Dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai và sinh con

Nuôi dạy con - 05/10/2024

Những dấu hiệu dưới đây các thai phụ đều nên chú ý (đặc biệt là với các thai phụ mang thai con so).

Mới đây xảy ra sự việc đáng tiếc tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn (Quảng Nam). Chỉ trong vòng 20 giờ đồng hồ đã có 3 trẻ sơ sinh qua đời.

Ca thứ nhất được chẩn đoán thai con so, nguyên nhân tử vong được cho là do bệnh lý của mẹ. Ca thứ hai được chẩn đoán mang thai lần hai, đủ tháng chuyển dạ, nguyên nhân tử vong được cho là do sặc sữa mẹ. Ca thứ 3, nguyên nhân tử vong được cho là do trẻ sinh non tháng, bệnh lý của mẹ sốt kéo dài, nghi thai dị dạng đường tiêu hóa.

Để hiểu hơn về những nguy hiểm khi vượt cạn nói riêng và mang thai nói chung, SongKhoe.vn gửi tới bài viết dưới đây. Hi vọng, những thông tin này sẽ giúp độc giả và thai phụ hiểu thêm về những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai dễ dẫn đến tình trạng tử vong cho cả mẹ và trẻ trong lúc chuyển dạ và ngay sau sinh.

Trước tiên, cần phân biệt: Mang thai con so là mang thai lần đầu tiên. Những lần sau được gọi là mang thai con dạ.

Dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai và sinh con

Những dấu hiệu dưới đây các thai phụ đều nên chú ý (đặc biệt là với các thai phụ mang thai con so):

1. Nôn, ói nhiều hơn bình thường: Cơ thể thai phụ sẽ nhanh chóng trong tình trạng mất nước và thiếu dinh dưỡng.

Hậu quả: Gây ra những biến chứng như sinh non hay dị tật thai nhi. Hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn trị dứt điểm nôn ói.

2. Các cơn co bóp diễn ra ở đầu giai đoạn 3: Thông thường, sản phụ có con đầu lòng/con so thường hay nhầm lẫn giữa co bóp thật và giả. Co bóp giả không diễn ra đều đặn mà bất ngờ, giảm bớt trong vòng 1 giờ đồng hồ. Co bóp thật thường lặp lại trong vòng 10 phút hoặc ít hơn và sẽ tăng dần cường độ.

Hậu quả: Các cơn co bóp có thể là dấu hiệu của sinh non. Việc gặp bác sĩ cần được đặc biệt ưu tiên.

3. Nhức đầu dai dẳng, đau bụng, rối loạn thị giác, phù nề: Hiện tượng này xảy ra trong suốt giai đoạn 3 của thai kỳ do thai phụ bị cao huyết áp và dư thừa protein trong tử cung, thường xảy ra sau tuần thứ 20 của thai kỳ.

Hậu quả: Đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiền sản giật, có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai và sinh con

4. Chảy máu âm đạo kéo dài:Đây là một dấu hiệu của bệnh nhau tiền đạo khi bánh nhau bám ở phần thấp nhất của tử cung và che phủ một phần hay toàn bộ tử cung, cản trở lối ra của thai.

Hậu quả: Trường hợp này là một biến chứng của thai nghén, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mẹ và cho thai nhi. Cần tới gặp bác sĩ để tránh dẫn đến tình trạng sinh non.

5. Huyết áp cao: chứng này thường xảy ra từ tuần thứ 20 của thai kỳ với các biểu hiện như huyết áp cao, mờ mắt, đau đầu, đau dạ dày.

Hậu quả: Đây là dấu hiệu sớm của bệnh nhiễm độc huyết hoặc tiền sản giật. Bác sỹ thường chỉ định cho mổ để bảo đảm tính mạng cho cả mẹ và thai nhi.

6. Thiếu kiến thức về cách chăm sóc con ngay sau sinh:Nếu mẹ không biết cách cho con bú đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng con bị sặc sữa.

Hậu quả: Việc con bị sặc sữa có thể xảy ra với những bà mẹ sinh con so.

Dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai và sinh con

Để hạn chế những triệu chứng nguy hiểm trên, các bà mẹ trước khi có thai nên:

- Kiểm tra cân nặng: Cân nặng lý tưởng trước khi mang thai từ 45 - 60kg tùy thuộc vào chiều cao. Với cân nặng dưới 45kg khi mang thai thì cả hai mẹ con sẽ có nguy cơ thiếu máu, dễ bị hư thai, sinh non, bé sinh ra nhẹ cân, suy dinh dưỡng, không thông minh, làm tăng tỷ lệ tử vong chu sinh (thai chết lưu và trẻ sơ sinh chết trong tuần lễ đầu tiên sau khi sinh)...

Nếu mẹ cân nặng trên 70 kg trước khi mang thai thì khi mang thai và sinh nở có rất nhiều biến chứng như tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, sanh khó... Con sinh ra có thể dị tật dị dạng, con to, hạ đường máu khi sinh, sang chấn...

- Khám sức khỏe toàn diện cho cả hai vợ chồng trước khi mang thai: khám và làm xét nghiệm tình trạng nội khoa, ngoại khoa để phát hiện bệnh tiềm ẩn như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, thalassemia, nhóm máu hiếm, mẹ nhiễm CMV, các bệnh lây truyền qua đường máu như viêm gan B, HIV…

- Tuyệt đối không uống rượu và hút thuốc lá, tránh tiếp xúc, với người hút thuốc lá. Nó ảnh hưởng xấu đến thai nhi, gây ra các vấn đề không tốt đến tim và hệ thống thần kinh của bé.

 3 trẻ sơ sinh tử vong: Bộ Y tế yêu cầu xác minh
Quảng Nam: 3 trẻ sơ sinh tử vong trong 1 ca trực  

Ảnh minh họa: Internet

Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!