Dạy con thông minh? Hãy ngừng cái lối mòn ấy đi!

Sống khỏe mạnh - 04/17/2024

Làm thế nào để nuôi dạy con thành người thông minh? Quá nhiều người đặt ra câu hỏi này. Và tôi xin bạn đừng đi vào lối mòn này nữa.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của Andrew Weill, một luật sư về thuế tại Mỹ, đăng trên trang Quora, về lý do ông không theo đuổi việc cố dạy con thông minh mà luôn dành thời gian chơi cùng con, dạy con các kỹ năng xã hội và biết quan tâm đến mọi người:

Làm thế nào để nuôi dạy con thành người thông minh? Quá nhiều người đặt ra câu hỏi này. Và tôi xin bạn đừng đi vào lối mòn này nữa. Nếu không, bạn sẽ làm khổ chính mình và con cái.

Làm ơn hãy nghĩ đến việc nuôi dạy một đứa trẻ bằng cách yêu thương và hỗ trợ con, chơi và hát cùng con, đọc cho con nghe, khích lệ mọi tham vọng con có cho dù đó là trở thành phi hành gia, bác sĩ, võ sĩ, người chăm thú cưng... Hãy cùng con khám phá thiên nhiên, giúp con phát triển các kỹ năng xã hội.

Dạy con thông minh? Hãy ngừng cái lối mòn ấy đi!

Ép một đứa trẻ phải trở nên thông minh trong khi chúng lại chẳng có kỹ năng xã hội thì có tốt chăng? (Ảnh minh họa: Internet)

Hãy tin tôi: có quá nhiều các áp lực xã hội buộc người ta phải thông minh. Bạn không phải làm thêm một điều gì khác để khiến con cảm thấy thêm gánh nặng. Nhưng bạn có thể làm nhiều việc khác: bạn có thể giúp con nhận ra rằng sự bền bỉ và nhân cách là quan trọng và bạn yêu con vì điều đó. Bạn có thể hỗ trợ khi con gặp khó và cố gắng bù đắp cho con sau những tối phải học khuya. Bạn có thể trở thành một nơi trú ẩn bình yên cho con khi trẻ phải vật lộn trong thế giới không mấy bình lặng này.

Tôi từng là một người được nuôi dạy để trở nên 'thông minh nhất'. Một số cách bố mẹ tôi dùng khá hiệu quả nhưng phần nhiều là không. Khi chính mình có cơ hội được làm cha, tôi thử một cách khác. Ba đứa con đã trưởng thành và còn trẻ tuổi của tôi đều có năng lực, biết quan tâm đến người khác và có nhân cách tốt. Chúng thích về thăm nhà và muốn nấn ná ở đó hơn là vội vã đi ngay.

Các con tôi cũng có thừa thông minh. Sự hiểu biết sâu rộng của con gái tôi về đặc điểm sinh học của loài cá heo hay kiến thức của con trai lớn về điều trị các hội chứng sang chấn hoặc khả năng trí tuệ của con trai bé về các vấn đề bình đẳng giới và luật hiến pháp, đều đáng tự hào và là nguồn hạnh phúc với tôi.

Nhưng tôi không hề dạy con để chúng trở nên thông minh. Tôi dạy con để chúng biết tò mò, được chấp nhận và biết quan tâm đến người khác. Có nhiều thứ tôi không muốn bỏ lỡ khi làm cha nhưng nuôi dạy con trở thành 'người thông minh nhất' không phải là một trong những điều đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!