Để 'giấc mơ ướt' không còn còn là nỗi lo

Sức khỏe giới tính - 04/29/2024

Vì không có giao hợp nên tinh dịch tích lũy nhiều phải tìm cách thoát ra như kiểu 'đầy thì tràn'.

Câu hỏi 1: Chào Bác sĩ! Cháu năm nay 16 tuổi, 2 tuần trước cháu đã bị mộng tinh 3 ngày và mấy hôm nay nó cứ tiếp tục cách 1 hôm lại bị, có hôm thì 2 ngày liền. Cháu bị khoảng gần 1 tuần rồi. Cháu mong Bác sĩ SongKhoe.vn tư vấn giúp cháu. Cháu lo lắm, cảm ơn Bác sĩ!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Viện Pháp y TƯ, trả lời:

Chào cháu,

Xuất tinh khi ngủ, còn gọi là mộng tinh, là hiện tượng sinh lý bình thường ở những người đang có sự phát triển mạnh về tính dục (thanh thiếu niên). Vì không có giao hợp nên tinh dịch tích lũy nhiều phải tìm cách thoát ra như kiểu 'đầy thì tràn', và đó là bình thường. 

Nói chung mộng tinh nếu trong giới hạn 1 tháng vài ba lần thì không phải là bệnh lý, không có hại cho sức khỏe, và hiện tượng này sẽ giảm dần theo tuổi rồi tự nhiên hết.

Để 'giấc mơ ướt' không còn còn là nỗi lo

Tập luyện thể thao giảm tần suất mộng tinh - Ảnh minh họat.

Nếu tình trạng mộng tinh nhiều lần liên quan đến thói quen tự kích dục (thủ dâm) thì cháu nên bỏ dần thói quen này bằng cách thay đổi lối sống: vui chơi lành mạnh, tập thể dục thể thao, tham gia các hoạt động xã hội có ích, không xem các ấn phẩm khiêu dâm, và cố gắng gạt bỏ những ý nghĩ vương vấn về tình dục lúc ban ngày.

Thực hiện được những điều đó cháu sẽ có giấc ngủ ngon ban đêm. Nếu thỉnh thoảng vẫn có mộng tinh thì cũng là điều bình thường, không đáng lo.

Nếu mộng tinh xảy ra liên tục thì cháu nên đi khám chuyên khoa phụ sản hoặc phòng khám nam khoa để được can thiệp kịp thời.

Chúc cháu luôn khỏe mạnh!

Câu hỏi 2: Thưa Bác sĩ! Em năm nay 18 tuổi, là nam giới. Em đã thủ dâm được 3 năm nay rồi. Gần đây em bị xuất tinh khi ngủ, một tháng khoảng từ 3 tới 4 lần nhưng khi xuất tinh không có mộng và thường thức giấc khi đó. Như vậy có bình thường không ạ?

Để 'giấc mơ ướt' không còn còn là nỗi lo

Ảnh minh họa

BS. Lê Huy Tuấn, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, trả lời:

Chào bạn,

Bạn đang ở độ tuổi thay đổi và phát triển cơ thể, thông thường sau 24 tuổi cơ thể hoàn toàn trưởng thành. Giai đoạn này có sự thay đổi rõ nét về chiều cao, cân nặng, sự phát triển của cơ quan sinh dục như dương vật, tinh hoàn về kích thước cũng như việc sản xuất ra hoóc-môn sinh dục nam.

Chính vì vậy mà ở giai đoạn này nam giới hay có những xúc cảm về giới tính, về tình dục từ đó hay có hiện tượng mộng tinh (xuất tinh khi ngủ), vấn đề này hoàn toàn bình thường thôi, bạn không cần lo lắng nhiều.

Còn vấn đề thủ dâm về cơ bản không có tác hại gì nhưng đôi khi lạm dụng quá sẽ ảnh hưởng đến tình dục, bạn cũng không nên quá lạm dụng nhé.

Chúc bạn sớm ổn định!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!