Để con làm gì trong 3 tháng nghỉ Hè?

Nuôi dạy con - 05/10/2024

Khi ở nhà, bạn hãy cùng trẻ đặt ra những mục tiêu đơn giản, ngắn hạn và cùng thực hiện chúng.

Ngày nay cứ mỗi khi Hè về, các ông bố bà mẹ ở thành phố lại ‘đau đầu’ với nỗi lo không biết ‘nhốt’ con mình ở đâu mà vẫn có người ‘để mắt’ đến với những câu hỏi như: Làm sao để con vừa phát triển được cả thể chất lẫn tâm hồn mà không bị áp lực học hành đeo đẳng đứa trẻ cả một năm trời; Có nên cho trẻ quanh quẩn với tivi, những bộ phim trong đĩa, game trên máy tính; Kỳ nghỉ Hè là kỳ nghỉ hay là kỳ học thứ ba của con? Dưới đây là những gợi ý dành cho các ông bố bà mẹ.

Cho trẻ về quê:Nghỉ Hè là khoảng thời gian quan trọng cho trẻ được thư giãn và trải nghiệm màu sắc cuộc sống thông qua hoạt động và trải nghiệm thú vị. Sống ở quê sẽ giúp trẻ được vùng vẫy, hoà mình với thiên nhiên. Trẻ được chơi những trò chơi như chăn trâu, bắt cá hay hun mèn, đấu dế, thả diều. Trẻ cũng có điều kiện để ngắm đàn gà con, biết gà mái khi đẻ kêu như thế thế nào, ấp trứng ra làm sao, trâu bò thì ăn cỏ, chó mèo quấn quýt… Nhờ được tiếp xúc với thiên nhiên, với khoảng không gian thoáng đãng của thôn quê, của vườn tược, trẻ sẽ được giải tỏa mọi vấn đề tâm sinh lý, xóa tan stress và khiến cho trẻ hạnh phúc và yêu cuộc sống nhiều hơn. Cũng qua sự tiếp xúc này, trẻ sẽ học được nhiều điều từ cuộc sống một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.


Để con làm gì trong 3 tháng nghỉ Hè?

Do vậy, cho trẻ từ thành phố về quê trong dịp Hè không những sẽ giúp trẻ giải tỏa stress của những áp lực thị thành mà còn là cơ hội để bồi đắp vốn sống, bồi đắp tâm hồn và xây dựng nên những ký ức tuổi thơ trong trẻo và tươi đẹp.

Cùng trẻ đặt ra những mục tiêu đơn giản, ngắn hạn:Khi ở nhà, hãy cùng trẻ đặt ra những mục tiêu đơn giản, ngắn hạn. Chẳng hạn trẻ sẽ làm được việc gì trong tuần này, trẻ bỏ được thói quen xấu nào... Bố mẹ cần có cách kiểm tra khéo léo. Đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ đơn giản mà trẻ có thể hoàn thành trong khả năng để thúc đẩy tự tin và hào hứng. Ví dụ như ‘lôi kéo’ trẻ vào việc nấu cơm, nhặt rau giúp mẹ, hay như sắp xếp lại đồ đạc trong nhà cùng bố… và đừng quên khen ngợi, khích lệ trẻ khi trẻ hoàn làm được một việc có ích nào đó.

Cho con học các lớp kỹ năng sống:Một đứa trẻ không phải tự nhiên mà có thể biết múa, hát, diễn kịch hay nói chuyện thoải mái và tự tin trước đám đông. Một đứa trẻ cũng không phải tự nhiên mà có kiến thức nền tảng tốt về nhiều lĩnh vực xung quanh, từ sinh vật học đến thiên văn học, từ khoa học tự nhiên đến văn học sáng tác… Vì vậy, ngoài 9 tháng học tập tại trường học, 3 tháng Hè là khoảng thời gian bạn nên cho trẻ tham gia học những kỹ năng sống cần thiết, hữu ích.

Để con làm gì trong 3 tháng nghỉ Hè?

Tùy vào độ tuổi của trẻ mà có thể cho trẻ tham gia các lớp kỹ năng sống: Ví dụ: Trẻ 7-10 tuổi thuần thục các kỹ năng về giao tiếp, hợp tác, các kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp trẻ tự lập hơn trong việc giải quyết các tình huống phát sinh bất ngờ; trao đổi kiến thức và học nhóm tốt hơn với các bạn; dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội nhiều hơn... Trẻ 4-6 tuổi rèn luyện thuần thục các kỹ năng về giao tiếp ứng xử giúp tâm hồn trẻ nhiều tình yêu thương với gia đình và bạn bè, luôn luôn cởi mở nói chuyện với mọi người, thường xuyên chia sẻ với cha mẹ các kiến thức được học trên lớp và mạnh dạn trình bày ý kiến của bản thân trong giờ học.

Trẻ cần được trang bị những kỹ năng then chốt cho sự thành công mai sau, như: Kỹ năng tư duy phản biện, sự sáng tạo, sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác... Tuy nhiên, chọn cho bé một địa chỉ tin cậy chuyên rèn luyện các kỹ năng sống này lại không phải là chuyện đơn giản.

Khuyến khích trẻ đọc sách: Không chỉ nghỉ Hè mà bất cứ thời gian cũng khuyến khích trẻ đọc sách bởi sách là một dụng cụ học tập rất có ích với trẻ em. Hãy chọn những sách phù hợp với lứa tuổi, sở thích của con, đọc, giải thích và bàn luận cùng con. Việc bàn luận sẽ giúp con nhận thức tốt hơn, ghi nhớ hơn và hăng say hơn. Thông tin từ sách sẽ giúp con bạn hiểu hơn để đỡ bỡ ngỡ, lạ lẫm khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài lạ lẫm.

Cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên: Cố gắng hạn chế để trẻ chơi những trò chơi tiếp xúc với máy tính, video, internet, và xem tivi trong những thời gian Hè. Bạn cũng nên để trẻ được vui cùng bạn bè trong các trò chơi. Những khám phá và vui cười cùng các bạn sẽ rất có ích với trẻ cả về trí não đến thể lực đều được tiếp thêm sức mạnh mới như: đi tắm biển, chơi công viên, đi dã ngoại...

Để con làm gì trong 3 tháng nghỉ Hè?

Học thêm Hè: Học các môn học chính khóa như toán, tiếng Anh: Tất nhiên, đây NÊN là sự lựa chọn cuối cùng của bạn trong Hè này bởi Hè là thời gian cho trẻ được vui chơi, học những kỹ năng sống… nhưng ngày nay các ông bố bà mẹ luôn chạy đua để con hơn bạn hơn bè về điểm số và để chuẩn bị cho năm học sắp tới. Áp lực học tập, chạy đua điểm số với các bạn trên lớp vô tình khiến cho mùa Hè của con bạn trở thành ác mộng và ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý của con. Vì vậy, để con không quên kiến thức nhà trường mà vẫn có thể vui chơi thoải mái, bố mẹ nên nên cùng con lên kế hoạch cụ thể ôn tập.

Mùa Hè là quãng thời gian quan trọng để trẻ thư giãn và trải nghiệm màu sắc cuộc sống qua những hoạt động khác nhau. Nếu phụ huynh có kế hoạch chương trình Hè thú vị, trẻ sẽ hấp thụ tốt vốn sống và có những ký ức đẹp mà chúng ta thường gọi là ‘tuổi thơ’.

  Xem thêm: Để nghỉ Hè không trở thành ‘học kỳ 3’ với trẻ

 

Ảnh minh họa: Internet

 Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!