sinh được cho là tốt nhất để chị em tham khảo.

Vì sao nên đặt vòng tránh thai sau sinh?

Xu hướng đặt vòng tránh thai hiện nay đang trở nên phổ biến hơn với những phụ nữ hiện đại. Nó khắc phục được việc phải thường xuyên nhớ lịch uống thuốc tránh thai, nếu không sẽ khiến chị em dễ dính bầu và đặt vòng an toàn hơn, nó không gây ra những tác dụng phụ như việc uống quá nhiều thuốc tránh thai. Thế nên, vòng tránh thai được nhiều chị em tin dùng là loại có sự kết hợp với thuốc tránh thai hay các loại vòng có những hoạt tính nhưng khi đặt vòng sau khi sinh đặc biệt là sinh mổ thì phải sử dụng loại vòng không có thuốc tránh thai và cũng có thời gian quy định sau sinh bao lâu thì đặt vòng.

Đặt vòng tránh thai sau sinh vào lúc nào là tốt nhất?

Sau khi sinh con xong, đặt vòng chính là biện pháp hợp lí nhất mà phụ nữ nên chọn. Bởi sau khi sinh thông thường chị em cần 3 đến 5 năm sau mới có ý định sinh con tiếp theo. Trong khi đó, vòng tránh thai có tác dụng tránh thai rất cao và trong thời gian khoảng 5 năm. Vòng tránh thai cũng rất phù hợp với thời gian dự tính của các chị em.

Bên cạnh đó, đặt vòng sau khi sinh không hề làm ảnh hưởng đến quá trình quan hệ tình dục của vợ chồng, không làm giảm khoái cảm tình dục. Phương pháp tránh thai này tốt và kiệm, thoải mái, dễ sử dụng. Do vòng có kích thước không lớn nên chị em sẽ không có cảm giác như mình đang mang vật thể lạ trong người.

Chưa kể, đặt vòng tránh thai sau sinh sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này. Nếu muốn có thai trở lại, chị em chỉ cần đến những địa chỉ y tế uy tín để tháo vòng là được. Vòng tránh thai còn rất an toàn với những mẹ đang cho con bú bởi chúng không có hóa chất.

Sau khi sinh bao nhiêu lâu mới được đặt vòng?

Cơ thể của chị em sẽ có sự thay đổi rõ nét sau khi đã trải qua thai kỳ dài và sau khi sinh con. Chị em sẽ thấy nội tiết tố thay đổi, âm đạo bị rộng hơn bởi thế mà việc đặt vòng sau sinh cũng cần có những lưu ý chị em cần phải nắm được. Khi hết giai đoạn hậu sản, nếu cơ thể vẫn chưa đủ điều kiện để đặt vòng thì chị em có thể dùng một số biện pháp tránh thai khác để hạn chế mang bầu trở lại.

Thời điểm được cho là lí tưởng nhất để chị em tiến hành đặt vòng tránh thai sau khi sinh là 3 tháng. Chị em sau khi sinh được 3 tháng nếu thấy mình có kinh nguyệt trở lại thì nên đặt vòng từ 3-7 ngày sau khi đã sạch kinh. Còn nếu như 3 tháng sau khi sinh vẫn chưa thấy kinh nguyệt trở lại hay bị tắc kinh trong thời gian cho con bú thì chị em nên đặt vòng sau khi đã biết mình không thể mang thai sớm.

Đặt vòng tránh thai sau sinh vào lúc nào là tốt nhất?

Các bác sĩ sẽ tiến hành khám phụ khoa cho các chị em, nếu chẩn đoán là không có thai thì chị em sẽ được tiêm progesterone liên tục trong khoảng 3 ngày cho đến khi hết xuất huyết, sau đó thì 3-7 ngày sau khi xuất huyết hết sẽ thực hiện đặt vòng tránh thai nhưng không được đặt muộn quá 7 ngày. Vì vậy nó mới có tác dụng loại trừ khả năng mang thai và tránh thai được sớm hơn. Nếu sau khi sinh, sản dịch bị ra nhiều, tử cung cũng chảy máu thì thời gian đặt vòng phải lùi lại, thời điểm đảm bảo an toàn là 6 tháng.

Với những sản phụ sinh mổ có quá trình hậu sản sẽ dài hơn, đau hơn, khả năng phục hồi sức khỏe chậm hơn, cần có thêm thời gian để vết mổ phục hồi, tử cung bớt tổn thương. Các bác sĩ cho rằng, chị em sinh mổ phải cần tới 6 tháng sau khi sinh mới nên đặt vòng.

Đặt vòng tránh thai sau sinh là biện pháp tránh thai hiệu quả, không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của cả mẹ đến bé. Thế nhưng, trước khi tiến hành đặt vòng, chị em cần tới các cơ sở y tế để khám và điều trị cẩn thận xem mình thích ứng được với những loại vòng như thế nào, đặt ra sao rồi mới đặt. Sau khi đặt vòng nếu thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường thì cần tới gặp bác sĩ ngay để khám và điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!