Để con trở thành thần đồng toán học không khó

Làm mẹ - 05/04/2024

Muốn con học Toán tốt, bố mẹ có thể tham khảo một số cách sau, đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Với học sinh tiểu học, Toán luôn là môn học yêu thích nhất của trẻ và cũng luôn được điểm cao nhất. Nhưng càng học lên lớp cao, trẻ càng giảm dần sự yêu thích với môn học này bởi những con số khô khan, những công thức rắc rối và những bài toán khó giải. Làm thế nào để trẻ học tốt và luôn có niềm đam mê với những con số?

Tập đếm trước khi đi học

Những trẻ được dạy học đếm trước khi đi mẫu giáo thường sẽ học toán tốt hơn. Đến 3 tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu cho trẻ làm quen với những con số. Tập đếm từ 1 đến 10 sẽ không mất thời gian của trẻ để học. Nhưng đừng để đó chỉ là những con số khô khan. Hãy để trẻ áp dụng vào thế giới xung quanh mình. Ví dụ bố mẹ có thể hỏi trẻ có bao nhiêu bát cơm trong bữa ăn, có bao nhiêu chiếc kẹo trẻ được cho… bất cứ thứ gì trẻ nhìn thấy. Chắc chắn trẻ sẽ thích thú hơn.

Để con trở thành thần đồng toán học không khó

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Kết hợp học và chơi

Mỗi ngày lên lớp, trẻ sẽ học được một kiến thức mới. Bố mẹ nên biết trẻ học gì hôm nay để áp dụng luôn để trẻ dễ nhớ. Ví dụ trẻ học về xem giờ, bố mẹ có thể hỏi trẻ bây giờ là mấy giờ, hoặc đến giờ này sẽ có sự kiện nho nhỏ nào đó trẻ phải chú ý để theo dõi. Tập cho trẻ xem giờ cũng là một cách để có thói quen đúng giờ giấc.

Tập thói quen tư duy

Tư duy là một trong những yếu tố cần thiết nhất với môn Toán. Trẻ cần phải được rèn luyện về thói quen tư duy logic. Ngay từ bé, bố mẹ có thể hỏi một vài câu đơn giản để trẻ phải suy nghĩ. Ví dụ như: Mỗi người cần một bát ăn cơm thì nhà mình sẽ phải có bao nhiêu cái bát? Như vậy trẻ sẽ phải đếm số người sau đó suy ra số bát cần dùng. Hoặc là những con vật có cánh thì thường sẽ biết bay, vậy con mèo có thể bay không? Có rất nhiều câu hỏi đơn giản như cần sự tư duy, bố mẹ có thể vận dụng để tăng trí thông minh cho trẻ.

Không để trẻ thấy môn học khó

Học tốt môn Toán không bao giờ là dễ dàng nếu trẻ không thông minh và chịu khó. Nhưng bố mẹ cũng đừng bao giờ nói với trẻ rằng môn này khó lắm, phải chăm chỉ, phải cố gắng. Trẻ sẽ thấy áp lực và chán nản. Khi không làm được bài, trẻ có thể sẽ mặc định đó là điều hiển nhiên vì môn này vốn khó và sẽ không cố gắng. Hãy khích lệ trẻ, nếu khó quá có thể nghỉ ngơi, khi nào thoải mái rồi nghĩ tiếp.

Không bỏ cuộc giữa chừng

Có nhiều bài toán khó phải suy nghĩ rất lâu mới có thể ra cách làm và kết quả. Làm mãi không ra trẻ có thể sẽ muốn bỏ dở, không làm nữa. Bố mẹ cũng đừng ép buộc sẽ khiến trẻ không những chán và còn ghét học Toán. Hãy hướng dẫn trẻ cách làm. Hoặc nếu trẻ mệt hãy để trẻ nghỉ ngơi. Những lúc đầu óc thoải mái, trẻ sẽ học Toán tốt hơn.

Luôn động viên, khích lệ

Với bất kỳ điều gì trong cuộc sống, từ môn học hay chơi thể thao, sự khích lệ của bố mẹ luôn rất quan trọng với trẻ. Nếu trẻ làm đúng, làm nhanh, hãy khen và dành tặng những phần thưởng xứng đáng cho trẻ. Đừng lúc nào cũng chỉ học và học. Sự cân bằng giữa học và chơi luôn mang lại hiệu quả tốt nhất.

>> Xem thêm: Để môn Tiếng Việt không còn là nỗi sợ của trẻ

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!