Dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis

Xét Nghiệm - 05/10/2024

Nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis là một tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm, đặc biệt phổ biến ở phụ nữ mang thai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, Lily & WeCare sẽ cung cấp một số dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis để bạn có thể nhận biết kịp thời.

Nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis là một tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm, đặc biệt phổ biến ở phụ nữ mang thai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, Lily & WeCare sẽ cung cấp một số dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis để bạn có thể nhận biết kịp thời.

1. Nhiễm Toxoplasma (nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma) là bệnh gì?

Nhiễm Toxoplasma hay nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma là tình trạng nhiễm trùng do một loại vi sinh vật sống trên các loài chim, động vật và con người gây ra. Nó ảnh hưởng đến đường tiêu hóa (bao gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột và hậu môn), tim, dây thần kinh và da. Nhiễm Toxoplasma nguy hiểm nhất đối với phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu chẳng hạn như: đang hóa trị, mắc bệnh AIDS và ghép tạng.

Trẻ em dưới 5 tuổi cần phải điều trị để ngăn ngừa các biến chứng về mắt và các biến chứng khác như: viêm (phù) não, tim và tổn thương phổi. Nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng trong giai đoạn đầu của thai kì thì họ có thể bị sẩy thai, thai lưu hoặc có thể sinh con ra bị dị tật bẩm sinh.

Dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis

2. Những ai thường hay mắc phải nhiễm Toxoplasma (nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma)?

Toxoplasma gondii là một trong những loại ký sinh trùng hay gặp nhất trên thế giới. Nhiễm trùng do Toxoplasma có thể mắc phải hoặc đã có từ ngay khi sinh ra (bẩm sinh). Hàng triệu người bị nhiễm Toxoplasma nhưng chỉ số ít trong đó biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài do người có sức khỏe bình thường có hệ miễn dịch đủ để khống chế không cho ký sinh trùng gây bệnh.

3. Các triệu chứng và dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasma

Đa phần những người khỏe mạnh thường không biểu hiện các triệu chứng. Số còn lại có thể có các triệu chứng giống cúm bao gồm: bị sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, và nổi hạch.

Nếu bạn bị nhiễm HIV/AIDS, đang hóa trị hoặc mới được cấy ghép tạng gần đây thì toxoplasma bị nhiễm từ trước có thể tái hoạt động. Trong trường hợp này, có nhiều khả năng xuất hiện các triệu chứng và dấu hiệu của nhiễm trùng nặng, gồm có:

- Bị đau đầu;

- Bị lú lẫn;

- Kém phối hợp vận động;

- Bị co giật; các vấn đề về phổi tương tự như lao hoặc viêm phổi do Pneumocystis jiroveci, một loại nhiễm trùng cơ hội hay gặp ở bệnh nhân bị AIDS;

- Mắt nhìn mờ do nhiễm trùng võng mạc nặng.

Nhiều nhiễm trùng sớm trong thai kỳ sẽ gây ra sẩy thai hoặc thai lưu. Những đứa trẻ còn sống sót thường sẽ được sinh ra với các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như:

- Trẻ bị co giật;

- To gan lách;

- Bị vàng da, vàng mắt;

- Mắt bị nhiễm trùng nặng;

- Suy giảm thính lực;

- Bị rối loạn tâm thần.

Ngoài các triệu chứng trên, có thể có các triệu chứng khác không được đề cập đến. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis

4. Lúc nào bạn cần đến gặp bác sỹ?

Bệnh có các triệu chứng như bệnh cúm nhưng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt nếu bệnh là do bẩm sinh. Bạn cần gọi cho bác sỹ khi:

- Thấy các triệu chứng của bạn không được cải thiện trong quá trình điều trị;

- Chảy máu;

- Bị bầm tím;

- Bị lú lẫn;

- Không thể phối hợp vận động;

- Thị lực bị thay đổi hoặc yếu hơn.

5. Các nguyên nhân gây nhiễm Toxoplasma

- Nguyên nhân gây ra bệnh là một kí sinh trùng cực nhỏ có tên là Toxoplasma gondii.

- Bệnh có thể lây nhiễm bằng việc ăn thịt của các động vật bị nhiễm bệnh nhưng chưa được nấu chín (đặc biệt là thịt cừu và thịt heo) hoặc bằng việc tiếp xúc với cát vệ sinh cho mèo hay phân mèo nếu mèo bị nhiễm bệnh;

- Bệnh nhân ăn các loại trái cây hoặc rau, củ nhiễm bẩn,từng tiếp xúc với mầm bệnh nhưng chưa được nấu chín hoặc rửa sạch thì cũng có thể mắc bệnh.

- Phụ nữ mang thai có thể truyền kí sinh trùng Toxoplasma sang trẻ sơ sinh theo đường máu.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm Toxoplasma (nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma),chẳng hạn:

- Nhiễm HIV/AIDS.

- Đang điều trị hóa trị: điều trị hóa trị sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng.

- Dùng steroid hoặc các loại thuốc gây ức chế miễn dịch như: các thuốc điều trị bệnh ung thư có thể làm cho hệ miễn dịch bị yếu đi.

- Đang mang thai.

- Đang điều trị

Những thông tin được cung cấp trên đây không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa.

6. Các phương pháp nào dùng để điều trị nhiễm Toxoplasma (nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma)?

- Đa phần các bệnh nhân không cần phải điều trị. Số còn lại có thể cần điều trị bằng các loại thuốc kê toa như kháng sinh sulfadiazine hoặc thuốc kháng kí sinh trùng pyrimethamine từ 4 đến 6 tuần hoặc có thể lâu hơn. Các loại thuốc này có thể gây ra cồn cào trong bụng, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, chảy máu hoặc bầm tím. Bác sỹ sẽ làm các xét nghiệm máu để theo dõi thêm các tác dụng phụ của thuốc.

- Để làm giảm cơn sốt, bạn có thể dùng acetaminophen hoặc ngâm người trong bồn nước mát. Không cần một chế độ ăn đặc biệt nào nhưng bệnh nhân cần phải uống nhiều nước.

- Bác sỹ chẩn đoán bệnh dựa vào bệnh sử, khám thực thể và các xét nghiệm máu của bệnh nhân. Nếu không có các xét nghiệm tầm soát đặc hiệu thì nhiễm Toxoplasma thường khó có thể chẩn đoán được bởi vì khi xảy ra thì các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm Toxoplasma cũng tương tự với triệu chứng của các bệnh thường gặp khác, chẳng hạn như: cúm và tăng bạch cầu đơn nhân.

Xét nghiệm trong thai kỳ

Nếu bác sỹ nghi ngờ bạn bị nhiễm trùng thì bạn có thể được xét nghiệm máu để kiểm tra kháng thể với ký sinh trùng. Kháng thể là những protein được sản sinh ra bởi hệ miễn dịch, đáp ứng lại với sự hiện diện của những vật lạ, chẳng hạn như ký sinh trùng. Do những xét nghiệm kháng thể này khó diễn giải được nên tất cả những xét nghiệm dương tính đều cần được xác định lại bằng một phòng xét nghiệm chuyên về chẩn đoán nhiễm Toxoplasma.

Xét nghiệm cho em bé

Nếu bạn mang thai và đang bị nhiễm Toxoplasma (nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma), bước tiếp theo bạn cần làm là xác định xem em bé của bạn có bị nhiễm Toxoplasma hay không. Bác sỹ có thể khuyến cáo tiến hành các xét nghiệm như:

  • Chọc ối:Thủ thuật này thường được thực hiện an toàn sau khi thai nhi đã được 15 tuần tuổi. Lúc đó, bác sỹ sẽ sử dụng một cây kim nhỏ để rút một ít dịch từ túi ối bao quanh thai nhi. Sau đó sẽ thực hiện xét nghiệm dịch để tìm các bằng chứng nhiễm Toxoplasma. Chọc ối có nguy cơ gây sảy thai và gây ra các biến chứng nhẹ khác tương đối thấp, chẳng hạn như: đau bụng, rỉ ối hay bị kích ứng nơi chọc kim;
  • Siêu âm:Phương pháp này sử dụng sóng âm để tạo nên hình ảnh em bé trong buồng tử cung. Siêu âm chi tiết không thể chẩn đoán nhiễm Toxoplasma nhưng nó có thể cho biết một số dấu hiệu của em bé, ví dụ như tụ dịch trong não (não úng thủy). Tuy nhiên, siêu âm cho kết quả âm tính cũng không loại trừ được khả năng nhiễm bệnh Toxoplasma. Vậy nên, em bé sơ sinh cần phải được thăm khám,làm các xét nghiệm máu và cần được theo dõi trong suốt mười hai tháng đầu đời.

Dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis

Xét nghiệm trong các trường hợp nặng

Nếu bạn đang mắc phải một loại bệnh đe dọa đến tính mạng như viêm não, bạn có thể cần một hoặc nhiều phương tiện chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra mức độ thương tổn hoặc các nang trong não gồm:

Cộng hưởng từ (MRI):Xét nghiệm này sử dụng từ trường và sóng điện để tạo ra các lát cắt ngang đầu và não. Trong khi làm xét nghiệm, bạn sẽ nằm trong một cái máy lớn, hình vành khuyên có chứa lõi nam châm được bao quanh bởi các cuộn dây. MRI là một thủ thuật không xâm lấn và không gây hại đến sức khỏe của bạn;

Sinh thiết não: đối với những trường hợp hiếm, đặc biệt nếu bạn không đáp ứng với việc điều trị, bác sỹ ngoại thần kinh có thể lấy một mẫu mô não nhỏ. Sau đó, mẫu này sẽ được phân tích trong phòng xét nghiệm để tìm ra nang Toxoplasma.

-Một phần của việc điều trị cũng như ngăn chặn bệnh tiến triển xấu đi. Nhiễm Toxoplasma (nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma) có thể được hạn chế nếu:

Giảm đau và sốt bằng cách sử dụng acetaminophen;

- Thực hiện ngâm người trong bồn nước mát để giảm sốt.

Nghỉ ngơi cho đến khi các triệu chứng bệnh biến mất. Tăng dần các hoạt động của bạn trở lại;

- Đi khám thường xuyên để làm các xét nghiệm máu theo định kỳ;

Sử dụng kem chống nắng khi đi ra bên ngoài vì thuốc điều trị có thể làm cho bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nhiều hơn;

- Rửa tay sạch thường xuyên bằng xà bông và nước, đặc biệt khi cầm thịt, rau củ và trái cây;

- Nấu kĩ các loại thịt. Rửa sạch rau củ và trái cây trước khi ăn.

Hy vọng các dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis và các đặc điểm liên quan trên đây có thể giúp bạn nhận biết kịp thời điều trị để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và thai nhi.

Xét nghiệm sàng lọc thai kỳ giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều phụ nữ mang thai muốn thực hiện sàng lọc định kỳ bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis

Hiện Xander cung cấp 3 gói xét nghiệm Sàng lọc thai kỳ tùy theo từng giai đoạn mang thai của mỗi mẹ, bao gồm: Sàng lọc thai kì từ tuần 11-13, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36. 3 gói xét sẽ có các xét nghiệm giúp phát hiện sớm các hiện tượng bất thường khi đang mang thai nhằm có những phương pháp chăm sóc hay điều trị phù hợp và kịp thời.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói khách hàng lựa chọn) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá của các gói xét nghiệmSàng lọc thai kì từ tuần 11-13, 15-22, 32-36 được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nhiễm độc thai nghén khi mang thai và những điều cần lưu ý
  • Nhiễm trùng đường tiểu khi đang mang thai: Mẹ bầu cần biết!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!