Dấu hiệu nhận biết đau bụng giun

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Đau bụng giun là đau quanh vùng rốn, theo từng cơn, đau hơn khi đói; cũng có trường hợp đau cả vùng thượng vị và bụng dưới.

Nhiễm giun là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi. Theo thống kê, tại Việt Nam khoảng 80% bị nhiễm giun đũa, 52% nhiễm giun tóc, 32% nhiễm giun móc... Đau bụng giun chỉ là 1 trong những triệu chứng của nhiễm giun.

Đau bụng giun là đau quanh vùng rốn, đau từng cơn, đau tăng khi đói; cũng có trường hợp đau cả vùng thượng vị và đau bụng dưới. Những biểu hiện kèm theo như đầy bụng khó tiêu, chán ăn, buồn nôn và nôn, táo bón hoặc tiêu chảy, phân có nhày hoặc máu.

Ở trẻ nhỏ có thể có triệu chứng tắc ruột do giun; xét nghiệm phân sẽ thấy nhiều trứng giun, đầu to, bụng to, chậm lớn, ngứa hậu môn.

Ngoài ra, người bệnh có thể xanh xao, mệt mỏi do thiếu máu (thường do giun móc), lo âu, bứt rứt, kém tập trung, trí nhớ kém, nổi mề đay.

Khi bị nhiễm giun, người bệnh có thể mua thuốc giun về tẩy.

Các loại thuốc tẩy giun trên thị trường hiện nay tương đối tốt, diệt được nhiều loại giun một lúc, bao gồm giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim….

Dấu hiệu nhận biết đau bụng giun

Rửa sạch trái cây dưới vòi nướcđể phòng ngừa nhiễm giun

Việc phòng ngừa nhiễm giun cũng rất quan trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Những lời khuyên dưới đây có thể giúp phòng ngừa nhiễm giun:

- Uống nước đun sôi hoặc nước lọc.

- Thức ăn cần được nấu chín kĩ trước khi ăn.

- Trái cây cần được rửa sạch dưới vòi nước trước khi ăn, nếu thấy nghi ngờ thì nên gọt bỏ vỏ.

- Hạn chế ăn các loại rau sống, các món gỏi.

- Vệ sinh tay chân sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với các loại vật nuôi, sau khi chăm sóc người bệnh.

- Tẩy giun định kì 6 tháng 1 lần.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!