Toàn cảnh Ebola qua những con số

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Mỗi con số đều thể hiện thực trạng cũng như mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này.

Hiện nay việc bùng phát dịch Ebola tại Tây Phi đã vượt quá tầm kiểm soát của chính phủ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế trên toàn cầu.

1970 -lần đầu tiên vi-rút Ebola được phát hiện bởi tiến sĩ Peter Piot.

1976- là năm ghi nhận sự bùng phát của Ebola. Dịch bệnh lần đầu tiên bùng phát tại một ngôi làng ven sông Ebola nước Cộng hòa Dân chủ Congo. Cũng chính từ đó, người ta đặt tên dịch bệnh là Ebola. Khi đó, 318 người đã mắc bệnh, trong đó 280 ca tử vong. Dịch bệnh xuất hiện ở Yambuku và lan sang các khu vực xung quanh ở Congo. Cũng trong năm 1976, dịch bệnh bùng phát tại Nzara, Maridi và các khu vực lân cận tại quốc gia Sudan đã khiến 151 người tử vong trong tổng số 284 ca nhiễm bệnh.

1995 là năm dịch bệnh tái bùng phát tại Zaire (Cộng hòa Dân chủ Congo) khiến 250 người tử vong.

Toàn cảnh Ebola qua những con số

2000 – 2001 là thời gian vi-rút Ebola tấn công Uganda khiến 224 người chết… Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng bùng phát tại các quốc gia khác vào thời điểm khác nhau nhưng không gây thương vong nhiều. 

2014 thực sự là năm mà Ebola trở lại thành đại dịch. Dịch đã bùng phát tại các nước thuộc khu vực Tây Phi, bao gồm: Guinea, Sierra Leone, Liberia và đang lây lan sang Nigeria. Sự bùng phát Ebola hiện nay đang nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ với số lượng người tử vong ngày một tăng cao. So với những lần bùng phát dịch trước đây thì tỷ lệ mắc và tử vong do Ebola năm 2014 cao hơn 3 - 4 lần.

90% là tỷ lệ tử vong cao nhất khi nhiễm chủng Ebola Zaire. Đây là loại vi-rút gây nguy cơ chết người cao nhất trong 5 chủng vi-rút Ebola được biết đến. Nhưng tỷ lệ tử vong cao còn phụ thuộc vào cơ sở vật chất và thiết bị y tế cho người bệnh. Tỷ lệ này có thể sẽ thấp hơn khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện hiện đại với đầy đủ các thiết bị chuyên sâu.

1145 là số người tử vong do Ebola trong đó nhiều nhất ở Guinea với 380 trường hợp. Guinea cũng là nước có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các nước bùng phát dịch Ebola lên tới gần 73%. Với số người tử vong cao như vậy, Ebola trở thành một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất trong lịch sử với số lượng người chết cao hơn cả đại dịch SARS hay H5N1.

Toàn cảnh Ebola qua những con số

7 – 14 ngày là thời gian tử vong sau khi phát bệnh. Khi nhiễm vi-rút người bệnh có triệu chứng giống như bị cảm cúm nặng: sốt cao, đau cơ, đau đầu, viêm họng và mệt mỏi. Sau đó bệnh nhanh chóng chuyển biến gây nôn tháo và tiêu chảy, chảy máu trong và ngoài cơ thể (đây chính là thời điểm lây lan vi-rút). Thận và gan bắt đầu bị rối loạn. Vi-rút Ebola gây tử vong trong thời gian ngắn.

2127là số trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Ebola tính tới thời điểm này. Trong số 3 nước Tây Phi đang bùng phát dịch Ebola hiện nay, Sierra Lenoe là nước có số ca mắc cao nhất (810 người) nhưng số trường hợp tử vong vì Ebola lại thấp nhất.

1000 là số lượng liều vắc-xin thử nghiệm mà Canada tuyên bố sẽ ủng hộ cho các quốc gia bị nhiễm Ebola tại Tây Phi. Tuy nhiên sẽ có bao nhiêu người được cứu sống nhờ những liều vắc-xin này? Vẫn chưa có số liệu cụ thể về tác dụng của loại vắc-xin mới.

5 tháng là khoảng thời gian kể từ khi đại dịch Ebola bùng phát từ ngày 23/3 đến nay. Tuy dịch đã diễn ra hơn 5 tháng nhưng với những can thiệp cũng như nguồn lực tại các quốc gia nhiễm Ebola, việc kiểm soát lây lan dịch bệnh vẫn là một vấn đề nan giải.

4 thập kỷ đã trôi qua và Ebola lại một lần nữa bùng phát trên diện rộng. Bắt nguồn từ các nước Đông Phi, năm nay Ebola đã tới Tây Phi và có xu hướng lan sang các nước Đông Phi. Liêu trong tương lai, Ebola có thể tiến tới Nam Phi và thậm chí là những nước thuộc châu lục khác?

3 là số người nhiễm Ebola không thuộc khu vực châu Phi, trong đó 1 người gốc Tây Ban Nha đã tử vong.

2 là nhân viên y tế người Mỹ có dấu hiệu hồi phục sau khi sử dụng loại thuốc mới thử nghiệm ZMapp. Đây là loại thuốc chưa qua kiểm định tuy nhiên đã được WHO thông qua việc sử dụng trên bệnh nhân Ebola. Do tình trạng lây lan nhanh chóng dịch bệnh trong khi toàn thế giới không có vắc-xin cũng như thuốc điều trị, chính phủ các quốc gia nhiễm dịch bệnh đã yêu cầu được sử dụng loại thuốc này mặc dù hiệu quả cũng như tác dụng phụ của thuốc vẫn chưa được chứng minh.

Toàn cảnh Ebola qua những con số

1 - Ebola có sự gia tăng đột biến trong vòng 1 tháng qua khi mà chỉ trong vòng 30 ngày con số tử vong do loại vi-rút này đã tăng từ 400 lên đến hơn 1000 người. Qua đó chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tốc độ lây lan của Ebola gia tăng một cách chóng mặt. Tương đương với tỷ lệ nhiễm mới cũng tăng lên nhanh chóng. Đây dường như là một hồi chuông cảnh báo toàn thế giới về tốc độ lây truyền của loại vi-rút chết người này.

  Xem thông tin về Ebola tại đây

 

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn tổng hợp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!