Dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Ngáy và buồn ngủ vào ban ngày là những than phiền thường gặp nhất của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngoài ra, những triệu chứng khác của ngưng thở khi ngủ bao gồm: mệt mỏi, thiếu tập trung vào ban ngày, đau thắt ngực về đêm và hay giật mình thức giấc về đêm kèm theo thở gấp, ngạt thở.

Khám lâm sàng có thể phát hiện béo phì là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên được khám tai mũi họng để phát hiện nguồn gốc của tắc nghẽn hô hấp trên: tắc nghẽn mũi, phì đại amidan, lưỡi và gà VA, vẹo vách ngăn. Những tắc nghẽn này có thể điều chỉnh được bằng phẫu thuật.

Dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ

Phần mô mềm: lưỡi và sụn bị tụt vào trong đường thở gây tắc nghẽn lưu lượng khí (Ảnh minh họa: Internet)

Ngáy là âm thanh được tạo ra bởi sự rung động của mô mềm của đường hô hấp trên trong lúc ngủ. Ngáy thường xảy ra trong lúc hít vào, nhưng cũng có thể xảy ra trong lúc thở ra. Thói quen ngủ ngáy là thường gặp khoảng 44% ở nam và 28% ở nữ ở độ tuổi từ 30 - 60.

Ngáy là dấu hiệu chỉ điểm của tình trạng tăng kháng lực của đường hô hấp trên. Nó có thể là một dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi khi ngủ và có thể liên quan với tình trạng hẹp đường hô hấp trên, bao gồm: béo phì, sung huyết ở mũi, bất thường của sọ mặt, phì đại amidan.

Mặc dù ngáy và ngủ ngày nhiều là triệu chứng điển hình của hội chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, ngáy chưa đủ để chẩn đoán, phải kèm với ngưng thở, tiếng khịt mũi, thở gấp, nghẹt thở và buồn ngủ nhiều vào ban ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!