Đau bụng âm ỉ, dấu hiệu cảnh báo ung thư

Cần biết - 04/19/2024

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý ung thư đứng hàng thứ 5 ở Việt Nam. Phần lớn bệnh nhân vẫn còn chủ quan với các triệu chứng của bệnh nên đến viện muộn dẫn tới nhiều trường hợp bệnh bước sang giai đoạn muộn mới được phát hiện.

Đau bụng âm ỉ, dấu hiệu cảnh báo ung thư

Khối u lấy ra từ bụng bệnh nhân

Ông Nguyễn V.T. 62 tuổi, Phú Thọ thường xuyên bị đau bụng nhưng ông T. chủ quan không đi khám mà chỉ mua thuốc tự uống. Trong suốt mấy tháng liền, ông T. vẫn chỉ tự điều trị.

Gần đây, ông T. thấy đi ngoài phân có máu, sụt 6 kg không rõ nguyên nhân mới vào bệnh viện khám. Bác sĩ khám và nội soi đại trực tràng. Chẩn đoán ung thư đại trực tràng sigma. Ông T. đã được bác sĩ Bệnh viện K cùng Bệnh viện Hùng Vương phẫu thuật cắt u đại trực tràng 8,5 cm.

Ông P.X.H, 57 tuổi trú tại Minh Khai – Bắc Từ Liêm – Hà Nội thời gian qua liên tục bị đau bụng âm ỉ nên ông H. đã tới bệnh viện để khám. Khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư đại trực tràng.

Lúc này, ông H, mới hay khoảng 6 tháng nay ông liên tục bị đau bụng âm ỉ, rối loạn đại tiện, gầy sút cân nhưng tự điều trị tại nhà. Đến khi triệu chứng đau bụng đột ngột từng cơn, bí trung đại tiện ông H. mới đi bệnh viện. Tại đây, ông được chẩn đoán ung thư đại trực tràng. Bác sĩ đã được phẫu thuật cắt đoạn đại tràng sigma, làm hậu môn nhân tạo.

Theo GS Mai Trọng Khoa – nguyên Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại Việt Nam ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ năm trong các bệnh ung thư của cả 2 giới. Nguyên nhân gây bệnh ung thư đại trực tràng hiện vẫn còn chưa rõ. Một số yếu tố nguy cơ là: chế độ ăn ít rau, nhiều chất béo, mắc các bệnh lý đại - trực tràng: viêm loét mạn tính, polyp, bệnh Crohn, bệnh đa polyp đại trực tràng...

Trong các loại ung thư đường tiêu hóa, thì ung thư đại trực tràng là loại ung thư có liên quan chặt chẽ với các yếu tố nguy cơ gây bệnh cũng như các yếu tố di truyền. Bệnh nếu được chẩn đoán sớm thì tiên lượng tốt, có thể khỏi bệnh hoàn toàn, do vậy việc sàng lọc, chẩn đoán sớm đóng vai trò quan trọng. Chẩn đoán xác định dựa vào các triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng. Khi bệnh ở giai đoạn sớm phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Các phương pháp: hóa trị, điều trị đích trong bệnh ung thư đại trực tràng thường được chỉ định khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, đã có di căn xa.

GS Khoa cho biết hiện nay việc sử dụng các thuốc điều trị đích (các kháng thể đơn dòng như: Bevacizumab, Cetuximab…) kết hợp với hóa trị cho các bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn di căn (bước 1, bước 2) đã giúp tăng thời gian sống thêm và chất lượng sống cho người bệnh. Tuy nhiên với những trường hợp bệnh nhân không có điều kiện kinh tế thì hóa chất vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!