Để bé yêu không còn sợ hãi khi đến trường

Nuôi dạy con - 04/29/2024

Bạn hãy giúp trẻ hiểu rằng cô giáo là những người yêu quý trẻ em, vì vậy, sẽ luôn kiên nhẫn, tốt bụng, hiền từ và vui vẻ.

Việc bắt đầu đến trường có thể mang lại cho trẻ những nỗi sợ hãi vô hình. Hãy giúp con vượt qua những chướng ngại vật đó để chúng cảm thấy thích thú và hào hứng mỗi khi đến trường học nhiều điều hay.

1. Con không quen bạn nào ở trường thì sao?

Bạn hãy nhẹ nhàng giải thích cho trẻ rằng việc làm quen với các bạn bè mới tại trường chính là niềm vui đi học và khuyến khích trẻ làm vậy. Chẳng hạn như bạn có thể nói: ‘Đây là cơ hội tuyệt vời để con có thêm nhiều bạn mới. Khi gặp bạn mới, con sẽ nhanh chóng trở nên thân thiết với họ’… Bạn cũng có thể giúp trẻ nhanh chóng làm quen với các bạn mới bằng cách tổ chức một buổi tiệc nhỏ và mời các bạn của trẻ đến chơi tại nhà.

Để bé yêu không còn sợ hãi khi đến trường

Ảnh minh họa

2. Lỡ như cô giáo khó tính?

Bạn hãy giúp trẻ hiểu rằng cô giáo là những người yêu quý trẻ em, vì vậy, sẽ luôn kiên nhẫn, tốt bụng, hiền từ và vui vẻ - chứ không hề khó tính như trẻ lo sợ.
Bạn cũng có thể chọn một cuốn truyện nhỏ với nội dung về việc đi học và cùng con đọc. Sau đó, hãy trò chuyện với con về nhân vật trong chuyện. Chuyên gia tâm lí Atilla Ceranoglu tại Trường Y Havard cho biết: ‘Cảm giác được thấu hiểu và có một hình mẫu để noi theo sẽ giúp trẻ nhỏ vượt qua nỗi sợ hãi mỗi khi đến trường’.
Một cách khác giúp xóa tan nỗi sợ hãi trong tâm trí trẻ là chơi trò đóng kịch. Bạn đóng vai cô giáo và sau đó đổi ngược lại, con đóng vai cô giáo còn bạn là học sinh.

3. Vậy nếu con phải đi vệ sinh?

Không kịp đi ra nhà vệ sinh lúc cần thiết là nỗi lo phổ biến của nhiều trẻ nhỏ. Hãy giải thích với trẻ rằng có nhà vệ sinh ngay gần lớp học. Vì vậy, chúng có thể đi vệ sinh lúc cần một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, nếu lớp học của trẻ không gần nhà vệ sinh, cô giáo cũng sẽ hướng dẫn trẻ cụ thể về việc này ngay trong ngày đầu tiên đến trường.

Để bé yêu không còn sợ hãi khi đến trường

Ảnh minh họa

4. Nhỡ đâu cô giáo hỏi điều gì mà con không biết câu trả lời?

Nói với trẻ rằng, hãy trả lời: ‘Con không biết’ khi trẻ không biết câu trả lời. Điều này hoàn toàn bình thường. Và công việc của cô giáo là giúp đỡ trẻ học thêm nhiều điều mới mẻ. Cô giáo sẽ rất vui vẻ khi giải thích những điều con chưa biết.

Việc đóng vai cô giáo – học sinh cũng rất hữu ích trong trường hợp này. Bạn đóng vai cô giáo và đặt ra những câu hỏi khác nhau cho trẻ. Hãy đưa ra những câu hỏi có thể khiến trẻ lúng túng và ấp úng nhưng giúp trẻ quen với việc nói: ‘Con không biết câu trả lời’ một cách bình tĩnh và không hoảng sợ.

Phạm Thị Lan (Theo Shoppinglifestyle)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!