Đau vùng bìu tinh hoàn nên khám ngay 6 giờ đầu tiên

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

BS Nguyễn Đình Liên - BVĐH Y Hà Nội chia sẻ: ngay khi thấy đau tức vùng bìu bẹn, cần đến BVCK khám trong vòng 6 giờ đầu tiên.

Nếu bạn hay người thân bị đau tức, có biểu hiện bất thường tại vùng bìu bẹn, hãy ngay lập tức đến khám chuyên khoa nam học - tiết niệu. Bởi nếu đến viện sau 6h bị đau, bạn sẽ phải hối tiếc vì sự chủ quan của bản thân như chàng sinh viên tên V.

Trần Việt V - sinh viên mới học xong năm thứ 1 đại học tại Hà Nội bỗng dưng bị đau vùng kín một cách dữ dội, vùng bìu sưng to.

Nhưng là sinh viên sống xa nhà, lại do bị đau vùng kín nên ngại không chia sẻ với ai. Cậu âm thầm chịu đựng và nghĩ cơn đau này sẽ nhanh chóng trôi qua.

Nhưng thật không ngờ, sau 2 ngày cơn đau không những giảm mà càng ngày càng đau, cậu được bạn cùng phòng đưa vào bệnh viện khám.

Ngay lập tức cậu được các bác sĩ đưa vào mổ cấp cứu do bị xoắn tinh hoàn, 1 bên tinh hoàn của V đã bị hoại tử, tím đen như quả nho.

Đau vùng bìu tinh hoàn nên khám ngay 6 giờ đầu tiên

HÌnh ảnh thừng tinh hoàn bị xoắn.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên - bệnh viện đại học Y Hà Nội chia sẻ: ngay khi thấy đau tức vùng bìu bẹn, cần đến bệnh viện chuyên khoa khám trong vòng 6 giờ đầu tiên, đây là thời gian vàng có thể cứu được tinh hoàn. Nếu để muộn hơn sẽ khiến tinh hoàn bị hoại tử, nếu có kịp mổ bảo tồn thì chức năng sinh sản vẫn bị suy giảm.

Bác sĩ Liên cũng chia sẻ bệnh viện đại học Y Hà Nội cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân không được đưa đến viện kịp thời do nhiều nguyên nhân như do tâm lý e ngại vì đau vùng kín, tâm lí sợ bệnh viện, hoặc do trẻ bị nhưng bố mẹ chủ quan nên dẫn đến tình trạng đi khám muộn, tinh hoàn đã bị tím đen hoại tử...phải bị cắt bỏ.

Biểu hiện bệnh xoắn tinh hoàn

Bệnh xoắn tinh hoàn chính xác là xoắn thừng tinh ( chứa mạch máu, ống dẫn tinh) quanh trục làm cho các mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn bị tắc nghẽn, dẫn đến tinh hoàn bị thiếu máu, hoại tử. Xoắn tinh hoàn thường gặp nhất ở lứa tuổi từ 10 - 25 tuổi, tuy nhiên cũng có thể xảy ra với nam giới mọi lứa tuổi.

Biểu hiện của bệnh xoắn tinh hoàn là vùng bìu đột ngột đau và sưng. Cũng có trường hợp do đau quá bệnh nhân không thể đi lại, đau bụng dữ dội và nôn mửa. Đặc biệt là sẽ có hiện tượng 1 bên tinh hoàn sưng to hơn, cao hơn vị trí bình thường.

Bệnh xoắn tinh hoàn cũng dễ bị chẩn đoán nhầm thành viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn...do biểu hiện bệnh tương tự nhau. Do đó, nên đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Đây là một bệnh thuộc chuyên khoa tiết niệu, cần phải được phát hiện kịp thời qua thăm khám, xét nghiệm và phải phẫu thuật khẩn cấp.

Nếu được điều trị trong thời gian vàng là 6 giờ đầu tiên khi bị đau thì tinh hoàn thường sẽ giữ lại được. Nhưng nếu đến muộn hơn thường sẽ gây tổn thương vĩnh viễn và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

 Đau khi xuất tinh có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt... (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

Làm gì khi bị đau vùng bìu tinh hoàn

Bác sĩ Liên nhấn mạnh, xoắn tinh hoàn nếu phát hiện càng sớm thì cơ hội điều trị càng thành công.

Khả năng tinh hoàn được bảo tồn thành công tới 90% nếu vào viện trong 6 giờ đầu tiên phát bệnh; sau 12 giờ thì chỉ còn 50% và sau 24 giờ thì khả năng bảo tồn được tinh hoàn chỉ còn khoảng 10%.

Vì vậy, để phòng tránh bệnh xoắn tinh hoàn cho trẻ nhỏ, bố mẹ nên quan tâm và kiểm tra vùng bìu của con thường xuyên. Nên dặn trẻ thấy đau hay có biểu hiện bất thường như thỉnh thoảng bìu bị trống 1 bên cần nói với người lớn để kịp đưa đến viện thăm khám kịp thời.

Khuyến cáo nam giới cứ đau bìu bẹn là cần đi khám cấp cứu ngay hoặc liên hệ gấp với bác sĩ chuyên khoa tiết niệu, nam học để được tư vấn kịp thời.

>> Xem thêm: Cảnh giác chứng xoắn tinh hoàn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!