Mang thai 23 tuần thì bị đau bụng, nhập viện kiểm tra, cả nhà sốc nặng khi nghe bác sĩ chẩn đoán

Thời sự - 04/18/2024

Hành trình mang thai với những người phụ nữ khác vất vả 1 thì với sản phụ 30 tuổi này, chặng đường đó còn gian nan gấp bội.

Thời gian mang thai là quá trình vất vả với mọi phụ nữ. Đặc biệt với người phụ nữ mắc bệnh ung thư, để nuôi dưỡng sinh con an toàn là cả sự nỗ lực phi thường. Đó là câu chuyện chị Nguyễn Thị T. (30 tuổi), thường trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 05/3/2020, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng đau bụng cơn kèm theo nôn ra thức ăn, không sốt, bí trung đại tiện.

Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy thể trạng bệnh nhân mệt mỏi, da niêm mạc nhợt, thai tương đương 23 tuần, có tim thai, dài cổ tử cung 41mm, có khối u đại tràng kích thước gần 8cm gây tắc ruột…

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. bị ung thư đại tràng góc gan, thai 23 tuần và chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt khối u đại tràng, đồng thời bảo tồn thai 23 tuần cho bệnh nhân. Kíp phẫu thuật do bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, bác sĩ Hoàng Văn Quỳnh cũng các kỹ thuật viên thực hiện.

Mang thai 23 tuần thì bị đau bụng, nhập viện kiểm tra, cả nhà sốc nặng khi nghe bác sĩ chẩn đoán

Bé trai chào đời khỏe mạnh ở tuần 39.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân T. ổn định, cũng là lúc chị bước vào cuộc chiến với căn bệnh bệnh ung thư đại tràng và nuôi dưỡng thai nhi 23 tuần tuổi của mình.

Sau quá trình chiến đấu, chịu đựng nỗi đau về thể xác, gồng mình chống chọi căn bệnh ung thư đồng thời giữ lại giọt máu của mình, đến ngày 23/6/2020 khi thai nhi đạt 39 tuần kèm xuất hiện đau bụng cơn tăng dần… bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cho bệnh nhân.

Sau 10 phút mổ lấy thai, bé trai chào đời cất tiếng khóc to, da môi hồng. Bé được thực hiện cắt dây rốn muộn và da kề da với mẹ 90 phút sau sinh.

Bác sĩ Hoàng Văn Quỳnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, điều kì diệu đã xảy ra trong suốt quá trình chiến đầu và nuôi dưỡng thai nhi của sản phụ khi phát hiện mình mang căn bệnh ung thư nhưng nhất quyết giữ lại 'giọt máu' của mình, qua đó mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình chị và đặc biệt là thắp sáng ngọn nến hi vọng cho rất nhiều bà mẹ khác khi đối mặt với căn bệnh ung thư dù đang mang trong mình một thiên thần chưa chào đời của mình.

Mang thai 23 tuần thì bị đau bụng, nhập viện kiểm tra, cả nhà sốc nặng khi nghe bác sĩ chẩn đoán

Việc phát hiện ung thư sớm sẽ hỗ trợ các bác sĩ đưa ra được các liệu pháp điều trị thích hợp và ít ảnh hưởng đến thai nhi nhất.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Quỳnh, để quá trình mang thai và sinh sản được thuận lợi, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, việc khám sàng lọc, xét nghiệm trước khi mang thai là vô cùng quan trọng. Việc phát hiện ung thư sớm, sẽ hỗ trợ các bác sĩ đưa ra được các liệu pháp điều trị thích hợp và ít ảnh hưởng đến thai nhi nhất, đồng thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ.

Theo các chuyên gia y tế, cũng giống như tất cả các bệnh nhân ung thư khác khi mang thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ. Do khối u phát triển có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan và chức năng như: tim, phổi, gan, thận và các cơ quan khác. Nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ.

Ở trường hợp ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn, mang thai có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, suy kiệt sức khoẻ, do cùng một lúc cơ thể người mẹ phải nuôi sự phát triển của thai nhi và phải cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của các tế bào ung thư, do đó dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và con. Ung thư là một loại bệnh lý nếu được phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ có tiên lượng tốt.

.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!