Để nghỉ Hè không trở thành ‘học kỳ 3’ với trẻ

Nuôi dạy con - 05/09/2024

Nghỉ Hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết để bé lấy lại sự cân bằng về sức khỏe, tâm lý.

Sau một năm học tập căng thẳng, nghỉ Hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết để trẻ lấy lại sự cân bằng về sức khỏe, tâm lý, chuẩn bị bước vào học kỳ mới.

Mặc dù vậy, những ngày Hè của nhiều học sinh hiện nay đã không được trọn vẹn khi trẻ đang phải đối mặt với áp lực học thêm ngày càng gia tăng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh phải bước vào một ‘học kỳ 3’ ngay trong kỳ nghỉ Hè của chính mình.

Trước hết là do áp lực tạo ra từ sự kỳ vọng thái quá của các bậc phụ huynh. Tâm lý muốn con mình phải luôn giỏi giang hơn người, phải có được kết quả cao nhất trong các kỳ thi bất luận con có hào hứng không, có thể tiếp thu được kiến thức hay không.

Bên cạnh đó, việc thiếu những sân chơi lành mạnh, bổ ích mỗi dịp Hè về cũng khiến nhiều phụ huynh cứ đến hè là lại… lo. Lo vì sợ con sa đà vào những trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh dễ dẫn đến nguy cơ hư hỏng, sa ngã. Do đó, gửi con vào những lớp học thêm dường như là một giải pháp an toàn.

Không có thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn, tình trạng quá tải trước một lịch học thêm dày đặc khiến cho nhiều trẻ không có điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần. Sự căng thẳng được tạo ra từ việc ‘bội thực’ học thêm trong Hè có thể gây tâm lý chán chường, mệt mỏi, sợ đến trường ở một số học sinh, nhất là đối với những trẻ có học lực trung bình hay yếu, kém.

Nghiêm trọng hơn, áp lực từ việc học tập quá tải có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn về mặt tâm lý như: lo âu, trầm cảm, suy nhược, rối loạn tâm lý.

Các nhà nghiên cứu tâm lý đã khẳng định: ‘Qua vui chơi giải trí, sự tương tác giữa trẻ này và trẻ khác, sự giao lưu về ngôn ngữ, thông tin, kiến thức sẽ làm cho trẻ phát triển cả về thể chất và tinh thần, góp phần quan trọng cho sự hình thành nhân cách. Thực tế cho thấy, so với ‘mọt sách’, những đứa trẻ được vui chơi hợp lý sẽ có khả năng giao tiếp tốt và tự tin hơn’.

Để nghỉ Hè không trở thành ‘học kỳ 3’ với trẻ

Ảnh minh họa

Do đó, trong dịp Hè, các bậc phụ huynh nên lập kế hoạch hợp lý để con có thời gian vui chơi, thư giãn. Sự quan tâm và hiểu biết đúng mức của cha mẹ sẽ tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, hứng thú và góp phần quan trọng trong sự phát triển thể chất và tâm lý của trẻ.

Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp trẻ ‘giải nhiệt’ ngày Hè:

1. Làm bạn với biển: Tất cả những gì cha mẹ cần chuẩn bị là một chiếc gậy và cây xẻng cho trẻ. Trẻ có thể tận hưởng không khí của biển cả và nghịch ngợm với cát thông qua một số trò chơi: xây lâu đài cát, vẽ hình trên cát…

2. Đùa nghịch với nước: Các trò chơi dưới nước như trượt ống nước, bơi nghệ thuật… thường thu hút sự thích thú của trẻ và giải tỏa cái nóng oi ả ngày Hè.

3. Trò chơi phối hợp: Trẻ có thể tham gia các trò chơi với bạn bè để tăng cường khả năng giao tiếp như trốn tìm, thổi bong bóng…

Và còn rất nhiều những hình thức vui chơi hấp dẫn khác. Tùy vào điều kiện của gia đình cũng như sở thích, tính cách của trẻ, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn hình thức thư giãn phù hợp với con mình.

Giang Trinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!