Để con mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Nuôi dạy con - 04/26/2024

Bằng cách chuẩn bị về tâm lí trước một vài tuần trước khi đi học, bé nhà bạn sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống trường học hơn.

Khi những cơn gió mùa Hè chậm lại cũng là thời điểm bắt đầu năm học mới. Sắm sửa sách vở hay đồ dùng học tập chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể các bước chuẩn bị khi con quay lại trường học sau kì nghỉ dài. Bên cạnh công tác chuẩn bị truyền thống, bạn nên để ý đến những điều như sau để giúp con chuẩn bị hành trang tốt nhất cho một năm học thành công.

1. Tái thiết lập thời gian biểu

Sử dụng một vài tuần cuối của kì nghỉ Hè để giúp con từ từ thích nghi với ‘nhịp điệu’ học tập. Thạc sĩ tâm lí học đường Kelly Vaillancourt gợi ý: ‘Hãy tạo thói quen cho bé thức dậy và thu dọn chăn màn đúng giờ mỗi buổi sáng’. Sau đó, bắt đầu bữa sáng, bữa trưa cũng như các bữa ăn nhẹ với thời điểm cố định để quen dần với lịch trình khi đi học.

Quan trọng hơn là rèn thói quen rời nhà đi học mỗi sáng. Để làm quen với việc này, các bậc phụ huynh nên lên kế hoạch một số hoạt động ngoài trời trước 1-2 tuần trước khi vào học chính thức. Điều này thật sự là thử thách không nhỏ đối với những phụ huynh phải đi làm nhưng khi năm học gần kề, việc giục giã con đi học sẽ bớt khó nhọc hơn khi thói quen nghỉ ngơi thư giãn mùa hè đã bị làm gián đoạn trước đó.

Để con mỗi ngày đến trường là một ngày vui

2. Giáo dục tính tự lập

Cuộc sống ở trường học đồng nghĩa với việc tự xoay sở trước nhiều tình huống. Hãy hướng dẫn con sẵn sàng tự lập bằng cách nói chuyện về trách nhiệm phải giải quyết những việc ấy bởi con đã đủ lớn. Công việc con có thể tự làm bao gồm sắp xếp đồ dùng học tập, ghi chép và bài tập đầy đủ. 

Ngay cả khi bé còn nhỏ, bạn vẫn có thể xây dựng một số kĩ năng giúp bé tự tin và độc lập khi ở trường. Hãy bắt đầu bằng những việc đơn giản là tập ghi họ tên đầy đủ hay thắt dây giày. Việc chuyển tiếp sang môi trường học tập sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi con được trang bị những kiến thức cơ bản đễ không quá dựa dẫm vào người lớn.

Để con mỗi ngày đến trường là một ngày vui

3. Hướng dẫn bé

Phụ huynh và giáo viên nên thực hiện bất cứ điều gì có thể để giúp trẻ có tính trách nhiệm. Khi ở nhà, bạn nên ‘định vị’ một vị trí cho ba lô hay hộp đồ ăn trưa và yêu cầu con giữ mọi thứ thật ngay ngắn tránh mất thời gian tìm kiếm. Thêm vào đó, nên giúp con bằng cách viết ra danh sách những vật cần thiết phải mang đến trường rồi dán lên tường để con nhớ và tự sắp xếp.

Để con mỗi ngày đến trường là một ngày vui

4. Thiết lập thời gian cho bài tập về nhà

‘Cuộc chiến’ với bài tập về nhà sẽ không còn là nỗi lo cho cả phụ huynh và học sinh nếu nó trở thành thói quen trong chuỗi công việc cần làm mỗi ngày. Cha mẹ hãy thiết lập thời gian cũng như địa điểm học bài phù hợp nhất. Học ở vị trí nào trong nhà không quan trọng, chỉ cần bé tập trung học trong khoảng thời gian đó và thực hiện mỗi ngày. Đối với đối tượng nhỏ tuổi, bạn nên dành thời gian bên cạnh để hướng dẫn. Hoặc nếu quá bận rộn, hãy tranh thủ một chút thời gian khi đang nấu ăn ghé qua xem sự tiến bộ của trẻ.

Để con mỗi ngày đến trường là một ngày vui

5. Luôn có kế hoạch phụ

Làm cha mẹ, chắc hẳn ai cũng hiểu cảm giác bất lực khi y tá trường học thông báo bé bị ốm nhưng bản thân không thể rời cơ quan. Trường hợp này có thể giải quyết bằng cách tạo ra mối liên kết giữa các vị phụ huynh trong lớp thành một nhóm với mục đích giúp đỡ lẫn nhau khi trẻ bị bệnh. Nhưng hãy chắc chắn rằng, những người này phải thật sự đáng tin và rõ ràng, bạn nên gọi điện cho giáo viên để xác nhận việc có người khác đến đón con nhằm đề phòng kẻ xấu.

Để con mỗi ngày đến trường là một ngày vui

6. Tiếp xúc với giáo viên

Tất nhiên, giáo viên chủ nhiệm là đầu mối quan trọng nhất trong trường học. Khi trò chuyện với họ, hãy hỏi về định hướng cho bài về nhà bởi mỗi giáo viên có phương pháp khác nhau. Một số người thích cho trẻ thực hành kĩ năng mới trong khi số khác tập trung vào tính chính xác của từng bài tập. Sau đó, hỏi về thời điểm có bài kiểm tra lớn từ đó bạn dễ dàng giúp con định hướng thời gian học hợp lí. Ví dụ, nếu biết kì thi quan trọng diễn ra vào thứ Sáu, bạn sẽ hiểu rằng tối thứ Năm con cần được nghỉ ngơi thư giãn.

Để con mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Ngọc Luyện (Theo webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!