Dễ bị điếc nếu tự ý dùng thuốc nhỏ tai

Thời sự - 04/26/2024

Tôi bị sốt và thấy đau ở một bên tai và có đi mua thuốc polydexa (thuốc lần trước bác sĩ kê đơn cho đau tai) về nhỏ. Sau một thời gian dùng tôi thấy bên dùng thuốc có hiện tượng nghe không rõ. Vì sao tôi lại bị như vậy, có phải tôi đã bị điếc không? Bùi Văn Quý (Hải Dương)

Trước hết có thể nói bác dùng thuốc theo đơn thuốc cũ là không hợp lý, bởi lần đau tai trước và lần đau tai này tuy có cùng triệu chứng nhưng tính chất bệnh lý có thể lại khác nhau.

Thuốc nhỏ tai được chia làm hai loại: Thuốc dùng cho những trường hợp viêm tai không thủng màng nhĩ và cho viêm tai có kèm theo thủng màng nhĩ.

Dễ bị điếc nếu tự ý dùng thuốc nhỏ tai

Thuốc nhỏ tai polydexa gồm dexamthasone (loại thuốc corticoid) và 2 kháng sinh là néomycine và polymyxine B. Việc phối hợp hai kháng sinh này giúp mở rộng phổ kháng khuẩn trên các mầm bệnh là tác nhân gây các nhiễm trùng ở ống tai ngoài và ở tai giữa. Tuy nhiên do hai loại kháng sinh này rất độc với thần kinh thính giác nên chỉ dùng trong các trường hợp bệnh lý chỉ khu trú ở ống tai ngoài (viêm ống tai ngoài, chàm ống tai bội nhiễm), hoặc viêm tai giữa cấp chưa thủng màng nhĩ (màng nhĩ còn nguyên vẹn). Nếu tai bị xây xước hoặc thủng màng nhĩ, hoạt chất trong thuốc có thể được hấp thu và gây ra tình trạng điếc đột ngột. Do đó bác sĩ cần đánh giá tình trạng màng nhĩ trước khi chỉ định dùng thuốc. Đây chính là lý do mà người bệnh cần phải đi khám trước khi dùng thuốc.

Việc giảm sức nghe (nghe không rõ) như tình trạng của bác rất có thể bác đã bị ngộ độc tai do thuốc. Bác cần dừng ngay việc tự ý dùng thuốc này, đi khám để được xử trí kịp thời vì trên thực thế đã có những trường hợp điếc hoàn toàn (không hồi phục) do dùng polydexa nhỏ tai kéo dài.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!