Đau bả vai và xương quai xanh chỗ giáp cổ là bị bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu trả lời: "Trước hết bác cần biết vai được tạo thành bởi 3 xương (các xương bả vai, quai xanh, và cánh tay), với cấu trúc đặc biệt của vai giúp vai rất di động, giúp hai cánh tay hoạt động. Nhưng chính sự linh hoạt này lại khiến vai dễ tổn thương.

Có rất nhiều lý do gây đau bả vai, trong đó hay gặp nhất là do gân - cơ vùng vai bị tổn thương như:

  • Căng thẳng quá mức, kéo dài do ngồi làm việc, lao động không đúng tư thế.
  • Cũng có thể tư thế lao động nhiều không thay đổi như: khuân vác nặng, cấy, cày, gùi,.... hoặc nằm ngủ không thoải mái gây chèn ép vai...
  • Tuổi tác cũng là một trong những lý do gây đau, mỏi vai. Vì tuổi càng cao các dây gân - cơ vùng vai yếu dần và thoái hóa, thông thường trên 40 tuổi sẽ có triệu chứng mỏi vai.
  • Viêm bao hoạt dịch (là một bao chung quanh khớp vai chứa chất dịch có tác dụng bôi trơn khớp vai khi vận động), đau vai do viêm các sợi gân của các cơ bám vào khớp vai.
  • Bên cạnh đó, một số bệnh mạn tính như: bệnh gout, viêm khớp nhiễm trùng, viêm khớp dạng thấp, bệnh của hệ thần kinh, mạch máu, ung thư... cũng làm đau mỏi vai.

Ngoài ra, có một số lý do bệnh lý như: Bác bị đau bả vai bên phải 25 ngày nay, đã đi chụp phim nhưng không phát hiện ra bệnh. Hiện tại bác lại bị đau và sưng xương quai xanh. Đây là những dấu hiệu không nên chủ quan. Bác cần xem trong thời gian gần đây bác có lao động nặng nhọc, nằm ngủ không đúng tư thế không. Nếu có thì bác nên nghỉ ngơi, điều chỉnh lại tư thế làm việc, tư thế ngủ. Làm như vậy một vài hôm không đỡ, bác nên đi khám lại ở cơ sở y tế chuyên khoa Cơ Xương Khớp để loại trừ các lý do bệnh lý kể trên".

Chúc sức khỏe!

Đau bả vai và xương quai xanh chỗ giáp cổ là bị bệnh gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!