Đau mắt đỏ kiêng ăn gì?

Người bệnh ăn gì - 05/06/2024

Gia vị cay, đồ tanh và chất kich thích khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Nên bổ sung vitamin A, C để tăng cường miễn dịch.

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là bệnh viêm kết mạc ám chỉ tình trạng mắt bị sưng, đau do vi-rút Adenovirus gây nên. Bệnh rất dễ lây lan qua tiếp xúc như bắt tay, sử dụng chung những vật dụng cá nhân hoặc qua nguồn nước bị nhiễm khuẩn, không lây nhiễm khi nhìn nhau hoặc ngồi gần nói chuyện.

Người bệnh thường bị cộm mắt, có gỉ, sưng phù hai mí mắt và bệnh có thể tự khỏi sau 7-14 ngày. Tuy nhiên, nói như không có nghĩa là bệnh không nguy hiểm. Dùng thuốc sai cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm giác mạc, loét giác mạc, giảm thị lực ở những thể trạng suy kiệt.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, người bệnh nên nghỉ ngơi và thực hiện điều trị nghiêm ngặt dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, chế độ ăn uống phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị, giúp nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh. Dưới đây SongKhoe.vn tổng hợp một số thực phẩm bệnh nhân đau mắt đỏ không nên sử dụng.

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì?

Gia vị cay, đồ ăn tanh

Đông y cho rằng, nguyên nhân cốt lõi của bệnh đau mắt đỏ là do can phong nhiệt. Chính vì lẽ đó, đồ ăn cay như ớt, hạt tiêu, mù tạt… khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. 

Đồ ăn tanh cũng được xếp vào danh sách đen do nó ảnh hưởng tiêu cực đến kết mạc, khiến người bệnh lâu khỏi, mắt ngày càng đỏ hơn. Thực phẩm chứa chất tanh có thể kể đến như cá, hải sản, cua, tôm…

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì?

Chất kích thích

Thuốc lá và rượu là hai thực phẩm chứa chất kích thích gây hại trực tiếp lên thị giác. Chất nicotin trong thuốc lá làm giảm tầm nhìn trong khi rượu ‘ăn mòn’ tính nhạy bén của mắt.

Ngoài ra, bệnh nhân nên bổ sung vitamin A từ thực phẩm như cà rốt, gấc, hoa quả… bởi vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường phòng ngừa mù mắt và quáng gà. Người nhà còn có thể tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân bằng cách bổ sung vitamin C từ hoa quả họ cam để chống lại bệnh tật.

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì?

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!