Dấu hiệu của viêm loét đại tràng

Cần biết - 05/03/2024

Các chuyên gia phân chia bệnh viêm loét đại tràng theo vị trí tổn thương.

Xin cho biết dấu hiệu của bệnh viêm loét đại tràng vì tôi đọc trên mạng thấy rất khác nhau, khi nào cần phải đến bệnh viện điều trị và biến chứng ra sao?

(Lý Phúc Tuấn - Đồng Tháp)

Tùy thuộc vào mức độ của hiện tượng viêm và vị trí tổn thương mà có các triệu chứng khác nhau, do đó các chuyên gia phân chia bệnh viêm loét đại tràng theo vị trí tổn thương.

Viêm loét ống hậu môn: ở dạng viêm loét đại tràng này, hiện tượng viêm xảy ra ở ống hậu môn. Ở một số người, chảy máu hậu môn có thể là triệu chứng duy nhất của bệnh. Ngoài ra bệnh nhân có thể đau hậu môn và cảm giác mót rặn, thường thì viêm loét đoạn ống hậu môn có khuynh hướng nhẹ nhất.

Viêm loét hậu môn trực tràng: dạng này có liên quan đến tổn thương ở hậu môn và phần thấp của đại tràng (trực tràng). Đi cầu ra máu, đau quặn bụng và mót rặn đi ngoài là triệu chứng thường gặp.

Viêm loét đại tràng trái: tổn thương ở phần bên trái của đại tràng. Triệu chứng hay gặp là đi cầu ra máu, đau quặn bụng và đau nửa bụng trái, giảm cân.

Viêm loét đại tràng toàn bộ: thường gây đi cầu máu nặng, đau quặn bụng, mệt mỏi, giảm cân đáng kể.

Viêm loét đại tràng thể nhiễm độc: thể này ít gặp, đe dọa tính mạng bệnh nhân. Tổn thương toàn bộ đại tràng, đau bụng nhiều, tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước và sốc. Bệnh nhân có nguy cơ bị biến chứng nặng gồm: vỡ đại tràng, phình đại tràng nhiễm độc (tình trạng gây dãn đại tràng đột ngột).

Diễn biến của viêm loét đại tràng rất thay đổi, những cơn cấp tính của bệnh xen lẫn những khoảng thời gian thuyên giảm. Theo thời gian bệnh diễn tiến nặng dần.

Phần lớn người bệnh thể nhẹ (viêm loét ống hậu môn) không có triệu chứng nặng.

Khi người bệnh có những triệu chứng sau đây cần phải đến cơ sở y tế: đau bụng; phân có máu; những đợt tiêu chảy không đáp ứng với thuốc thông thường; sốt trên 2 ngày không giải thích được.

Biến chứng của bệnh: xuất huyết nặng, thủng đại tràng, mất nước nặng, bệnh gan, sỏi thận, loãng xương, viêm da, khớp và mắt, tăng nguy cơ ung thư đại tràng, phình đại tràng nhiễm độc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!