Đau khi quan hệ chưa hẳn đã 'mất trinh'

Sức khỏe giới tính - 05/11/2024

Do quá mỏng, màng trinh rách sẽ không gây đau cho phụ nữ như nhiều người vẫn nhầm tưởng.

Em năm nay 18 tuổi em có quan hệ với bạn trai lần đầu. Em bị đau rát ở vùng kín nhưng không bị chảy máu. Bác sĩ tư vấn giúp em, em đã bị rách màng trinh chưa?

Trả lời:

Màng trinh phụ nữ là một màng mỏng nằm phía trong âm đạo, cách âm đạo từ 2-3 cm, có màu hồng nhạt, độ dày mỏng khác nhau tùy theo từng người, có một hay nhiều lỗ để kinh nguyệt thoát ra.

Có người sinh ra không màng trinh, màng trinh quá mỏng hoặc quá dày hay bịt kín...

Đau khi quan hệ chưa hẳn đã 'mất trinh'

Ảnh minh họa

Tùy theo cấu tạo của màng trinh mà có thể bị rách dễ hay khó. Trường hợp màng trinh quá mỏng, có thể rách từ lúc nào không rõ, nhất là ở những bé gái hiếu động, màng trinh mỏng có thể bị rách khi chơi đùa, vấp ngã xoạc cẳng (như khi tập đi xe đạp bị ngã...).

Có những màng trinh rất dày, gây khó khăn trong lần đầu tiên quan hệ tình dục. Thông thường trong lần đầu tiên quan hệ, màng trinh thường bị rách. Do cấu tạo của màng trinh là một màng mỏng có rất nhiều mạch máu cực nhỏ đan vào nhau nên khi rách, sẽ chảy một chút máu.

Tuy vậy, do quá mỏng, màng trinh rách sẽ không gây đau cho người phụ nữ như nhiều người vẫn nhầm tưởng. Việc đau khi quan hệ tình dục lần đầu chủ yếu là do người phụ nữ không chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tâm lý và sức khỏe nên gây căng cơ tại bộ phận sinh dục và vùng xung quanh, chất nhờn tiết ra ít dẫn đến đau, rát.

Về mặt y học, để biết còn màng trinh hay không, ngoài khám phụ khoa không còn cách nào khác. Nhưng còn màng trinh không có nghĩa là chưa quan hệ tình dục (không kể trường hợp sử dụng một vài cơ quan, bộ phận khác).

Theo tôi, lúc này bạn không nên quá bận tâm về việc màng trinh bị rách hay chưa, mà cần chú ý trau dồi kiến thức về tình dục an toàn, để tránh mang thai ngoài ý muốn hoặc bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Chúc bạn vui khỏe!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!