Đau bụng dữ dội, rối loạn kinh nguyệt chị em cần nhanh chóng vào viện ngay

Sức khỏe sinh sản - 04/17/2024

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội các bác sĩ của khoa vừa cấp cứu cho một bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung.

Đau bụng dữ dội, rối loạn kinh nguyệt chị em cần nhanh chóng vào viện ngay

Ảnh minh họa.

Bệnh nhân 40 tuổi được người nhà đưa vào bệnh viện vì đau bụng. Bệnh nhân này đã có 2 con đều mổ đẻ, có tiền sử mổ mở viêm ruột thừa. Vào viện vì ra máu âm đạo, máu đen 10 ngày, kinh nguyệt không đều, đau bụng. Bác sĩ cho xét nghiệm máu thì Beta Hcg tăng cao, thử que thử thai hai vạch.

Các bác sĩ mổ cấp cứu hút ra 1,5 lít máu đông đặc do vỡ thai ngoài tử cung. Bệnh nhân nhân may mắn được cấp cứu kịp thời nếu không có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị H. 28 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng đau bụng, da nhợt nhạt, lơ mơ.

Chị H. có tiền sử vỡ thai ngoài tử cung nên khi đưa đến bệnh viện với các triệu chứng lâm sàng bác sĩ nghĩ đến khả năng bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung nên nhanh chóng đưa vào phòng phẫu thuật. Kết quả, bác sĩ lây ra 2 lít máu trong ổ bụng của người bệnh do biến chứng vỡ thai ngoài tử cung.

Các bác sĩ nhanh chóng hút sạch máu trong ổ bụng người bệnh và làm sạch ổ bụng. Đồng thời, bệnh nhân cũng phải truyền bù 5 đơn vị máu.

Bác sĩ Liên cho biết thai ngoài tử cung rất nguy hiểm đặc biệt khi khối thai vỡ nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất lớn.

Chính vì thế bác sĩ khuyến cáo khi chị em trong độ tuổi sinh đẻ có dấu hiệu đau bụng, ra máu âm đạo, thử que tránh thai dương tính (2 vạch) cần nghĩ ngay tới chửa ngoài tử cung. Khi tới viện, bác sĩ sẽ siêu âm cho người bệnh, thấy tử cung tăng kích thước, buồng tử cung trống âm; có khối cạnh tử cung, có dịch, định lượng beta - Hcg: > 5 mUI/ml đó là những dấu hiệu người bệnh phải được cấp cứu nhanh.

Theo bác sĩ Liên chẩn đoán và xử trí sớm sẽ giúp bệnh nhân tăng độ an toàn, mổ nội soi thành công, ít đau, nhanh hồi phục, thẩm mỹ và ra viện sớm.

Điều cần ghi nhớ là nếu phụ nữ đã từng bị thai ngoài tử cung được phẫu thuật nội soi bảo tồn vòi trứng hoặc đã được điều trị nội khoa (không phẫu thuật) thì vẫn có nguy cơ cao bị thai ngoài tử cung trong lần mang thai sau. Những người này nên đi khám ngay sau khi có triệu chứng trễ kinh để có thể được chẩn đoán sớm thai ngoài tử cung nếu có…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!