Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Đầy bụng khó tiêu là vấn đề thỉnh thoảng chúng ta có thể mắc phải. Phần lớn tình trạng khó tiêu thường tự khỏi sau một thời gian nhưng cũng gây ra không ít khó chịu triệu chứng rối loạn tiêu hóa xảy này ra khá phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên kiến thức và sự hiểu biết của bệnh nhân để đối phó với tình trạng này là không nhiều, đặc biệt là vấn đề khi bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì. Bỏ túi ngay những thực phẩm nên dùng khi bị đầy bụng khó tiêu dưới đây.

Đầy bụng khó tiêu là vấn đề thỉnh thoảng chúng ta có thể mắc phải. Phần lớn tình trạng khó tiêu thường tự khỏi sau một thời gian nhưng cũng gây ra không ít khó chịu triệu chứng rối loạn tiêu hóa xảy này ra khá phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên kiến thức và sự hiểu biết của bệnh nhân để đối phó với tình trạng này là không nhiều, đặc biệt là vấn đề khi bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì. Bỏ túi ngay những thực phẩm nên dùng khi bị đầy bụng khó tiêu dưới đây.

Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Triệu chứng của đầy bụng khó tiêu

- Trướng bụng: Bạn có cảm giác đầy bụng, đầy hơi rất khó chịu.

- Buồn nôn: Sau bữa ăn bạn cảm thấy buồn nôn và rất muốn nôn. Cảm giác buồn nôn cũng có thể đi kèm với triệu chứng hoa mắt chóng mặt. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bạn nôn ra máu cần đi khám bác sĩ ngay.

- Ợ chua: ợ chua nhiều là một trong những dấu hiệu của chứng đầy bụng khó tiêu.

- Ợ nóng: Có cảm giác nóng ở phần ngực.

Tuy nhiên, nếu đã thử nhiều cách mà tình trạng đầy bụng, khó tiêu vẫn “viếng thăm” bạn hoặc cường độ “gõ cửa” thường xuyên hơn thì đây có thể xem như biểu hiện của một dạng bệnh lý, bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám để có được những kết luận rõ ràng hơn.

Đầy bụng khó tiêu nên ăn: Nhóm rau xanh

Hầu hết các loại rau xanh đều tốt với những người gặp phải tình trạng đầy bụng khó tiêu. Rau xanh là thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ nghiền nát, không có tính lên men, hạn chế gây ra các hiện tượng ứ hơi, tích hơi ở dạ dày. Tuy nhiên các loại rau họ cải như cải xoăn, bông cải và cải bắp lại không tốt cho người bị đầy bụng khó tiêu do có thành phần raffinose – một chất gây cản trở quá trình tiêu hóa. Rau xanh là loại thực phẩn thiết yếu với mỗi người, không chỉ người bị đày bụng khó tiêu mới nên ăn mà tất cả chúng ta đều nên bổ sung rau xanh thường xuyên cho cơ thể nhé. Câu hỏi đầy bụng khó tiêu nên ăn gì đã dần được lý giải rồi đúng khống nào?

Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Đầy bụng khó tiêu nên ăn các món cháo

Cháo là món ăn dễ ăn, dễ tiêu hóa nhờ được nấu kĩ dưới dạng xay nhuyễn. Các món cháo nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng protein cao bổ dưỡng cho cơ thể. Khi bị đầy bụng khó tiêu nên ăn cháo thay cơm vừa giúp bệnh nhân rễ ăn, vừa tiêu hóa tốt lại giúp giải tỏa sự tích hơi trong dạ dày. Có thể kể đến các món cháo tiêu biểu mà người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn như cháo đậu xanh, cháo tía tô, cháo chuối...

Đầy bụng khó tiêu nên ăn trái cây

Trái cây giúp bổ sung các loại vitamin đặc biệt là các loại vitamin c, d, e... Theo nhà khoa học Sass đến từ Mỹ nên ăn trái cây hàng ngày vừa bổ sung dưỡng chất vừa giúp hỗ trợ tiêu hóa, vì vậy người bịđầy bụng khó tiêunên bổ sung trái cây vào thực đơn của mình đều đặn hằng ngày. Một số loại hoa quả người đầy bụng khó tiêu nên ăn sẽ được liệt kê dưới đây.

Đầy bụng khó tiêu nên ăn đu đủ

Trong thành phần của đu đủ có nhiều vitamin A, C, B1, B2,... Ngoài ra còn có nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, magie, kali,... Bên cạnh các thành phần dinh dưỡng trên, enzyme papain có trong đu đủ giúp thúc đẩy tiêu hóa protein, giải phóng khí và hơi trong dạ dày. Do đó đây là thực phẩm rất tốt bạn nên ăn khi bị đầy bụng khó tiêu.

Đầy bụng khó tiêu nên ăn dứa

Thành phần của dứa có một lượng axit hữu cơ khá cao gồm axit malic và axit xitric. Bên cạnh đó, enzym bromelain trong dứa có công dụng thúc đẩy enzym bromelain nhanh hơn. Do đó người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn một ít dứa sau bữa ăn nhiều đạm để giảm tình trạng đầy hơi, khó chịu. Người thường xuyên bị đầy hơi có thể chế biết các món xào với vài lát dứa, vừa ngon miệng vừa giảm đáng kể tình trạng đầy hơi sau bữa ăn.

Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Đầy bụng khó tiêu nên ăn táo

Pectin và protopectin thuộc loại chất xơ nhanh tan. Nó giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ chất thải từ thức ăn ra khỏi cơ thể chúng ta. Trong khi đó, axit pectin (chất không tan) giúp kích thích ông tiêu hóa.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu bạn bịđầy bụng khó tiêu nên ăn táo và nên ăn táo cả quả sẽ tốt hơn là bạn chỉ uống nước táo vì chỉ uống nước táo thôi, bạn đã bỏ phí chất xơ quý báu của loại quả này.

Đầy bụng khó tiêu nên ăn sữa chua

Các chuyên gia xếp sữa chua vào nhóm thực phẩm tốt nhất cho hệ tiêu hóa vì vậy đầy là thực phẩm vàng mà người bịđầy bụng khó tiêunên ăn. Trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho dạ dày như vi khuẩn lactic giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Những món ăn nên hạn chế khi bị đầy bụng khó tiêu

Những loại thức ăn giàu tinh bột có ủ men (bánh mỳ, bánh bao...), các loại đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả chín nẫu có độ ngọt cao, sữa và sản phẩm từ sữa... là thứ bạn không nên dùng nhiều vì nó sẽ sinh ra rất nhiều khí trong hệ tiêu hóa của bạn.

Ngoài ra thì các loại nước ngọt hay nước khoáng có gas, bia rượu, các thực phẩm có mạch nha, đồ ăn có dấm, các loại dưa muối, nấm, phô mai xanh... cũng được khuyên là không nên dùng nhiều để hạn chế chứng đầy hơi, khó chịu.

Thói quen nhai kẹo cao su sẽ gây tích rất nhiều khí trong bụng, dẫn đến hoặc làm nặng thêm chứng đầy hơi của bạn.

Một số mẹo vặt khi bị đầy bụng khó tiêu bạn tham khảo

  • Dùng túi chườm hoặc khăn nóng để chườm đều ở vùng bụng và bẹn sườn bên phải và ở quanh rốn. Hoặc có thể dùng khăn có một chút muối hạt rang.
  • Có thể xoa đều, nhẹ nhành vùng bụng theo chiều kim đồng hồ dọc khung đại tràng (xung quanh bụng). Khi xoa bụng, có thể bôi thêm một chút dầu lên bụng cho bụng nóng hơn.
  • Uống từng ngụm nước ấm cho một ít lát gừng tươi hay vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc ăn vài nhánh bạc hà cũng là một cách khá hiệu quả để trị đầy bụng.
  • Trị đầy hơi bằng cách uống nước chanh gừng, gồm nước ấm pha với một thìa mật ong, hai thìa nước cốt chanh và vài lát gừng.
  • Cách ăn vài lát gừng tươi chấm muối nhai chậm rãi cũng có tác dụng tốt với người đầy bụng, khó tiêu

Xem thêm:

  • Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?
  • Chướng bụng đầy hơi trong 3 tháng đầu thai kỳ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!