Dạy con biết nghe lời

Gia đình và thai kỳ - 05/06/2024

Hello Bacsi - Dạy con biết nghe lời không phải dễ, nhưng không phải là không thể. Hello Bacsi sẽ chỉ cho bạn một số mẹo để việc dạy con trở nên dễ dàng hơn.

Trẻ em cũng giống như hầu hết tất cả chúng ta, không phải lúc nào cũng nghe lời người khác. Ngay từ khi bé còn nhỏ, bạn cần phải dạy cho trẻ học cách tập trung chú ý mặc dù điều đó không dễ dàng chút nào. Bố mẹ thường phải nói đến hàng trăm lần cho đến khi dọa sẽ phạt bé thì bé mới chịu nghe lời. Những biện pháp trên không những không thể dạy bé biết nghe lời mà còn làm bé hiểu rằng không cần nghe lời bố mẹ ngay lập tức mà chỉ cần đợi khi nào bạn đã hết kiên nhẫn với bé. Hello Bacsi sẽ giúp bạn những cách hay để dạy con biết nghe lời mà không cần phải giống như đi “đánh giặc” nữa.

Để mình ngang “tầm” với bé

Dù sớm hay muộn thì bạn cũng sẽ nhận ra khi nhìn từ trên xuống và la hét với bé thường sẽ không đạt được hiệu quả mà mình mong muốn. Thay vì vậy, bạn nên ngồi xổm xuống hoặc bế con lên để có thể nhìn vào mắt bé và khiến bé phải chú ý. Giao tiếp bằng mắt là điều rất quan trọng và sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu bạn đối mặt với con mình. Bé sẽ nghe lời hơn nếu bạn có thể ngồi xuống cạnh bé khi ăn sáng và nhắc nhở bé ăn nhanh hơn, hoặc nằm trên giường cùng với bé và nhắc bé đi ngủ khi bạn chuẩn bị tắt đèn cho bé.

Đưa ra hiệu lệnh cho con

Tốt hơn hết là bạn nên dùng những lời lẽ ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu và nhỏ nhẹ. Con bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nếu bạn cứ nói đi nói lại một việc quá nhiều lần, đặc biệt là khi bạn nói những câu dài dòng như :“Bây giờ ngoài trời lạnh lắm, con mặc áo khoác vào kẻo bệnh đấy!”. Thay vào đó, bạn cần nói ngắn gọn: “Mặc áo khoác vào đi con”.

Bạn cũng đừng dò hỏi ý bé với những việc mà trên thực tế bé chẳng thể chọn khác đi được, ví dụ như “Lên xe mẹ chở đi học được không nào?”. Câu nói: “Lên xe mẹ chở đi học!” sẽ có tác dụng hơn. Thật ra nếu bạn cho bé được lựa chọn thì cũng tốt thôi, nhưng bạn phải đảm bảo rằng những lựa chọn bạn đưa ra là hợp lý, và tốt hơn hết chỉ nên cho bé chọn một trong hai. Khi bé được phép lựa chọn, bé sẽ thấy thích hơn nhiều.

Làm cho đến cùng

Bạn hãy nói rõ ràng với bé ý muốn của bạn là gì và đừng nên hăm dọa hay hứa với bé những điều mà có thể bạn không thực hiện được.

Bạn cũng nên trao đổi với chồng về cách này để đảm bảo cả 2 cùng dạy con theo cùng một kiểu, để không ai là giảm tiếng nói của nhau. Nếu xảy ra tranh cãi trong quá trình dạy con, hãy cùng ngồi lại nói chuyện với nhau để tìm ra cách giải quyết. Cố gắng đừng lặp đi lặp lại những lời chỉ dẫn khiến bé khó hiểu như: “Đặt cái ly lên bàn đi con” mà bạn hãy nhẹ nhàng cầm tay con chỉ bé đặt ly lên bàn, làm thế bé sẽ biết chính xác bạn muốn bé làm gì.

Kèm theo cử chỉ để bé hiểu

Lời nói kèm theo hành động lúc nào cũng hiệu quả, đặc biệt khi bé đang quá tập trung vào một việc gì đó như xem tivi chẳng hạn. Hãy nói “Đến giờ đi ngủ rồi!”, sau đó kèm theo các hành động như tắt đèn đi, đặt tay lên vai bé và nhẹ nhàng tắt tivi đi, sau đó dẫn bé về phòng và phủi gối đắp chăn cho bé ngủ.

Đối với những việc đòi hỏi bé phải chú ý cẩn thận, bạn cần phải chỉ cho bé biết đó là việc nguy hiểm và làm gương cho bé tiếp cận việc đó an toàn. Ví dụ như khi băng qua đường, bạn phải luôn nắm chặt tay bé và dặn bé nhìn trước nhìn sau trước khi qua. Có như vậy, bé mới có thể ý thức được sự nguy hiểm của xe cộ và sẽ trở nên cẩn thận hơn.

Báo trước cho bé biết

Hãy báo cho bé trước khi bạn chuẩn bị làm điều gì đó, nhất là nếu lúc đó bé đang quá tập trung vào một món đồ chơi nào đó. Ví dụ như trước khi ra khỏi nhà, hãy báo trước với bé rằng :“Lát nữa mình đi ra ngoài, khi nào mẹ gọi thì con phải tắt iPad đi nhé”.

Đưa ra những lời chỉ dẫn thực tế thật thú vị

Theo các chuyên gia, bạn hãy đưa ra cho con những nhiệm vụ thực tế như: “Bây giờ mình cất những món đồ chơi có màu vàng trước nhé” và sau đó bạn hãy hướng dẫn như đang chơi trò chơi với bé: “Nào, tiếp theo chúng ta cùng cất những món đồ chơi có màu xanh thôi!”.

Nếu bạn lớn giọng ra lênh cho con, có thể bé sẽ nghe theo, nhưng bé sẽ chẳng vui vẻ gì đâu. Hầu hết trẻ em thường sẽ ngoan ngoãn nghe lời bạn nếu bạn ra lệnh cho bé với chất giọng hài hước, tự tin. Bạn có thể hát khi đưa ra mệnh lệnh cho bé, ví dụ như nói “Đi đánh răng với mẹ nào” theo tông bài hát “Bắc kim thang” chẳng hạn. Điều này sẽ làm bé thích thú và ngoan ngoãn nghe lời đấy.

Ngoài ra, bạn nên nhấn mạnh những lợi ích mà bé sẽ có được khi bé nghe lời như “Đánh răng đi rồi con sẽ được mặc bộ đồ ngủ mà con thích” thay vì “Con phải đánh răng nếu không con sẽ bị sâu răng đấy” hay “Đi đánh răng ngay cho mẹ!”, Đồng thời, mẹ hãy khen “Giỏi lắm con trai/con gái của mẹ” khi con làm xong nhiệm vụ. Hãy thể hiện sự hài hước cùng với tình cảm và sự tin tưởng qua lời nói, điều này sẽ khiến bé nghe lời hơn vì bé biết bố mẹ thương mình và sẽ cảm thấy mình thật đặc biệt.

Là một tấm gương tốt cho con

Trẻ con thường bắt chước người lớn. Vì thế, nếu bạn muốn con nghe lời thì bạn cũng phải cho con thấy mình là một người biết lắng nghe. Hãy tập thói quen nghiêm túc tiếp thu những gì con mình nói như khi nói chuyện với người trưởng thành. Bạn nên nhìn con khi bé trò chuyện, đáp lại một cách lịch sự và để bé nói hết câu. Mặc dù điều đó hơi khó khi bạn đang bận nấu cơm, nhưng hãy cố gắng dừng lại một chút để lắng nghe bé nói, đặc biệt đừng lảng tránh câu chuyện của bé hoặc quay lưng lại với bé trong lúc này.

Công nhận sự ngoan ngoãn của bé

Đã bao lần bạn mắng con khi bé làm sai một điều gì đó? Trước khi mắng con, hãy tự hỏi mình “Liệu mình có muốn nghe lời một người mà luôn chỉ trích mình mỗi khi mình làm sai không?”.

Trẻ em thường sẽ nghe lời bố mẹ hơn nếu bố mẹ chú ý nhìn nhận và khen ngợi mỗi lần con làm tốt một việc gì đó. Đồng thời cho bé biết rằng bạn tự hào về bé. Bạn nhớ luôn luôn dành cho con những lời khen thật tích cực, như vậy bé sẽ trở nên ngoan ngoãn và biết nghe lời hơn rất nhiều đấy.

Với những mẹo và phương pháp ở trên, chắc hẳn việc dạy con sẽ không còn quá phức tạp đối với các mẹ nữa rồi phải không?

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Khi con muốn ăn kiêng, bố mẹ nên giúp gì?
  • Mách mẹ bí quyết để nuôi con KHỎE ĐẸP

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!